Mặc dù đang thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả hiện nay, song bộ phim truyền hình Zippo, mù tạt và em vẫn có nhiều điểm khiến người xem bực bội.
Khởi chiếu từ ngày 30/6, Zippo, mù tạt và em là dự án phim truyền hình Việt được khán giả mong chờ nhất năm 2016. Bộ phim do 2 đạo diễn Trọng Trinh và Bùi Tiến Huy chỉ đạo, có kết cấu chia làm 2 phần với 2 dàn diễn viên độc lập, tương ứng với hai giai đoạn cách nhau 6 năm. Một bên là tuổi thanh xuân trẻ trung, sôi động và sau đó là cuộc chơi của những con người trưởng thành, chững chạc trong lối suy nghĩ cũng như tình yêu.
Phần đầu phim Zippo, mù tạt và em hiện đang được phát sóng. Cốt truyện tập trung chủ yếu vào cuộc tình giữa nàng Lọ Lem và chàng hoàng tử, không chỉ 1 mà có tận 2 chàng. Lam (Nhã Phương đóng) - nàng Lọ Lem của chúng ta là một sinh viên nghèo phải vừa làm vừa học để theo đuổi ước mơ của mình. Hằng ngày, ngoài đi học, cô còn chăm chỉ nhận thêm 2 công việc làm thêm là bán dưa muối ở chợ và phát tờ rơi ở trung tâm ngoại ngữ. Dù cuộc sống có khó khăn thì nàng Lọ Lem vẫn luôn cố gắng không nản lòng, không gục ngã.
Lam là dạng nhân vật chính diện điển hình thường xuất hiện trên phim truyền hình. Dù nghèo, dù khổ nhưng vẫn không sa ngã và luôn ca bài "Đói cho sạch, rách cho thơm".
Thế rồi Lam gặp Sơn (Bình An), chàng "soái ca" nhà giàu sắp lên đường đi du học. Từ lần đầu gặp nhau, Sơn đã ngay lập tức phải lòng Lam. Chàng lên kế hoạch theo đuổi nàng, từ trung tâm ngoại ngữ đến tận cửa nhà. Mọi chiêu trò tán tỉnh được Sơn tung ra nhưng Lam lại chẳng thèm bận lòng. Thậm chí, cô còn cấm anh thích mình và nói rõ mong muốn họ chỉ có thể làm bạn. Trớ trêu thay, bạn thân của Lam là Hoài (Kiều My) lại tìm mọi cách thu hút sự chú ý của Sơn thì không được cậu đáp lại.
Huy (Phạm Anh Tuấn đóng) - chàng công tử nhà giàu số 2 quyết định lao vào Lam khi Sơn cưa cẩm nàng thất bại. Rồi chuyện gì cần đến cũng phải đến. Ban đầu Huy cưa Lam để trả thù cho Sơn thì càng tiếp xúc với Lam, cậu càng lún sâu rồi phải lòng Lam lúc nào không hay....
Với cốt truyện phim theo phong cách "ngôn tình" quen thuộc, khán giả hẳn sẽ nhanh chóng đoán được toàn bộ diễn biến, nội dung phim. Nhưng bù lại, lối diễn xuất khá tự nhiên của dàn diễn viên trẻ đã phần nào khiến Zippo, mù tạt và em ghi điểm trong mắt dư luận. Dẫu vậy, những cố gắng này cũng chưa thực sự đáng kể.
Với mục tiêu hướng đến là tạo một kịch bản phim đáng yêu, mới lạ nên không khó lý giải vì sao Nhã Phương được lựa chọn vào vai chính với cả ưu thế về ngoại hình và diễn xuất. Tiếc rằng do ảnh hưởng bởi khâu lồng tiếng nên khi lên phim, cảm nhận của khán giả về nhân vật Lam đã chịu nhiều ảnh hưởng. Vai diễn của Nhã Phương trở nên lạnh nhạt, khiên cưỡng và không thể hiện được đúng chất vốn có.
Tạo hình nhân vật quá điển hình, quá an toàn, có phần lôi thôi xuề xòa cũng là điểm trừ dành cho nữ chính Zippo, mù tạt và em. Hình tượng Lam là hình tượng Lọ Lem kiểu mẫu vốn không xa lạ trong kịch bản phim Việt Nam, nên quả thật không khó để thể hiện. Điều này Nhã Phương chỉ làm được vừa đủ. Lối diễn xuất của cô vẫn mang tính an toàn, cầm chừng và chưa thực sự bứt phá.
Về phía Bình An và Anh Tuấn, tuy hai chàng trai trẻ này đều đã làm tròn vai nhưng dường như, họ vẫn cần cố gắng nhiều hơn nữa. Thực tế, nhân vật Sơn và Huy tạo cảm giác giống nhau về tính cách, nhiều trường đoạn 2 diễn viên diễn hơi kịch, cường điệu, tạo cảm giác không thật. Điều này thể hiện ngay từ tập 1, phân đoạn Sơn và Huy thi trượt ván và những cảnh Huy làm quân sư tình yêu cho Sơn. Những lần họp nhóm của bộ 3 Sơn - Huy - Duy cũng thiếu tự nhiên và gượng gạo. Có thể nói, đạo diễn và biên kịch không tạo được nhiều điểm khác biệt và sáng tạo của những lần họp nhóm của bộ ba này. Từng cảnh quay đều đều, hao hao nhau dễ khiến khán giả mau chán.
Bên cạnh đó, Zippo, mù tạt và em còn có những hạt sạn khác trong khâu lồng tiếng và bối cảnh phim. Câu chuyện diễn ra ở miền Trung nhưng các vật trong phim lại "khăng khăng" nói toàn... giọng Bắc. Lồng tiếng không khớp với khẩu hình của diễn viên và cách lồng tiếng đều đều, vô cảm cũng là điều cần được khắc phục.
Chính vì những nhược điểm trên nên từ một kịch bản phim được hứa hẹn sẽ đem lại sự khác biệt, Zippo, mù tạt và em cũng chỉ dừng chân tại ngưỡng tạm chấp nhận với motif cũ kỹ, được phân loại vào hàng "bình mới rượu cũ". Điều này vô hình trung thể hiện sự thiếu tôn trọng khán giả của đoàn làm phim khi hứa hẹn nhiều nhưng chỉ mang đến sự hụt hẫng. Hi vọng khi chuyển sang phần 2, Zippo, mù tạt và em sẽ khắc phục được những lỗi kể trên và đem lại cho khán giả một trải nghiệm phim Việt hoàn toàn mới - vốn bị đánh giá thấp với nhiều định kiến và chất lượng từ trước đến giờ.