Phía sau thành công ngoài sức tưởng tượng của Về Nhà Đi Con là một hậu trường rất khác biệt.
Clip hậu trường ông Luật (Về Nhà Đi Con) khóc vì Thư - Vũ li hôn (Nguồn video: Hoàng Dương)
Về Nhà Đi Con - bộ phim truyền hình về chủ đề gia đình gây sốt trên mọi kênh thông tin hiện nay đã đi đến những những tập cuối cùng. Với nội dung xoanh quanh gia đình nhà ông Sơn (NSƯT Trung Anh) và ba cô con gái Huệ (Thu Quỳnh), Thư (Bảo Thanh) và Dương (Bảo Hân), khán giả như tìm thấy phần nào câu chuyện của mình trong đó.
Chính yếu tố chuyện phim mà lại như chuyện đời thật lại càng khiến Về Nhà Đi Con được đón nhận cuồng nhiệt hơn trong cộng đồng mạng.
Như nhiều người đã biết, “Vặt lông gà" là tên nhóm biên kịch của Về Nhà Đi Con tự đặt cho mình.
Kịch bản bộ phim được viết bởi một nhóm biên kịch gồm 4 cô gái Thu Trang, Khánh Hà, Thủy Tiên và Thủy Vũ, trong đó, chị Thủy Vũ, tên thật là Nguyễn Thu Thủy là trưởng nhóm, cũng đồng thời là biên tập phim. Mới đây, chị Thủy đã có nhiều chia sẻ về hậu trường bộ phim Về Nhà Đi Con cũng như những kỷ niệm đáng nhớ với dự án phim thành công này.
Khi tổ biên kịch bắt tay viết kịch bản, tức là những nội dung chính trong phim đã được diễn ra trong trí tưởng tượng của mỗi người. Nhưng từ sống động trong suy nghĩ đến việc hiện thực hoá từng cảnh bởi các diễn viên là cả một quá trình đầy những màn… hài muốn "té ghế".
Ở một bộ phim đầy yếu tố hài hước như Về Nhà Đi Con, khán giả xem xong đã cười không ngậm được miệng. Vậy lúc những biên kịch lần đầu nhìn sản phẩm tưởng tượng của họ trở thành hiện thực, họ sẽ có cảm giác thế nào?
Trả lời cho câu hỏi này, chị Thủy cũng chia sẻ khá nhiều về những lần đến trường quay… “xem trộm" đứa con tinh thần của cả nhóm:
“Kỉ niệm đặc biệt là chúng tôi chứng kiến các diễn viên nói nhịu. Căn phòng của 3 chị em Huệ, Thư, Dương nằm trong trường quay của VTV, nên nếu đoàn quay ở đài là chúng tôi hay tranh thủ xuống xem. Lần đầu thì chứng kiến cô bé Bảo Hân nói nhịu nhân vật Khải thành... Khoải.
Đến cảnh cuối cùng của phim, cũng diễn ra ở đó; và hôm ấy, người nói nhịu lại là anh Trung Anh. Anh nhịu đúng từ mà Hân hay nhịu, khiến cả đoàn cười chảy nước mắt.”
Dương trên phim làm khán giả cười, còn Bảo Hân trên phim trường cũng có lúc làm mọi người cười chảy nước mắt
Một kỷ niệm khiến tổ biên kịch nhớ nhất, có lẽ chính là “hạt sạn” to đùng mà bộ phim “vô tình" bị kết tội. Đó là chi tiết khán giả phát hiện ra rằng: hóa ra trong Về Nhà Đi Con, 3 cô con gái nhà ông Sơn tuy cùng cha cùng mẹ nhưng khác họ?
Nói về “hạt sạn” đầy oan ức này, chị Thủy chia sẻ: "Hạt sạn này là một tình huống khá hài hước. Thật ra thì biên kịch không hề nhầm lẫn, chỉ là chúng tôi đã hơi thiếu sự đồng bộ với các thành phần của đoàn.
Trong hồ sơ nhân vật, chúng tôi để nhân vật ông Sơn họ Hoàng, đương nhiên, các con gái của ông cũng sẽ như thế. Vậy nên, tên của Huệ trong bệnh án cũng là Hoàng Thu Huệ.
Huệ và Thư là chị em ruột nhưng khác họ.
