Người phán xử - bộ phim phát sóng trong khung giờ vàng phim Việt trên kênh VTV3 - đã và đang tạo được sức hút lớn đối với khán giả. Nhiều người, vì quá yêu thích phim, thậm chí đã gọi Người phán xử là "Bố già phiên bản Việt Nam" và dành cho bộ phim nhiều lời khen ngợi.
Đạo diễn Mai Hiền (bên phải).
"Ngọt đúng lúc, diễn cũng rất đúng lúc. Nội dung khá sâu sắc. Một Bố Già phiên bản Việt. Là một cảm giác rất lạ, cứ như không phải là phim Việt Nam vậy. Mình có truyền thống xem phim Việt cứ 5’ bốc hỏa, điên tiết vì phim liên tục phạm lỗi về logic tâm lý, logic tình huống nhưng lần này thì khác. Nếu ai yêu phong cách Bố già hay Khổng Minh thì có lẽ nên xem".
Với sự yêu thích đặc biệt khán giả dành cho Người phán xử, sau 7 tập phim lên sóng, đạo diễn Khải Anh và Mai Hiền đã trò chuyện cùng độc giả.
Đạo diễn Khải Anh.
Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện:
- Các anh nghĩ vì sao Người phán xử lại hot như vậy? Có phải do truyền hình mình ít làm thể loại này? Phản ứng của các anh như thế nào khi sau tập đầu phát sóng, nhiều trang nói phim cổ súy bạo lực?
Thực ra, phim Người phán xử được quan tâm có rất nhiều lý do. Một trong đó là vì đề tài, rất lâu rồi VFC mới mạnh dạn khai thác một đề tài mới là tâm lý tội phạm, cộng với một dàn diễn viên khá tốt nên tôi nghĩ không lý do gì nó lại không được nhiều người quan tâm.
Còn về chuyện bạo lực, tôi nghĩ thế này. Đôi khi chúng ta làm phim về thế giới xã hội đen lại có tác dụng tích cực đối với người xem, họ sẽ hiểu ở thế giới này sẽ phải trả giá như thế nào. Phim còn dài, nên mong khán giả hãy xem hết và đưa ra kết luận công bằng.
- Người phán xử được làm bởi 3 đạo diễn. Nếu nói về 2 cộng sự của mình - đạo diễn Danh Dũng và Khải Anh, anh sẽ nói gì về họ?
Đạo diễn Mai Hiền: Việc có nhiều đạo diễn cùng sản xuất một phim với mục tiêu là mỗi đạo diễn đều có một thế mạnh hỗ trợ lẫn nhau. Đạo diễn Khải Anh đã làm nhiều phim tâm lý về giới trẻ. Vì thế, anh ấy có nhiều ý tưởng mới lạ và phù hợp với lứa tuổi của khán giả trẻ. Đây cũng là một trong nhiều điểm mạnh mà đạo diễn Khải Anh có thể hỗ trợ.
Được làm việc với đạo diễn Danh Dũng và Mai Hiền, Khải Anh nghĩ điều mình học được từ 2 đạo diễn này khi làm Người phán xử là gì? Sau người phán xử, bạn có thấy thể loại phim này hấp dẫn và sẽ làm nhiều phim về thể loại này hơn không?
Đạo diễn Khải Anh: Như tôi đã nói mỗi đạo diễn đều có thế mạnh riêng của mình. Ở anh Hiền, học được cách dàn dựng về khuôn hình vì anh Hiền đã nhiều kinh nghiệm làm phim hình sự, từ DOP lẫn đạo diễn, còn anh Dũng là người chắc và quyết đoán để xử lý ở hiện trường nên được làm việc với hai anh này, tôi đã học được rất nhiều.
Sau Người phán xử, chắc tôi sẽ nhận một bộ phim làm về đề tài tình yêu, hy vọng mọi người sẽ thích.
- Mình thấy cách làm phim của bạn không giống bố bạn, NSND Khải Hưng. Khi xem các phim bạn làm, ông thường nói gì với bạn? NSND Khải Hưng có xem Người phán xử không và ông có thích nó giống như mọi người không? Áp lực khi là con trai của một đạo diễn nổi tiếng là gì? Nhất là khi bạn lại đi theo đúng con đường của cha mình?
