Nhiều cụm từ trở thành trend thịnh hành trên mạng xã hội, tạo sức hút trong 2 tháng đầu năm 2024.
Kết thúc 2 tháng đầu năm 2024, mạng xã hội chứng kiến sự xuất hiện của loạt trend mới với nhiều hình thức khác nhau, trong đó có những từ lóng tạo trend. Không giống các trào lưu nhảy hay quay clip theo content mẫu, loạt từ lóng tạo trend được sử dụng trong các bài đăng hay thậm chí trở thành một chiến dịch quảng cáo.
Slang (Từ lóng) hot nhất mạng xã hội đầu năm 2024 không hề xa lạ, đó chính là "ngoan xinh yêu". Trào lưu này rộ lên từ cuối năm ngoái và đến hiện tại vẫn liên tục xuất hiện trên các nền tảng Facebook, Tiktok và Instagram. Xuất phát từ clip tương tác của "idol giới trẻ" Pam với mẹ Salim, cụm từ "ngoan xinh yêu" đã trở thành một cơn sốt trên mạng xã hội và đoạn clip hiện tại đạt 55 triệu lượt xem với gần 3 triệu lượt tương tác.
Slang "ngoan xinh yêu" vẫn hot bền bỉ suốt 2 tháng đầu năm 2024. (Nguồn: Younetmedia)
Bên cạnh các video biến tấu theo nhiều kiểu nội dung khác nhau, "ngoan xinh yêu" cũng được sử dụng như một cụm từ thay thế cho đại từ nhân xưng, ví dụ như người yêu hoặc vợ chồng gọi nhau, nhãn hàng hay sale gọi khách là "ngoan xinh yêu". Nhiều nhãn hàng còn kết hợp với bé Pam để làm các campaign quảng cáo, chạy chiến dịch thu hút khách hàng.
Do đó, ngày càng có nhiều cụm từ khác cũng được "đính kèm" như "xinh ngoan yêu", "ngoan xinh iêu", "ngoan xinh iu", "đou rồi",... và vẫn được nhắc lại liên tục ở hiện tại, đủ hiểu trào lưu xuất phát từ mẹ con Salim - bé Pam hot cỡ nào.
Giống với "ngoan xinh yêu", "mấy ní" là cụm từ được nhiều hội bạn thân thiết gọi nhau từ mạng xã hội ra đến ngoài đời. Nó chỉ đơn giản là một từ nhân xưng bạn bè, đồng nghiệp, chị em gọi nhau để thể hiện sự gần gũi, thân thiết. Với slang này, Facebook là nền tảng thảo luận chính với nhiều bài đăng của nhãn hàng, fanpage hay hội nhóm cộng đồng.
"Valentine này tặng quà gì cho người yêu mấy ní ơi", "thời tới cản hổng kịp mấy ní ơi", "lên kèo Đà Lạt tháng 3 liền nha mấy ní",... không khó để bạn bắt gặp cụm từ này khi lướt mạng xã hội. Tuần cuối cùng của tháng 2, theo số liệu Social Trend do Younetmedia thống kê, "mấy ní" vẫn hot bền vững và xếp ngay sau "ngoan xinh yêu".
"Sinh sau đẻ muộn" nhưng "trôn Việt Nam" cũng kịp "rần rần" suốt những ngày Tết Nguyên Đán vừa qua. Bắt nguồn từ một từ tiếng Anh quen thuộc với nhiều bạn trẻ Việt Nam là "troll" (có nghĩa là chơi khăm), "trôn Việt Nam" được cư dân mạng biến tấu với loạt clip phỏng theo chương trình "Just laughs gags".
Loạt clip "trôn Việt Nam" xuất hiện trên Tiktok dịp Tết.
Theo đó, chủ clip sẽ tạo ra những trò chơi khăm với người qua đường để thu lại phản ứng. Khi sự việc kết thúc, họ sẽ chỉ tay vào camera ẩn và nói "trôn Việt Nam" để người bị trêu sẽ hiểu đây chỉ là một trò đùa. Không dừng lại ở các video, cụm từ này cũng được nhiều fanpage sử dụng trong các bài đăng hay ảnh chế.
Trước "trôn Việt Nam", cũng có nhiều cụm từ tiếng Anh được cư dân mạng Việt Nam cải biên lại và trở thành trào lưu như S.O.S - ét o ét, kwenchana - kìn chá nà, destiny - đẹt ti ni.
Là lời thoại trong một bộ phim điện ảnh hot dịp Tết Nguyên Đán, câu nói "em gần 40 tuổi rồi, em muốn..." được cư dân mạng hưởng ứng nhiệt liệt với nhiều nội dung khác nhau. Đa số các nội dung được "chế biến" đều thể hiện mong ước về tài chính của người nói, chẳng hạn như "em gần 40 tuổi rồi, em muốn giàu", "em gần 40 tuổi rồi, em muốn đi du lịch vòng quanh thế giới", "em gần 40 tuổi rồi, em muốn tăng lương",...