Xuất hiện nhiều ca cúm biến chứng nặng

Ngày 18/03/2014 08:56 AM (GMT+7)

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong thời gian gần đây bệnh viện liên tục tiếp nhận nhiều chùm ca bệnh cả nhà nhiễm cúm A/H1N1, trong đó có những ca biến chứng nặng, có tổn thương cả hai phổi.

Một đêm tiếp nhận 2 ca biến chứng nặng

Theo ThS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, riêng trong ngày 16/3, khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới đã có 2 ca mắc cúm A/H1N1 biến chứng nặng.

Bệnh nhân đầu tiên là chị V.T.L, 26 tuổi ở Thanh Hóa. Gia đình chị L có 6 người, trong đó có cả người chồng đều bị nhiễm cúm H1N1 và đang phải điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tuy nhiên, chị L là người bị nặng nhất, có biến chứng tổn thương cả hai phổi, phải thở máy, 5 người còn lại diễn biến nhẹ hơn.

Được biết, trước đó chị L có thấy người mệt mỏi, ốm lửng chửng. Nghĩ mình chỉ bị cảm cúm thông thường nên chị không đi khám. Đến ngày thứ 6, bệnh bỗng diễn biến nặng, chị bị khó thở trầm trọng.

“Ngay sau khi thấy có người bị khó thở nặng, xung quanh nhà lại có rất nhiều gà chết không rõ nguyên nhân, gia đình vỗi vã đưa chị L và cả 5 người trong gia đình có dấu hiệu cúm lên khám tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương vì lo sợ nhiễm cúm A/H5N1. Rất may kết quả xét nghiệm cho thấy cả 6 người nhiễm cúm A/H1N1. Tuy nhiên, bệnh nhân L có biến chứng rất nặng, ngay khi nhập viện đã phải thở máy oxy cao vì bị suy hô hấp, cả hai bên phổi có tổn thương. Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang được điều trị hồi sức tích cực”, ThS Cấp nói.

Xuất hiện nhiều ca cúm biến chứng nặng - 1

Bệnh nhân L vẫn đang phải thở máy do có biến chứng nặng sau nhiễm cúm A/H1N1 (Ảnh MH)

Trường hợp nặng thứ 2 là bệnh nhân nam, 61 tuổi ở Khoái Châu, Hưng Yên, nhập viện trong tình trạng bị sốt ngày thứ 6, người mệt mỏi, đau nhức, khó thở và có tổn thương phổi. Hiện tại, bệnh nhân chưa phải thở máy, bác sĩ tiên lượng diễn biến bệnh tốt, bệnh thuyên giảm.

Đừng chủ quan với cúm

Có nguồn gốc từ lợn, cúm H1N1 bùng phát mạnh mẽ vào năm 2009, tốc độ lây lan cao. Tại Việt Nam, hàng nghìn người đã nhiễm virus cúm và hơn 50 người tử vong. Sau giai đoạn bùng phát mạnh mẽ vào năm 2009, cúm H1N1 hiện lưu hành như một chủng cúm mùa thông thường. Kết quả xét nghiệm tại các điểm giám sát cúm trọng điểm quốc gia gần đây cho thấy, chủng virus cúm lưu hành trên người thời gian qua chủ yếu là H3N2, H1N1 địa dịch và cúm B.

Dù đã lưu hành trở thành cúm thường nhưng ThS Cấp cảnh báo người dân không nên vì thế mà chủ quan với cúm H1N1 cũng như các cúm mùa khác. Bởi, không chỉ cúm A(H5N1), A(H7N9) mới nguy hiểm mà cúm mùa thông thường trong đó có cúm A(H1N1) cũng có thể gây bội nhiễm viêm phổi, khó thở, thậm chí gây tử vong do suy hô hấp, suy đa tạng. Vì thế, người bệnh không nên chủ quan.

Theo ThS Cấp, trong 2 tháng vừa qua, thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho virus cúm phát triển. Chính vì thế, số lượng bệnh nhân đến khám vì cúm A/H1N1 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương khá nhiều, một ngày có 3-4 ca. Tuy nhiên, bác sĩ nhận định số mắc thực tế có thể cao hơn nhiều vì có trường hợp bệnh nhẹ không đến viện.

“Đáng lo ngại là xuất hiện những chùm cha bệnh 5-6 người trong cùng gia đình mắc. Đầu tháng 1 cũng xảy ra chùm ca bệnh hơn 40 học sinh một trường nội trú tại Hà Nội cùng mắc chủng cúm này. Từ sau Tết đến nay, BV đã tiếp nhận 7 ca nhiễm cúm có biến chứng nặng, rải rác ở khắp các tỉnh, trong đó Hà Nội ghi nhận 2 trường hợp”, ThS Cấp cho biết.

Để phòng bệnh, ThS Cấp khuyến cáo người dân cần chú ý rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, tránh việc chùi tay lên mắt và mũi, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi... Có thể đi tiêm vắcxin để phòng bệnh. Những trường hợp sốt cao, khó thở cần đến cơ sở y tế ngay, không được chủ quan để ở nhà, nhằm hạn chế những biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh thường gặp