Câu chuyện về cuộc sống thực tại của những người trẻ trong Hợp đồng hôn nhân được kể một cách sinh động, hóm hỉnh mà không kém phần sâu sắc.
Sau những bộ phim truyền hình như “Trò đời”, “Người chồng điên”, diễn viên Bảo Thanh đã tái xuất khán giả với một vai mới – Bảo Quỳnh trong “Hợp đồng hôn nhân” của đạo diễn Khải Hưng. Nếu như cô gây ấn tượng khá tốt với người xem trong một bộ phim đòi hỏi diễn xuất như “Trò đời”, thì với “Hợp đồng Hôn nhân”, Bảo Thanh và cả những diễn viên khác đã gây cho khán giả những phản ứng khá trái chiều.
“Hợp đồng Hôn nhân” lấy đề tài không hề mới mẻ, một anh chàng hiền lành và một cô nàng quá lứa ràng buộc nhau trong một tờ hợp đồng giả làm vợ chồng. Phong (Tô Tuấn Dũng) vốn là một chàng trai sống ở nông thôn chuyên nghề thổi kèn đám ma, tung hoa đám cưới và có mơ ước mãnh liệt là trở thành diễn viên nổi tiếng dưới sự cổ vũ mạnh mẽ của cả gia đình. Bỗng nhiên, Phong được anh họ gọi lên thành phố với lí do “đi đóng phim”.
Nhưng khi lên tới nơi, phim thì chẳng thấy đâu mà cậu chàng lại phải sắm vai chồng hờ của Quỳnh (Bảo Thanh) – người con gái hơn tuổi cậu, thành đạt, bản lĩnh nhưng lại lỡ có thai với một người không chịu lấy mình. Thế là, Phong đành chấp nhận cuộc sống của một anh chồng hờ với đủ chuyện dở khóc dở cười và những tình huống oái oăm không biết phải tỏ cùng ai.
Vốn có gương mặt khá ngố và hiền lành, cũng như đã từng hợp tác khá tốt với Bảo Thanh trong “Trò đời”, Tô Tuấn Dũng đã đem tới cho khán giả hình ảnh một anh chàng Phong ngốc nghếch, ai nói cũng nghe. Cậu không dám cãi lại mẹ vợ “hờ”, rung rinh trước cô nàng diễn cùng mà vẫn dằn vặt vì trách nhiệm phải chăm sóc cho Quỳnh. Ban đầu, Phong chỉ mong hợp đồng chóng hết để còn đi làm diễn viên. Khổ nỗi, hợp đồng thì chưa hết mà Phong đã phải đèo bòng đứa con không phải của mình.
Muốn đi đóng phim, muốn tạo dựng sự nghiệp, Phong lại bị mẹ vợ gọi về, nghe đủ bài ca về trách nhiệm làm chồng làm cha, bị dọa đứng dọa ngồi tới độ sợ luôn cả cuộc sống hôn nhân trong tương lai. Dần dần, nhìn thấy tình cảnh bụng mang dạ chửa lại bị bệnh tim của Quỳnh, lại chứng kiến thái độ tồi tệ, bàng quan, chỉ biết lợi dụng sự yếu đuối cùng tình yêu mù quáng Quỳnh dành cho mình của Lê Dũng (Lâm Vissay) – "tác giả" bào thai sắp chào đời, Phong đã tạm thời quyết định sẽ trông nom cô đến khi mẹ tròn con vuông.
Với vẻ mặt không khác gì một anh chàng nhà quê lên tỉnh, hiền lành và có phần cả nể, Tô Tuấn Dũng nhập vai Phong rất tự nhiên, mang tới không ít tiếng cười và sự thông cảm của khán giả tới nhân vật Phong. Chỉ cần Phong xuất hiện, ai cũng bật cười hoặc lắc đầu khi anh chàng bị quay như dế giữa công việc và trách nhiệm, phải cúi đầu nghe mẹ vợ mắng những chuyện bản thân chẳng hề làm. Phong là điểm nhấn và cũng là cứu cánh khá lớn của bộ phim này.
