Tác phẩm mới nhất của đạo diễn lừng danh Guillermo de Torro là bộ phim "buộc phải xem" mùa Halloween này.
Crimson Peak - Lâu đài đẫm máu mở ra giữa khung cảnh mùa đông mênh mông gió tuyết. Nhân vật nữ chính Edith Cushing với mái tóc xổ tung, khuôn mặt vẫn chưa tan hết sự kinh hoàng, đưa bàn tay vấy máu ra trước mặt như thể đang cố chạm vào một thứ gì đó không thể thấy được. Cùng lúc đó, câu thoại đầu tiên cất lên, một lời khẳng định chắc nịch, là tuyên ngôn xuyên suốt chiều dài bộ phim: “Ma quỷ là có thật”.
Poster riêng của từng nhân vật.
Edith là một thiếu nữ nhiều tham vọng, và một trong số đó là trở thành tiểu thuyết gia chuyên sáng tác thể loại kinh dị. Cô có cuộc sống bình yên bên người cha thương con hết mực và một người bạn, người hâm mộ bí mật đối xử với cô hết sức ân cần. Tất cả đều hoàn hảo trừ việc Edith không tin vào tình yêu, không mong muốn bản thân trải qua những cảm xúc ấy cũng như không muốn người ta nhắc cô nhớ đến nó.
Cho đến một ngày kia, cô bắt gặp chàng tòng nam tước Thomas Sharpe. Quý ông bí ẩn ấy xuất hiện, như cơn gió mạnh thổi tung những trang cuộc đời bình lặng của Edith, cuốn nàng vào vòng xoay của tình yêu, đam mê, tội ác và cả những thế lực ma quỷ lẩn khuất giữa thế giới loài người.
Edith trong cảnh mở đầu bộ phim.
Cũng khá lâu rồi khán giả yêu điện ảnh không được thưởng thức một bộ phim gợi nhắc họ nhiều đến thế về những năm tháng xa xưa. Không chỉ là bối cảnh lịch sử những năm cuối thể kỉ 18, khi những cỗ máy hơi nước đầu tiên đang manh nha hình thành; không chỉ là câu chuyện tình yêu đầy đam mê và cuồng nhiệt gợi nhớ đến Jane Austen, Crimson Peak còn khiến người ta liên tưởng tới những bộ phim của thập niên 70, với không khí mơ màng, vừa hư vừa thực. Các nhân vật trong phim tồn tại giữa một thế giới nơi mà từng khung cảnh, dù đơn giản nhất, đều toát lên vẻ đẹp mê hồn.
Edith và Thomas cùng nhau nhảy một điệu Valse.
Mơ hồ nhưng bền chặt chính là những từ ngữ phù hợp để mô tả tình yêu của Edith và Thomas. Một cô tiểu thư kiêu hãnh, giàu tham vọng nhưng cũng hết mực ngây thơ cùng chàng Thomas si tình nhưng đầy bất trắc. Họ gặp nhau và phải lòng nhau. Cô tìm thấy ở chàng một tâm hồn đồng điệu, trong khi chàng nhìn thấy nơi cô một mẫu hình khác biệt.
Tất nhiên mối tình của họ, sự giằn vặt trong khổ đau và đấu tranh với những bóng ma quá khứ cũng là một phần trong công thức tạo nên những câu chuyện kinh dị kiểu gothic điển hình. Nhưng cái cách họ nhìn nhau, gặp gỡ, trò chuyện, cách họ chạm vào nhau, hay chỉ một ánh mắt u buồn trước lúc giã từ cũng đủ khiến người xem cảm nhận được nỗi buồn vô hạn chạm tới trái tim mình. Crimson Peak, hơn cả một bộ phim hù doạ khán giả, đã trở thành khúc bi ca đầy ám ảnh về một mối tình bị cách chia.
Có một công thức chung cho những bộ phim kinh dị thịnh hành: hồn ma thường thoắt ẩn thoắt hiện và lao bổ vào các nhân vật từ một góc khuất trong những lúc họ ít đề phòng nhất. Nhưng Guillermo Del Torro đã loại bỏ công thức ấy trong bộ phim đẹp như một giấc mơ này.