Tuy nhiên, khi viết đến đoạn Thư và Vũ nhắn tin chat chit với nhau qua điện thoại, chúng tôi chủ quan không ghi tên đầy đủ. Thế nên khi xử lí màn hình điện thoại hiển thị tên nhân vật, các bạn kĩ thuật hậu kì đã đặt tạm vào đó là Thư Nguyễn (chắc vì Nguyễn là họ phổ biến nhất).
Lúc chúng tôi phát hiện thì cũng là lúc phim đã phát sóng, không kịp thay đổi.
Việc Dương họ Bùi thì còn oan hơn. Không có 1 chi tiết nào trên phim nói Dương họ Bùi cả. Chẳng qua có lần Bảo Hân chụp ảnh với anh Trung Anh, rồi post lên Facebook cá nhân của cô bé. Và vì anh Trung Anh họ Bùi nên cô bé đã hài hước đùa rằng mình là Bùi Ánh Dương.
Thế là chúng tôi lập tức bị… quy tội. (cười lớn)".
Những kỷ niệm vui vui là vậy, nhưng Về Nhà Đi Con cũng không thiếu những khoảng lặng lắng lại và chạm đến trái tim người xem. Ngay cả những người đã viết nên kịch bản bộ phim cũng có lúc bị những “nốt trầm xao xuyến" ấy làm cho cảm động. Với các biên kịch của bộ phim, “những cảnh phim liên quan đến chủ đề “Về Nhà Đi Con” luôn là những cảnh xúc động nhất, đặc biệt, là những chi tiết liên quan đến người mẹ đã khuất”.
Về Nhà Đi Con đã có những cảnh phim khiến toàn bộ ê kíp có mặt trên trường quay, từ đạo diễn đến diễn viên, biên kịch, hậu trường... đều bật khóc.
Chia sẻ nhiều hơn về chuyện nghề, đặc biệt về quá trình từ một kịch bản phim đến một bộ phim hoàn chỉnh, trưởng nhóm biên kịch của Về Nhà Đi Con cũng dành nhiều thời gian để nói về những sự biến tấu của thực tế so với kịch bản:
"Thực tế sản xuất luôn đa dạng hơn so với sự chuẩn bị của biên kịch. Ví dụ, khi ở hiện trường, đạo diễn nhận thấy diễn viên hóa thân nhân vật bà Xuyến rất tốt, có màu riêng, vậy nên anh tìm cách để khai thác cho hết cái màu đó. Và chúng tôi khi xem phim, thấy rõ ràng nhân vật có nhiều đất hơn trong kịch bản. Đó là sự thú vị, bất ngờ.
Việc làm phim là việc của cả một ê kíp với nhiều công đoạn. Chúng tôi sáng tạo câu chuyện trên kịch bản, đạo diễn sáng tạo kịch bản trên hiện trường, và team hậu kì sáng tạo bộ phim trong phòng dựng…
Chúng tôi tôn trọng từng công đoạn của nhau và hiểu mọi thay đổi đều để hướng đến điều tốt hơn. Sự linh hoạt ứng biến là cần thiết, để mỗi khâu đều ghi dấu sự sáng tạo của chính mình trong sản phẩm chung."
Ngoài cũng diễn viên chính, Về nhà đi con còn có rất nhiều vai phụ nhỏ được khán giả nhớ mặt đặt tên như cô Xuyến thảo mai, Linh "bóng tuýp", Uyên - vợ người yêu cũ của Huệ... Và người góp phần xây dựng nên họ chính là biên kịch. Tuy nhiên, không phải chỉ biên kịch có thể ảnh hưởng đến nhân vật mà các nhân vật cũng có thể thúc đẩy sự sáng tạo của biên kịch.
Chị Thủy cho biết: “Mỗi vai xuất hiện trong phim, dù chính hay phụ thì đều có vai trò thúc đẩy cho câu chuyện phát triển đến đích cuối cùng. Khi triển khai câu chuyện, chúng tôi luôn cố gắng công bằng với những nhân vật mình tạo ra.“
Với 10 năm trong nghề và là tác giả kịch bản của hàng loạt bộ phim đình đám của truyền hình Việt gần đây, nhưng khi được hỏi về kịch bản phim yêu thích nhất, chị Thủy lại khó có thể trả lời một cái tên chính xác. Bởi lẽ, “giống như những bà mẹ thường thương và lo cho đứa con thiệt thòi nhất, tôi thường suy nghĩ về những dự án ít thành công hơn, kém may mắn hơn của mình.
Tôi nhìn vào đó, cố lí giải khán giả và lí giải cả chính bản thân mình, để bước vào dự án tiếp theo với sự chuẩn bị đầy đủ hơn”.