Bỏ ngay 11 thói quen này để trở nên văn minh, lịch sự hơn

Bảo Anh. - Ngày 03/01/2022 19:01 PM (GMT+7)

Đây là những sai lầm trong giao tiếp mà bạn cần từ bỏ càng sớm càng tốt.

Bạn chia nhỏ toàn bộ thức ăn cùng một lúc

Bỏ ngay 11 thói quen này để trở nên văn minh, lịch sự hơn - 1

Theo các chuyên gia về phép xã giao, bạn chỉ nên cắt một phần thức ăn mỗi lần. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi bạn có ý định sẽ ăn hết cả 3 miếng bít tết trên đĩa, hãy dành thời gian để cắt chúng một cách từ tốn.

Bạn đặt khăn ăn của mình trên bàn khi đứng dậy

Không ít người có thói quen đặt khăn ăn lên bàn trước khi rời đi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về phép xã giao, sẽ tốt hơn khi bạn nhẹ nhàng gấp khăn ăn của mình và đặt nó trên ghế.

Bạn lớn tiếng khi đi ăn hàng

Có rất nhiều hành động thô lỗ bạn có thể mắc phải khi đi ăn tại nhà hàng, nhưng tệ nhất chính là huýt sáo, hét lớn để gọi nhân viên phục vụ. Nhớ rằng, bạn hoàn toàn có thể đợi trong giây lát để được tiếp thêm đồ uống hoặc lên món tráng miệng. Các nhân viên có thể đang rất bận rộn và họ sẽ phục vụ bạn một cách nhanh chóng nhất.

Bạn thông báo rằng mình sẽ vào nhà vệ sinh

Bỏ ngay 11 thói quen này để trở nên văn minh, lịch sự hơn - 2

Việc bạn phải rời khỏi bàn để giải quyết nhu cầu cá nhân là điều hết sức bình thường, vấn đề nằm ở việc thông báo cho đối phương biết rằng bạn sắp đi vệ sinh. Hãy chỉ đơn giản là nói rằng bạn cần rời đi một lúc và sẽ quay trở lại ngay.

Bạn chỉ trỏ

Ở nhiều nơi trên thế giới, việc dùng ngón tay trỏ chỉ khắp nơi này nơi kia thật không lịch sự chút nào. Hãy nghĩ đến lúc ai đó buộc tội người khác, có phải họ thường chỉ tay về phía đối phương không?

Nếu bạn cần chỉ phương hướng hoặc giới thiệu một ai đó với người khác, hãy cân nhắc việc mở cả bàn tay.

Bạn trả lời vào ngày chót

Sau khi nhận được một lời mời, bạn nên trả lời họ trong vòng 24 tiếng. Cuộc sống của mọi người đều bận rộn và bạn có thể không muốn lập kế hoạch cho đến khi chắc chắn rằng mình có thể thực hiện chúng, nhưng sự thật là việc lập kế hoạch cho các sự kiện rất kỳ công.

Sẽ tốt hơn khi bạn trả lời ngay khi có thể. Nếu phải đến phút cuối bạn mới có thể trả lời, hãy cho chủ bữa tiệc biết rằng bạn đã nhận được lời mời và sẽ cho họ biết liệu bạn có thể tham dự hay không khi lịch trình cho phép.

Bạn để mắt lơ đãng

Bỏ ngay 11 thói quen này để trở nên văn minh, lịch sự hơn - 3

Bạn đã bao giờ nói chuyện với một người mà người đó luôn lơ đãng, nhìn hết thứ này đến thứ kia xung quanh chưa? Ánh mắt đó thực sự như muốn nói rằng: “Tôi không muốn ở lại đây và nghe câu chuyện của bạn chút nào”.

Giao tiếp bằng mắt rất quan trọng và là điều mà bạn nhất định phải nhớ nếu muốn xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp. Ngồi lơ đãng, nhìn đây nhìn đó thay vì giao tiếp mắt với đối phương chính là một trong những lỗi xã giao tệ nhất mà bạn có thể mắc phải.

Bạn “buôn dưa lê”

Nhiều người không biết rằng việc “buôn dưa lê” chính là hành vi thô lỗ đang phá hủy các mối quan hệ. Chúng ta có thể trò chuyện những câu chuyện nhỏ trong lúc rảnh rỗi nhưng đừng tham gia vào những câu chuyện vốn là riêng tư của người khác hay những cuộc đàm tiếu. Nó có thể làm tổn hại danh tiếng của một ai đó, khiến người khác bị tổn thương và khiến bạn trở nên xấu xí hơn. Hãy chủ động rời đi hoặc chuyển câu chuyện sang hướng khác phù hợp hơn.

Bạn thảo luận những điều quan trọng qua tin nhắn

Tất nhiên, việc nhắn tin hoặc gửi email sẽ dễ hơn so với việc gọi điện hoặc nói chuyện trực tiếp cùng ai đó. Tuy nhiên, dù ở thời đại nào bạn cũng cần nhớ rằng sự tiếp xúc giữa con người với con người là rất quan trọng.

Đặc biệt, nếu mối quan hệ của các bạn hoặc chủ đề thảo luận đến là quan trọng hoặc nhạy cảm, bạn càng nên thực hiện theo phương thức trực tiếp. Nếu bạn đang thảo luận về một chủ đề nghiêm túc hoặc có một cuộc trò chuyện dài, hãy nhấc điện thoại lên hoặc hẹn gặp trực tiếp sẽ tốt hơn và hiệu quả hơn nhiều.

Đăng toàn bộ cuộc sống của mình lên mạng xã hội

Đôi khi, bạn muốn giải toả và chia sẻ trạng thái, câu chuyện của mình thông qua các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Twitter hoặc Instagram. Hãy nhớ rằng, những gì bạn thể hiện trên đó không chỉ có thể là ấn tượng đầu tiên của một người lạ về bạn mà cách bạn thể hiện bản thân trên mạng xã hội cũng có thể ảnh hưởng đến bạn khi tìm kiếm việc làm hoặc một nửa còn lại của đời bạn.

Trả lời điện thoại mà không có một lời chào

Bỏ ngay 11 thói quen này để trở nên văn minh, lịch sự hơn - 4

Việc nhắn tin ngày càng phổ biến và bạn có thể không nói chuyện điện thoại thường xuyên như trước đây nhưng bạn vẫn nên biết các phép xã giao qua điện thoại phù hợp. Quy tắc đầu tiên của phép xã giao khi trò chuyện điện thoại liên quan đến điều đầu tiên bạn cần làm khi nghe máy, đó chính là chào người gọi.

Đừng vừa nghe điện thoại đã hỏi: "Có chuyện gì vậy?" hoặc "Sao lại gọi thế?". Hãy chào người bạn đang trò chuyện cùng. Đó là một trong những phép xã giao tối thiểu qua điện thoại mà bạn cần biết .

7 thủ thuật tâm lý khôn ngoan giúp bạn tạo ấn tượng lâu dài với sếp
Khi nhận được sự thiện cảm, bạn sẽ dễ được cấp trên tin tưởng hơn và chính là đang tiến gần hơn một bước tới việc thăng chức. Dưới đây là 7 thủ thuật...

Tư duy thông minh

Bảo Anh.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phép xã giao trong giao tiếp