Rất tiếc ông lại không xem phim này. Áp lực của tôi đến bây giờ thì không còn áp lực gì nữa vì tôi đã lựa chọn con đường đi riêng với phong cách khác biệt để hợp với xu thế hiện tại. Với phong cách của tôi, hợp cho những người trẻ xem, còn phong cách của bố tôi thì hợp cho những người già xem.
- Đây là lần đầu tiên Khải Anh làm phim thể loại này? Cảm giác của anh trước khi thực hiện Người phán xử như thế nào?
Cảm giác rất sung sướng vì được làm một thể loại mới không bị gò bó bởi mô tuýp tình yêu lãng mạn, được tư duy khác. Đây là một sự trải nghiệm và trau dồi thêm phong cách làm nghề của mình. Tôi nghĩ tương lai tôi cũng sẽ cố gắng khai thác dạng đề tài này nhiều hơn nữa, nếu khán giả thích.
- Điều 2 anh hài lòng nhất khi thực hiện bộ phim Người phán xử là gì? Cái khó lớn nhất khi thực hiện bộ phim này là gì? Có phải sự cân đối là không cổ xúy đời sống của thế giới ngầm khi lên màn ảnh không?
Điều chúng tôi hài lòng nhất trong phim là được khán giả đón nhận và có những phản hồi tích cực. Đây là một bộ phim chúng tôi cố gắng tạo một sự khác biệt cho phim Việt, và hy vọng khán giả đã cảm nhận được điều đó qua bộ phim. Từ kịch bản, việc thu tiếng đồng bộ đến những câu thoại trong phim và hình ảnh đều không nằm ngoài mục đích đó.
Khó khăn lớn nhất trong phim chính là phim được ghi hình trong thời gian dài và không thực hiện trong trường quay. Vì vậy, đôi khi những thay đổi nhỏ về thời tiết cũng đủ gây cho đoàn làm phim những khó khăn lớn. Việc cân đối và không cổ xúy cho vấn đề bạo lực là những vấn đề đầu tiên chúng tôi phải xử lý từ khâu kịch bản, làm sao để khán giả vẫn có cảm giác chân thực về thế giới ngầm, nhưng cũng phù hợp với văn hóa Việt. Chúng ta không thể đưa tất cả những thứ ngoài cuộc sống vào phim mà phải chắt lọc, lựa chọn những yếu tố cần và đủ.
- Chào anh Mai Hiền, tôi đã xem nhiều series Cảnh sát hình sự trước đây và giờ thấy Người phán xử khác hẳn. Với công việc hậu trường, từ các phần phim trước sang phim này, anh có thấy khác biệt nhiều không? Anh có cảm thấy quá tải khi thực hiện một dự án lớn như thế này?
Với mỗi người làm nghề chúng tôi thì luôn phải trau dồi, lớn lên từng ngày. Với mỗi bộ phim cũng vậy, chúng tôi luôn mong muốn đem lại cho khán giả những món ăn khác biệt để phù hợp với xu thế cũng như khán giả. Với mỗi dự án của VFC, chúng tôi hay nói đùa với nhau rằng đó là "cuộc chiến", đương nhiên việc làm phim là khá vất vả, đôi khi quá tải. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ lùi bước.
- Từ Tuổi thanh xuân qua Người phán xử, đâu mà dòng phim thực sự yêu thích của anh Khải Anh? Khi đọc kịch bản các anh có nghĩ đến Việt Anh đầu tiên không?
Phim tình yêu lãng mạn là sở trường còn dòng phim hình sự là sở đoản. Với mỗi thể loại, tôi đều có niềm đam mê riêng và cố gắng làm tốt nhất có thể. Thực ra tôi nghĩ tới 2 người, thứ nhất là ca sĩ Tuấn Hưng nhưng anh này rất bận và thứ 2 là Việt Anh.
- Đạo diễn Mai Hiền từng nói sẽ theo nghiệp quay phim cả đời, còn đạo diễn thì sẽ chỉ làm khi gặp câu chuyện hay. Bây giờ anh còn giữ suy nghĩ này không? Cái hay và không hay của một đạo diễn khi xuất thân quay phim là gì?
Mong muốn này của tôi vẫn đang tồn tại. Với dự án này cũng vậy, khi được cầm trên tay kịch bản phim Người phán xử, tôi biết đây là một câu chuyện hay và muốn kể câu chuyện đó cho khán giả. Và với phim Người phán xử, tôi đứng ở cương vị đạo diễn. Với một số dự án của VFC sắp tới, tôi vẫn đứng trên cương vị quay phim.