Ma quỷ trong Crimson Peak đôi lúc là những cái bóng mờ không thể nhìn thấy rõ, nhưng cũng có lúc (đa số trường hợp) là các khối thịt xương đỏ rực được đặc tả bằng những cú máy cận rõ đến từng nét đau đớn kinh hoàng trên khuôn mặt. Những cảnh đặc tả này, một cách kì lạ, vừa khiến khán giả cảm thấy bị đe doạ, lại vừa giống như một lời khích lệ khiến họ thấy an tâm phần nào.
Cảnh xuất hiện của một trong số những hồn ma trong "Crimson Peak".
Thứ đuổi theo bạn chưa chắc đã là thứ muốn giết bạn, cũng như thứ dang tay đón bạn vào lòng chưa chắc đã là bờ bến an toàn. Với Crimson Peak, khán giả sẽ một lần nữa gặp lại những gì họ đã thấy trong Mama.
Vượt lên tất cả những hù doạ và nỗi kinh hoàng là lòng trắc ẩn, tình yêu, tình mẫu tử mãnh liệt, vượt qua cả lằn ranh sinh tử ngặt nghèo. Một câu chuyện bên lề đầy tính nhân văn (với điều kiện bạn chọn đúng góc nhìn), một thế lực ma quỷ đủ sức bảo vệ bạn khỏi tất cả những cơn ác mộng kinh hoàng, không do những hồn ma gây ra mà là bàn tay đẫm máu của con người.
Với những khán giả đã quen với phong cách làm phim của Gullermo Del Torro, Crimson Peak sẽ tiếp tục là một trải nghiệm tuyệt vời. Còn với những ai không quan tâm lắm đến việc ông là đạo diễn của Mama và Pan’s Labyrinth, họ sẽ ước được bước vào khung cảnh ấy trong những giấc mơ của mình.
Phần cinematography được trau chuốt một cách cầu kì và tỉ mỉ ở bất kể đại cảnh hay tiểu cảnh, trong nhà hay ngoài trời, đêm tối hay ban ngày… tạo ra những thước phim hoành tráng và đầy chất thơ, càng giúp tô đậm thêm cảm giác ma mị của câu chuyện. Trên nền hình ảnh ấy, âm nhạc của phim càng như "thôi miên" người xem với tiếng piano xen lẫn với trống nhịp chậm rãi và nhạc nền âm u, trầm bổng.
Phần cinematography đẹp "mê mẩn" của phim.
Sẽ là thiếu sót vô cùng lớn trong bài bình luận này nếu không nhắc đến sự xuất hiện của bộ ba diễn viên chính: Mia Wasikowska, Tom Hiddleston và Jessica Chainstain trong vai Edith và hai chị em nhà Sharpe. Nếu ở Mia có nét bướng bỉnh và quyết đoán đã mang cô đến với vai Alice trong phiên bản chuyển thể của Tim Burton năm nào, hòa quyện cùng nét dịu dàng và đoan trang của một tiểu thư nhà gia giáo, thì Jessica lại có được sự lạnh lùng và nham hiểm của kẻ mạnh nắm quyền thao túng mà vẫn không mất đi sự nữ tính của mình.
Nếu đặt nhân vật Lucille của Jessica Chainstain ở điểm cao nhất của cực ác và Edith của Mia ở điểm cao nhất của cực thiện, thì Thomas Sharpe của Tom Hiddleston sẽ nằm đâu đó ở giữa họ. Một chút thiện, một chút ác, một chút yếu đuối, một chút mạnh mẽ, một chút chần chừ, một chút quyết đoán, và trên tất cả là một trái tim si tình được hồi sinh bằng tình yêu chân thật.
Tom Hiddleston cũng là một lý do để không thể bỏ qua bộ phim này.
Một tòa biệt thự đổ nát nằm tách biệt với thế giới loài người, những hồn ma xuất hiện cùng tiếng rên rỉ kêu khóc hàng đêm, một cô gái bị bủa vây bởi những âm mưu ác độc, lời thoại hoa mĩ với tầng tầng lớp lớp lời hay ý đẹp… Crimson Peak - Lâu đài đẫm máu không chỉ là một tác phẩm Horror gothic, nó còn là bộ phim hiếm hoi thực sự mang khán giả quay về với phong cách Gothic cổ điển một thời. Một bộ phim hay, một trải nghiệm nghệ thuật sẽ khiến bạn ngạt thở suốt 119 phút trước sự rực rỡ của điêu tàn.