Hình ảnh mẹ chồng, mẹ vợ tiêu cực đã khiến khán giả sau khi đón xem các bộ phim Việt ăn khách thì sợ luôn việc dựng vợ, gả chồng.
Clip té ngửa của Gạo Nếp Gạo Tẻ: Mẹ vợ yêu cầu con rể ly hôn
Phim Việt gây "sốt" trong thời gian gần đây đều khai thác góc nhìn tiêu cực về mẹ vợ, mẹ chồng. Trước đây, các cô gái thường có tâm lý sợ sệt mẹ chồng bởi những câu chuyện "khác máu tanh lòng" được lưu truyền từ ngày xửa ngày xưa.
Tuy nhiên, sau những câu chuyện ám ảnh trên màn ảnh Việt thì không chỉ các chị em sợ lấy chồng mà đến đấng mày râu cũng lắc đầu quầy quậy nếu phải ở rể nhà vợ.
Mẹ chồng tai quái trong Sống chung với mẹ chồng
Bà Phương (NSND Lan Hương "Bông") là mẹ chồng tai quái, vô duyên và ghê gớm nhất màn ảnh Việt từ trước đến nay. Có nằm mơ cũng không nàng dâu nào tưởng tượng ra được bà mẹ chồng rình rập vợ chồng con trong đêm tân hôn. Nhưng bà Phương lại điềm nhiên làm điều đó, thậm chí còn vào "náo động phòng" vì Vân (Bảo Thanh) dám nằm phía trên Thanh (Anh Dũng).
Chưa dừng lại ở đó, hằng đêm, bà Phương lại lặng lẽ vào phòng ngắm vợ chồng con ngủ khiến Vân tưởng rằng trong nhà có ma. Sợ con trai về quê vợ ăn uống không đảm bảo, bà Phương lại giả vờ ốm để giữ chân Thanh ở lại.
Đã tai quái, lại còn lắm chiêu, bà Phương thật sự khiến các chị em sởn da gà. Nhiều khán giả còn cho rằng cuộc hôn nhân của Vân và Thanh tan vỡ nhanh như vậy, nguyên nhân lớn nhất chính là vì bà Phương.
Mẹ chồng xét nét, độc đoán trong Cả một đời ân oán
Bà Lan (NSƯT Mỹ Uyên) là nguyên nhân lớn nhất khiến cuộc hôn nhân của con trai và tình yêu của cháu mình rơi vào bi kịch. Khi cuộc hôn nhân của Dung (Hồng Diễm) và Đăng (Mạnh Trường) tan vỡ đã để lại nuối tiếc lớn nhất trong lòng khán giả. Và nguyên nhân khiến cặp đôi tình mặn nồng nhưng phải chia ly này chính là do sự cay nghiệt của bà Lan.
Dung cả đời hiền lành, xem con riêng của chồng như con đẻ của mình, lo lắng tất cả những việc lớn nhỏ trong nhà không khác gì giúp việc. Nhưng bà Lan luôn nhìn con dâu không vừa mắt. Nếu bà Lan không dùng tính mạng mình uy hiếp thì Đăng và Dung đã không ly hôn. 20 năm sau gặp lại, bà Lan vẫn không hề hối hận mà lại tiếp tục mắng con dâu cũ té tát.
Mẹ vợ hám tiền, trọng giàu khinh nghèo
Cuộc sống ở rể của Kiệt (Trung Dũng) ở nhà bà Mai (NSND Hồng Vân) tồi tệ tới mức có thể xem là "chó chui gầm chạn". Khi Kiệt còn là doanh nhân giàu có không hề bạc đãi gia đình vợ. Thậm chí, Kiệt còn giao thẻ tín dụng cho Hân (Thúy Ngân) mặc sức chi tiêu. Vậy nhưng khi anh sa cơ lỡ vận, Hân lại đi ngoại tình còn bà Mai thì lại bao che cho con gái.
Bà Mai còn hết sức cay nghiệt với con rể, bắt anh làm hết tất cả mọi việc trong nhà, đụng việc gì cũng chửi như tát nước vào mặt. Biết con rể gửi tiền về cho bố đẻ, bà Mai cũng chẳng vừa lòng. Lỡ đói bụng vào bếp ăn cơm nguội chan nước mắm, Kiệt phải giả tiếng mèo kêu để không bị mẹ vợ bắt gặp. Gặp mẹ vợ như bà Mai, con rể chỉ còn biết sống trong tủi nhục.
Phải chăng phim Việt đang bóp méo hình tượng người mẹ?
Những câu chuyện gây tranh cãi bởi hình tượng mẹ vợ, mẹ chồng vô lý, không cần biết đúng sai giúp bộ phim được đông đảo khán giả theo dõi và bình luận. Tuy nhiên, điều này lại khiến thế hệ trẻ có cái nhìn sai lệch về những người mẹ không cùng chung huyết thống.
Giữa cuộc sống hiện đại, sợi dây kết nối các thành viên trong gia đình ngày càng mong manh hơn. Nếu phim Việt tiếp tục khai thác những hình ảnh tiêu cực của mẹ vợ, mẹ chồng thì định kiến giữa mẹ chồng - nàng dâu, mẹ vợ - con rể sẽ càng bị khoét sâu hơn.
Trên thực tế, Việt Nam vốn là nước phương Đông trọng tình cảm, trái tim của những người mẹ lại càng bao la hơn. Trong xã hội ngày nay, những bà mẹ chồng, mẹ vợ yêu thương con dâu, con rể như chính con ruột của mình không còn là chuyện hiếm. Vậy nên, thực trạng bóp méo hình ảnh người mẹ trên màn ảnh Việt không những không phản ánh được thực tế mà còn mất đi tính nhân văn của người Việt.