Chế độ ăn theo từng quý thai kỳ

Bà bầu không nên quá tin tưởng vào cảm giác của bản thân bởi có thể ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

Vạch xuất phát đầy hào hứng

Ba tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn đa số chị em bị ốm nghén, có thể rất thèm món này hoặc không thể chịu được mùi của món khác. Theo quan điểm khoa học, nhịn đói cũng không tốt mà ăn quá nhiều cũng hại cho sức khỏe. Hãy ăn nhiều rau và hoa quả có màu xanh như táo, kiwi, lê…

Một số loại hoa quả có vỏ màu vàng và đỏ có thể gây dị ứng, vì thế không nên ăn nhiều. Khoai tây nên luộc cả vỏ vì trong vỏ khoai tây có chứa rất nhiều kali. Củ cải đỏ rất có lợi cho thai phụ.

Cà rốt ăn sống hoặc hầm với dầu thực vật. Bắp cải muối là một món rất bổ vì có chứa nguồn vitamin C dồi dào. Ngược lại, bắp cải trộn sống không tốt vì sẽ gây đầy bụng. Và tránh ăn các loại thịt nhiều mỡ.

Thay vì uống cà phê, hãy dùng trà xanh, nước ép hoa quả. Để con bạn sau này ra đời thông minh, đừng quên ăn những loại thức ăn giàu axit folic như mùi tây, thìa là, xà lách, rau chân vịt…


Bạn nên nhớ rằng, chế độ ăn uống hợp lý trong ngày là điều kiện tiên quyết để bạn
thấy khỏe mạnh, sung sức. (ảnh minh họa)

Dồi dào sức lực

Vào quý hai của thai kỳ, thai nhi phát triển rất nhanh. Giai đoạn này bạn nên ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, chú ý bổ sung đủ lượng đạm, mỡ và tinh bột để có sức khỏe dồi dào. Hãy ăn các món cháo nấu với dầu thực vật.

Cháo gạo lức tốt hơn cháo gạo thường bởi nhiều vitamin, khoáng chất và các chất xơ hơn. Các món thịt nên hấp hoặc luộc. Các món thịt rán khó tiêu, không tốt cho thai phụ.

Bổ sung canxi bằng cách ăn nhiều sữa chua hoặc phô mai. Các sản phẩm từ sữa có chứa đạm dễ hấp thụ, phốt pho và các axit amin cần thiết, là những chất không thể thiếu cho thai nhi phát triển.

Quý cuối cùng của thai kỳ

Để thai không bị quá to dẫn đến tình trạng đẻ khó, bà mẹ tương lai nên tránh các món bánh kẹo và các món nhiều tinh bột. Mỗi ngày chỉ nên ăn không quá một lạng thịt, quá nhiều đạm động vật sẽ làm giảm độ đàn hồi của cơ vùng âm đạo.

Để tránh nguy cơ bị rách âm hộ, sau tuần thứ 35 nên ăn thật ít thịt. Hãy ăn một nắm quả khô mỗi ngày (nho khô, mơ sấy khô hay quả vải khô), các loại thực phẩm này có tác dụng nhuận tràng rất tốt.

Lưu ý tới tượng hồng cầu trong máu. Cơ thể bạn phải đủ sắt thì bé mới không có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt. Nên ăn thêm nhiều củ cải đỏ, cà rốt, lựu, mận, táo và bí đỏ.

Quan trọng nhất là chế độ ăn uống trong ngày

Bạn nên nhớ rằng, chế độ ăn uống hợp lý trong ngày là điều kiện tiên quyết để bạn thấy khỏe mạnh, sung sức. Ví dụ, các loại đạm động vật nằm trong dạ dày lâu hơn và có tác động kích thích tới hệ thần kinh. Bởi thế, nên ăn thịt, cá vào bữa sáng và bữa trưa. Bữa tối bạn nên ăn các món từ sữa hoặc các món rau.

Theo Mai Hồng (Mẹ & bé)
Tin bài cùng sự kiện Dinh dưỡng cho bà bầu