Bước vào một đêm diễn với tư cách người thưởng thức, khán giả không chỉ đòi hỏi nhận về giá trị tương xứng với số tiền triệu đồng đã bỏ. Họ muốn người cầm mic trên sân khấu phải có câu trả lời: "Vì sao mình là ca sĩ?".
Minishow, live concert hay liveshow là những cụm từ quen thuộc với khán giả khi những hình thức biểu diễn này là cách để nghệ sĩ, ca sĩ chứng minh tài năng và khát khao được công nhận. Vài năm gần đây, khi trào lưu hát liveband trở lại, các ca sĩ Việt Nam thường chọn hình thức minishow để tổ chức với kinh phí vừa phải, khán giả cũng thoải mái bỏ tiền túi để phục vụ nhu cầu thưởng thức.
Mỗi nghệ sĩ đều khao khát có những live concert hay liveshow để lại dấu ấn trong hành trình làm nghề.
Thế nhưng, live concert hay liveshow luôn là những mục tiêu, khao khát lớn của người nghệ sĩ để kỷ niệm cột mốc đặc biệt trong hành trình nghệ thuật của họ. Các đêm nhạc này luôn được đầu tư hoành tráng ở mức độ hàng chục tỷ đồng, mời những ekip "xịn sò" nhất từ giám đốc âm nhạc, giám đốc hình ảnh, thời trang… cho tới những vũ đoàn tốt nhất vì muốn tạo nên những khoảnh khắc "để đời" trên sân khấu. Giá trị đêm diễn càng cao, khán giả càng có lý do để đặt ra những "yêu cầu" xuất phát từ sự kỳ vọng - lý do khiến họ chi tiền triệu để có mặt tại các sự kiện này.
Live concert "Vietnamese" của Hoàng Thùy Linh dù đẹp nhưng vẫn để lại nhiều tiếc nuối với khán giả, đặc biệt là những người muốn nghe nữ ca sĩ thể hiện khả năng hát live trên sân khấu.
Gần đây nhất, live concert Vietnamese của Hoàng Thùy Linh là tiêu điểm trên các phương tiện truyền thông khi mọi người đều trông chờ và tò mò xem nhân vật chính sẽ xuất hiện thế nào, hát live ra sao? Màn ứng xử được đánh giá là non kém của nữ ca sĩ có gần 20 năm kinh nghiệm ở buổi họp báo trước đó càng khiến nhiều người muốn xem Linh chứng minh mình "biết hát" như thế nào.
Thế nhưng, không ngoài dự đoán của số đông, giọng hát trên sân khấu của Hoàng Thùy Linh vẫn là sự tiếc nuối lớn nhất của nhiều khán giả khi ra về. Thậm chí, có người hậm hực bước ra khỏi show diễn với tâm trạng "tiếc tiền" và hàng loạt câu hỏi: "Hoàng Thùy Linh hát gì trên sân khấu?".
Ở góc độ một nghệ sĩ biểu diễn, Hoàng Thùy Linh đã làm tốt vai trò của mình, thậm chí còn vượt trên sự kỳ vọng khi mọi yếu tố về thị giác đều ở mức "choáng ngợp". Đúng với ý nghĩa của cái tên Vietnamese, Hoàng Thuỳ Linh mang lên sân khấu những điểm "rất Việt Nam" từ con người đến văn hóa, âm nhạc, trang phục…, dạy dỗ cách sống, lòng vị tha, sự trưởng thành. Các bài hát Linh chọn cũng không lạ vì đã đạt được nhiều thành công trước đó ở thị trường trong nước và quốc tế, khi kết hợp với phần hình ảnh biểu diễn hoành tráng, đầu tư về ý tưởng, dễ khiến khán giả đại chúng thích thú, vỗ tay khen.
Với một show diễn đầu tư tiền tỷ, Hoàng Thùy Linh chỉ làm hài lòng "phần nhìn" của người xem.
Nhưng khi rạch ròi về khái niệm ca sĩ tổ chức live concert, khán giả muốn nghe Hoàng Thùy Linh hát hơn là nhảy nhót. Ở góc nhìn này, Hoàng Thuỳ Linh chưa làm thoả mãn người nghe vì hầu như chỉ hát đè trên phần nhạc của các ca khúc hit. Tiết mục tạm gọi là live duy nhất của cô và ca nhạc sĩ Thanh Bùi cũng cho thấy sự chênh phô về giọng hát, khác hẳn những màn biểu diễn "hùng hục" vũ đạo nhưng âm thanh khán giả nghe lại "mượt mà như đĩa".