Còn Quỳnh thì lại là một cô gái vừa đáng thương vừa đánh trách. Cô yêu Lê Dũng, chấp nhận có thai với gã đàn ông tồi tệ này để rồi làm đủ mọi điều để anh ta lấy mình nhưng vẫn hoàn công cốc. Cô rời khỏi công ty cũ của Lê Dũng nhưng anh ta vẫn thản nhiên mặc kệ. Cái thai của cô gần như không được Lê Dũng chấp nhận là con của mình. Những lúc đau ốm, Lê Dũng cũng chỉ xuất hiện coi như cho có, rồi bao nhiêu vất vả lại thuộc về Phong.
Ban đầu, khán giả rất hi vọng về một Bảo Quỳnh có bản lĩnh, độc lập, sáng tạo, có dáng dấp của nàng Mộng Đài trong Trò Đời. Nhưng, càng về những tập sau, thái độ và cách ứng xử của Quỳnh với cả Phong, Lê Dũng và bố mẹ mình vẫn chẳng có gì mới mẻ.
Diễn xuất của Bảo Thanh vẫn chưa có đột phá gì mới trong suốt mạch phim. Quỳnh vẫn cứ ngồi đó quát nạt Phong, không dám nói cho cha mẹ sự thật, lụy tình với Lê Dũng. Khán giả vẫn đang mong chờ sự chuyển biến trong tính cách của Quỳnh, khi các nút thắt của phim vẫn còn chưa được mở.
Ngoài hai nhân vật chính là Phong và Quỳnh, kẻ thứ ba Lê Dũng cũng được khán giả chú ý. Lâm Vissay lại làm người xem thất vọng vì diễn xuất đơ cứng, đọc thoại chẳng khác gì robot. Ngay đầu phim, khi Quỳnh tuyên bố tách ra, Lê Dũng dùng những lời lẽ đầy bất ngờ với gương mặt không cảm xúc, giống như chỉ xuất hiện cho có rồi thôi. Trong những lần xuất hiện sau, diễn xuất của Lâm Vissay vẫn không được cải thiện nhiều, tiếp tục làm khán giả cảm thấy thất vọng vì sự thiếu biểu cảm của bản thân.
Dàn diễn viên phụ cũng gây nhiều khó chịu cho khán giả, nhất là mẹ của Quỳnh với thái độ nghi ngờ và bắt nạt con rể. Bà liên tục ra oai quá đà bằng những lí lẽ vô cùng nhàm chán và sáo rỗng, làm khán giả mất hứng.
Lấy đề tài không mới, Hợp đồng hôn nhân lại sa đà vào vết xe đổ của phim truyền hình Việt Nam. Phim cố tình kéo dài lê thê, không giải quyết những tình huống đơn giản, thắt nút cởi nút không hợp lý, nhiều trường đoạn triết lý làm người xem mệt mỏi vì đã lặp đi lặp lại quá nhiều lần.
Kịch bản cũng không còn mới mẻ những tình tiết mâu thuẫn lại liên tục xuất hiện, trong khi gút mắc cũ lại cố tình bị quên đi hoặc giải quyết quá chóng vánh. Nếu không có hai diễn viên chính và Bảo Thanh và Tô Dũng đã hợp tác và tung hứng khá tốt, phim đã không thể giữ được nhiệt như những tập đầu tiên.
“Hợp đồng hôn nhân” hiện đang được chiếu vào tối thứ hai, thứ ba, thứ tư lúc 20h40 trong tuần trên kênh VTV1. Hi vọng, với việc phim đang dần đẩy nhanh mạch diễn biến, sự hấp dẫn cũng như những nét rất đời thường mang phong cách của đạo diễn Khải Hưng sẽ cho những người yêu thích bộ phim một cái kết hay và thỏa mãn.