Cái lợi của một người đạo diễn xuất thân từ quay phim là họ nắm bắt rất nhanh cách kể một câu chuyện bằng hình ảnh một cách cụ thể. Họ không bị bó buộc trong những câu chữ. Tuy nhiên, nếu quá sa đà vào những hiệu ứng hình ảnh, anh ta sẽ bị xao lãng đi câu chuyện chính, và đó là điều không nên.
- Anh có tin phim này sẽ giành VTV Awards 2017 không?
Đạo diễn Khải Anh: Cái này chưa chắc vì tôi biết năm nay có hai phim của tôi tham gia giải này, đó là Người phán xử và Tuổi thanh xuân 2. Đối tượng khán giả vote cho VTV Awards thì có vẻ Tuổi thanh xuân 2 nhiều hơn.
Đây có phải là bộ phim thành công nhất anh từng làm không? Phản ứng của khán giả dành cho phim Người phán xử hiện nay mang đến cho anh cảm xúc gì? Lúc làm phim này anh có nghĩ nó sẽ được đón nhận kinh khủng khiếp như thế không?
Đạo diễn Mai Hiền: Trước đây, tôi cũng đã làm nhiều phim với đề tài hình sự ở những cương vị khác nhau. Nhưng đây là phim đầu tiên về đề tài hình sự được khán giả đón nhận tích cực nhất trên cương vị đạo diễn. Không những riêng tôi mà cả ê-kíp làm phim rất hạnh phúc với những nhận xét của khán giả về từng tập phim, từng chi tiết nhỏ. Mỗi bộ phim chúng tôi sản xuất luôn hy vọng nhận được sự yêu thích của khán giả như phim này. Sự đón nhận lớn của khán giả cũng hơi bất ngờ với chúng tôi.
- Khải Anh có casting Đan Lê cho vai diễn của cô ấy trong Người Phán xử không?
Không. Bà xã của tôi đóng được ở những dạng vai nào tôi biết.
- Diễn viên Hoàng Dũng kể về những cảnh khó trong đó có cảnh phải mượn sự trợ giúp của các chiến sĩ công an với những trang phục chuyên ngành... Vậy ê-kíp phim đã phải thuyết phục hay nhờ hỗ trợ như thế nào?
Việc làm phim với đề tài hình sự từ trước đến nay luôn được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của những người làm trong ngành công an. Cái khó là ở chỗ sắp xếp lịch làm việc làm sao cho khoa học và không ảnh hưởng đến lịch công tác của hai bên. Trong phim này, chúng tôi luôn được hỗ trợ tối đa để có thể hoàn thành bộ phim một cách tốt nhất.
- Song song với những lời khen, Người phán xử cũng bị nhận xét là hơi kịch, thậm chí là cố tỏ vẻ nguy hiểm. Bản thân anh Khải Anh đón nhận những nhận xét này như thế nào?
Điều này đúng. Bản thân diễn viên đều là những diễn viên kịch nói. Điều này tôi đã tiết chế rất nhiều, tuy nhiên vẫn còn những sai sót. Chúng tôi đã cố gắng làm tốt nhất những gì có thể. Hy vọng những phim sau sẽ hoàn thiện hơn.
- Đoàn phim đã gặp những khó khăn gì khi thực hiện bộ phim vì đây là bộ phim nói đến những vấn đề nổi cộm. Và bộ phim muốn gửi thông điệp gì đến với mọi người.
Nhiều người còn nghi ngờ sự tồn tại của số phận. Tuy nhiên, sự trả giá là có thật nếu mỗi con người không biết hướng thiện. Sự trả giá lớn đến mức nào phụ thuộc vào những điều họ đã gây ra. Đây là một trong những thông điệp chúng tôi muốn đề cập. Ngoài ra có những thông điệp khác về gia đình như các bạn có thể thấy trong các câu thoại của các nhân vật trong phim, ví dụ như nhân vật ông trùm đã nói "Gia đình là quan trọng nhất,còn những thứ khác có hay không có không quan trọng".
- Anh đã từng quay Chạy án. Vậy anh thấy Việt Anh ngày đó và bây giờ như thế nào?
Từ thời gian làm Chạy án tới nay đã hơn 10 năm. Tôi có thể nói ngay Việt Anh là một diễn viên tài năng và cách làm việc rất chuyên nghiệp. Đương nhiên qua thời gian, Việt Anh đã trưởng thành hơn rất nhiều bởi đã có nhiều kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau.