Huyết chưng ở quận Tân Bình (TPHCM) đã trở thành món ăn nổi tiếng nhờ cách nấu độc đáo.
Chị Nguyễn Thị Hoa (45 tuổi) quê gốc ở Quy Nhơn, Bình Định, sau đó chuyển vào Sài Gòn sinh sống, chị quen biết nhiều bạn là người Hoa. Biết chị thích ăn các món có lòng heo, họ chỉ cách nấu món huyết chưng kiểu Triều Châu. Chị Hoa chính là chủ nhân của quán huyết chưng nổi tiếng tại Sài Gòn.
Quán tọa lạc ở quận Tân Bình, là một trong những hàng quán lúc nào cũng tấp nập khách. Món ăn này được xem là khá mới mẻ và độc đáo. Theo chủ quán, mỗi ngày quán bán được từ 600 đến 800 tô, một con số mà bất kỳ hàng ăn nào cũng ao ước.
Huyết chưng có thành phần chính là huyết heo được đánh đều rồi chưng cách thủy trong lò áp suất hơn 4 tiếng đồng hồ. Khác với huyết luộc trong nước sôi rồi cắt thành cục nhỏ, huyết chưng mềm, giống như đậu hũ nóng, khi ăn tan ra trong miệng. Tô huyết đầy đủ được ăn cùng với tim heo, hột mít, lá mía, bong bóng, phèo, lưỡi, óc heo và gừng cắt sợi cùng hành lá, tiêu xay phủ lên trên. Món ăn nóng với bánh mì hoặc không tuỳ theo sở thích.
Khi được bạn hướng dẫn cho cách làm huyết chưng, chị Hoa cũng đã tự mày mò nghiên cứu để nêm nếm cho phù hợp với khẩu vị của người Nam.
Để cho ra được thành phẩm mất rất nhiều thời gian, nhất là khâu làm sạch nội tạng. Mỗi ngày quán của chị Hoa bắt đầu từ sáng sớm đến trưa để thực hiện các công đoạn sơ chế, chuẩn bị đồ ăn. Ngoài ra, việc múc huyết ra tô cho khách cũng cần được làm cẩn thận, nếu làm bể huyết thì sẽ mất đi đặc trưng của món ăn. Quán có 11 nhân viên làm việc liên tục nhưng đôi khi lượng khách đông, nhân viên vẫn không kịp thời phục vụ.
Một tô huyết chưng đầy đủ ở quán chị Hoa có giá 50.000 đồng.
Món ăn này được đánh giá phù hợp với nhiều lứa tuổi, từ người lớn đến trẻ em. Phân khúc khách hàng khá đa dạng, sinh viên, nhân viên văn phòng, người lao động... Chủ quán cho biết ban đầu việc buôn bán cũng không thật sự thuận lợi, ít được thực khách biết đến, thậm chí có người còn không chịu ăn thử. Nhưng về sau, người này truyền tai người kia, nên giờ quán đông khách, mỗi ngày bán khoảng vài trăm tô, cuối tuần bán được nhiều hơn.
Trước đây quán bán từ 3 giờ chiều, nhưng hiện nay đã bán sớm hơn vào khung giờ 11 giờ trưa để tăng thêm doanh thu, bù lỗ sau thời gian nghỉ vì đại dịch. Nhiều youtuber, tiktoker đến thưởng thức và làm video đánh giá, quán lại càng được cư dân mạng biết đến nhiều hơn.