Tuy nhiên, nếu con đường Hoàng Thùy Linh lựa chọn là "nghệ sĩ biểu diễn", thì cô đang mặc vừa "tấm áo". Đó có vẻ là con đường nữ ca sĩ chọn khi theo đuổi nghệ thuật, chứ không phải một hình ảnh vocalist. Từ đây, khán giả sẽ có quyền phát biểu: "Thích xem Linh diễn hơn nghe hát".
Nhưng dù sao, một khi đã là ca sĩ, cầm mic đứng trên sân khấu, tổ chức một liveshow đánh dấu cột mốc trong sự nghiệp, thì với nhiều khán giả, giọng hát vẫn là yếu tố "cần" đầu tiên, còn đẹp thì… tính sau! Có thể khán giả thích xem biểu diễn, nhưng đã mang danh "ca sĩ" thì nên hát tốt. Đó là cách tôn trọng người nghe.
Đây có lẽ là lý do live concert sắp diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội của Trung Quân "cháy vé" sớm hơn Hoàng Thuỳ Linh dù 2 dự án được công bố gần như cùng thời điểm. Cũng dễ hiểu, bởi khán giả đến với concert vì muốn nghe Trung Quân hát live. Trước đó, nam ca sĩ đã nhiều lần làm người nghe "sởn da gà" vì quãng giọng, cách xử lý riêng biệt tạo dấu ấn với từng ca khúc.
Trung Quân là một trong những hình mẫu vocalist của làng nhạc Việt khi giọng hát là yếu tố khiến anh chinh phục khán giả, không phải chiêu trò biểu diễn hay ngoại hình.
Về khái niệm "hát live", Trung Quân làm tốt và được công nhận là một vocalist. Khán giả cần nghe nam ca sĩ hát hơn là xem anh nhảy nhót, biểu diễn. Dĩ nhiên, bài toán đặt ra với Trung Quân là các đêm diễn lớn sắp tới sẽ phải làm gì để khác biệt so với rất nhiều những minishow từng tổ chức.
Trong làng giải trí, rất nhiều nghệ sĩ đã làm liveshow hay live concert trước đó, như Mỹ Tâm (Tri âm), Hà Anh Tuấn (Chân trời rực rỡ), Đen Vâu (Show của Đen), Noo Phước Thịnh (Noo Phước Thịnh in Hanoi)... Ở đó, yếu tố thị giác và thính giác được cân bằng. Khán giả cũng gật gù khi các ngôi sao kết nối được với hàng chục ngàn người hâm mộ ở dưới không chỉ nhờ độ hoành tráng của sân khấu, mà là bằng âm nhạc, những câu chuyện làm nghề, những ca khúc "chạm" vào cảm xúc…
Không cần diễn giỏi, Đen Vâu chỉ cần rap "chất", mang cái "đời" của mình lên sân khấu là đã thuyết phục được khán giả.
Noo Phước Thịnh từng là một trường hợp ca sĩ nam không được đánh giá tốt về giọng hát, và phải nỗ lực rất nhiều để chạm tới danh xưng "vocalist", dù khi đó anh đã được xem là một nghệ sĩ biểu diễn tốt. Đến hiện tại, cả 2 yếu tố "nhìn" và "nghe" của Noo đều đã tương xứng với kỳ vọng của số đông. Chính anh cũng từng nói: "Thời buổi này, làm gì có chuyện cứ cầm mic lên là thành ca sĩ". Vì họ phải nỗ lực rất nhiều để chứng minh giá trị của mình, từ đó đổi lấy hào quang tương xứng.
Vậy nên thiết nghĩ, một show diễn muốn đủ cảm xúc với người nghe thì phải vừa vặn yếu tố "thanh" và "sắc" trên sân khấu. Dù khán giả yêu mến bạn ở vai trò nào, thì khi đã cống hiến bằng cách cầm mic và muốn được công nhận là một "ca sĩ", bạn phải thuyết phục người nghe bằng giọng hát đầu tiên. Những con số tiền tỷ hay concept hoành tráng chỉ là "tấm áo" để gây ấn tượng với đôi mắt, nhưng điều đọng lại khi rời khỏi hàng ghế vẫn là những cảm xúc khi thanh âm chạm được tới trái tim.