Bạn nhận được những gì bạn cho đi và dưới đây là những thói quen của người được tôn trọng nhất tại nơi công sở.
1. Họ dành thời gian để hiểu mọi chuyện từ quan điểm của người khác
Cho dù có xung đột trong công việc xảy ra hay chỉ là sự khác biệt về quan điểm, người được tôn trọng thường dành thời gian để tìm hiểu mọi người, thể hiện sự đồng cảm. Điều này có thể góp phần thúc đẩy môi trường làm việc tuyệt vời. Bạn có thể lắng nghe để thấu hiểu và đưa ra các đề xuất, cải thiện, hợp lý hóa các quy trình.
Kết quả là gì? Mọi người đều cảm thấy được lắng nghe và yêu thích công việc của mình hơn. Công ty sẽ hoạt động tốt hơn và thu được nhiều lợi nhuận hơn, bạn sẽ có danh tiếng tốt.
2. Họ đảm nhận vai trò mà họ muốn
Những người chủ động tìm kiếm và theo đuổi vị trí họ muốn thường nhận được sự tôn trọng của mọi người. Thay vì tặc lưỡi với số phận hay đổ lỗi cho người khác, họ chủ động và không ngại khó khăn để chủ động có được điều mình muốn. Sự nỗ lực của họ khiến mọi người tôn trọng và ngưỡng mộ.
3. Họ khuyến khích người khác
Nuôi dưỡng sự phát triển của người khác là một phần thực sự quan trọng để bạn được tôn trọng nhiều hơn tại nơi làm việc. Những người khuyến khích người khác phát triển, đánh giá cao và sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp của mình xứng đáng nhận được sự tôn trọng. Điều này cũng sẽ giúp họ xây dựng các mối quan hệ bền chặt cũng như mở ra các cơ hội phát triển mới.
4. Họ hành động chính trực
Một trong những tác giả của cuốn “Tài năng: Cách xác định những người năng lượng, sáng tạo và những người chiến thắng trên toàn thế giới”, Tyler Cowen đã chia sẻ rằng ông không bao giờ trả lời email chậm quá một ngày. Điều này có thể hơi cực đoan đối với một số người nhưng những người được kính trọng cao như Cowen đảm bảo rằng họ thực tôn trọng thời gian và công sức của những người khác và sẽ cố gắng để phản hồi nhanh chóng.
Họ siêng năng, lời nói đi liền với hành động và sẽ nhanh chóng báo cho bạn biết khi xảy ra sự cố hay có sự chậm trễ. Sự chính trực trong công việc sẽ đem lại cho bạn sự đánh giá cao trong mắt đồng nghiệp cũng như khách hàng.
5. Họ tạo ra và duy trì những ranh giới lành mạnh
Bạn có phải là người dù được giao nhiệm vụ khó khăn cũng sẽ cố hết sức để hoàn thành bất chấp việc nó có tốn nhiều thời gian hơn thời hạn đưa ra và khiến bạn kiệt sức? Bạn không phản ánh với cấp trên mà chỉ lẳng lặng chấp nhận, tăng ca cả ngày cuối tuần cũng không để ai biết, khiến cấp trên càng giao cho bạn nhiều việc hơn và thấy bạn quả là “siêu nhân”.
Mặc dù sếp của bạn có thể hài lòng với năng suất làm việc của bạn nhưng sếp không còn tôn trọng thời gian và năng lực của bạn nữa. Nếu bạn đã thiết lập ranh giới công việc lành mạnh, điều này sẽ không xảy ra.
6. Họ lên tiếng vì người khác
Những người được nhiều người tôn trọng không ngại nói lên suy nghĩ của mình tại nơi làm việc và bao gồm cả việc lên tiếng cho người khác. Họ biết khi nào nên bước lên và ủng hộ sự nghiệp của người khác cũng như biết khi nào nên giữ im lặng.
7. Họ hành động khi có vấn đề
Thật tuyệt khi bạn có thể thiết lập các ranh giới lành mạnh và duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng của mình. Nhưng điều rất quan trọng là hãy luôn linh hoạt và biết khi nào nên vượt lên trên vai trò công việc của bạn. Đó là một thói quen khác của những người được kính trọng.
Vậy, khi nào bạn nên áp dụng điều này? Đó có thể là khi công ty của bạn phát sinh vấn đề khẩn cấp quan trọng và bạn biết mình có thể giúp đỡ hoặc đồng nghiệp nào đó đang gặp khó khăn. Khi bạn nỗ lực hết mình và giúp đỡ người khác, mọi người hiểu rằng bạn thực sự quan tâm và được đánh giá cao hơn ở nơi làm việc.
8. Họ ca ngợi và bày tỏ lòng biết ơn đối với người khác
Đó có thể đơn giản là lời nói cảm ơn đến những đơn vị đã giúp đỡ bạn hoàn thành dự án hoặc đánh giá cao sự tham gia của các thành viên. Từ bác bảo vệ đến người đứng đầu công ty, mọi người đều xứng đáng được ghi nhận và biết ơn, những người được kính trọng biết điều đó.