Có người đặt câu hỏi: Lý Nhã Kỳ đến Cannes với tư cách gì khi cô đã tuyên bố giải nghệ?
Sự kiện Lý Nhã Kỳ tham dự LHP Cannes năm nay gây chú ý đặc biệt của truyền thông trong nước bởi hình ảnh trên thảm đỏ của cô được so sánh với tầm cỡ của ngôi sao quốc tế.
Vài ngày sau khi trở về từ LHP Cannes, dù nhận được rất nhiều câu hỏi của báo chí về những ngày ở Cannes. Để thay cho bài trả lời phỏng vấn, Lý Nhã Kỳ đã quyết định viết "tâm thư" để công chúng có thể hiểu rõ hơn về Lý Nhã Kỳ và Cannes.
Theo Lý Nhã Kỳ, khác với các ngôi sao coi việc tham dự LHP là một "nghề", họ được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước đó hàng năm trời với một ekip chuyên nghiệp thì cô chỉ quyết định tham dự thảm đỏ LHP Cannes trước giờ khai mạc đúng 10 ngày từ lời mời gọi nhiệt tình của những người bạn trong Ban tổ chức LHP Cannes 2015.
Đây là lần thứ 2 tới Cannes nên người đẹp Kiều nữ và đại gia có dịp trải nghiệm, quan sát và học được khá nhiều bài học hữu ích từ sự kiện này.
Như để trả lời cho câu hỏi của công chúng trước đó rằng "Lý Nhã Kỳ tới Cannes với tư cách gì?", người đẹp khá khiêm tốn lý giải: "Khi tôi tới Cannes, có một số bài báo đã ưu ái nói tôi vinh dự được là "đại diện Việt Nam tới Cannes". Tôi cảm ơn sự ưu ái này nhưng tôi nghĩ mình không đủ tài năng hay sắc đẹp để thực hiện "nhiệm vụ" đó. Việt Nam mình có nhiều người đẹp hơn, tài năng hơn xứng đáng trở thành một đại diện tại Cannes.
Tôi đơn giản tới Cannes từ lời mời của Ban tổ chức, và cũng như nhiều doanh nhân trên thế giới tụ hội về đây, tôi đến để tìm kiếm những cơ hội phát triển kinh doanh mới, và đặc biệt là để gặp gỡ bạn bè quốc tế, tranh thủ hội họp với những đối tác mà bình thường tôi sẽ phải bay qua từng nước để gặp họ...
Cannes là một Liên hoan phim danh giá hàng đầu thế giới, ai cũng mong một lần xuất hiện tại đây. Nhưng Cannes không phải chỉ dành riêng cho giới diễn viên, đạo diễn... mà còn là nơi hội tụ rất nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là đại diện các thương hiệu lớn, các doanh nhân nổi tiếng, các hoa hậu, người mẫu và cả những khán giả yêu chuộng điện ảnh.
Tất cả đều tới vì những mục đích riêng của mình: người thì đến tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh, người đến để tìm cơ hội giao lưu, người chỉ đơn giản đi thưởng thức những bộ phim hay vì yêu điện ảnh.
Đặc biệt, có rất nhiều nghệ sĩ đến từ các nước không có phim tranh giải. Họ đến để ủng hộ giới điện ảnh, để "đánh dấu" sự xuất hiện của đất nước mình trên thảm đỏ danh giá. Và đó cũng là một trong những lý do khiến tôi quyết định tới dự LHP này.
Ai bước ra quốc tế chắc chắn cũng sẽ có những cảm xúc như tôi, giữa rất nhiều quốc gia, thì khát khao cái tên Việt Nam mình được biết đến, được tô đậm hơn, được chú ý hơn trên bản đồ rất mãnh liệt.
Lý Nhã Kỳ xuất hiện với những bộ trang phục "ghi điểm" với truyền thông và công chúng
Tôi tới Cannes với tư cách cá nhân chứ không phải với tư cách một ngôi sao, một diễn viên. Tôi là một doanh nhân như bao doanh nhân bạn bè tôi và chúng tôi cùng nhau bước trên thảm đỏ như vậy. Cannes luôn là một cánh cửa rộng mở đối với mọi lĩnh vực nhằm kích thích sự phát triển của điện ảnh cũng như thương mại, du lịch. Bởi vậy, tôi tới Cannes, bước trên thảm đỏ không để đếm xem có bao nhiêu chiếc máy chụp hình đang hướng về mình.
Nhưng tôi cảm thấy tự hào khi có nhiều nhiếp ảnh gia đã giúp tôi lưu giữ những hình ảnh, khoảnh khắc đẹp của tôi trên thảm đỏ và luôn chào đón mỗi lần tôi xuất hiện, luôn hỏi thăm tôi đến từ đâu. Trong giây phút đó, điều tôi hạnh phúc nhất là được giới thiệu mình đến từ Việt Nam".
Lần này đến Cannes, Lý Nhã Kỳ cho biết, cô đã có dịp quan sát kỹ hơn về "công thức" gây chú ý trên thảm đỏ của các ngôi sao, trong đó có Phạm Băng Băng. "Đó là một ekip làm việc cực kỳ chuyên nghiệp, hùng hậu để tạo nên hình ảnh Phạm Băng Băng trên thảm đỏ.
Phạm Băng Băng được công chúng nhận xét là có khuôn mặt như tượng sáp, thiếu độ tự nhiên như Lý Nhã Kỳ.
Phạm Băng Băng bước lên thảm đỏ có tới 3 trợ lý phía sau để giúp cô chỉnh trang váy áo, có stylist theo sát, cô cũng được rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới hỗ trợ những chiếc đầm đẹp nhất để cô có thể tỏa sáng. Đó là chưa kể đến việc để chuẩn bị cho sự kiện này, cô ấy có cả một ekip lớn, một tập đoàn phía sau để chuẩn bị hàng năm, hàng tháng trời. Hơn nữa, thảm đỏ là "nghề" của cô cũng như các diễn viên ở các nước mà điện ảnh, giải trí là một ngành công nghiệp hái ra tiền, nên họ chuyên nghiệp vô cùng, họ được đào tạo đầy đủ từ việc chụp hình, cách giao tiếp để luôn giữ được thần thái nổi bật của một ngôi sao.
Còn ở Việt Nam mình, cá nhân tôi thấy nghệ sĩ còn rất vất vả, trước khi được diện bộ dạ hội lộng lẫy, phần lớn đều phải làm việc hoặc kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau để "nuôi" nghệ thuật. Thế nên việc không có "nghề diễn" trên thảm đỏ, không được học "công nghệ" gây chú ý ở thảm đỏ là điều đương nhiên.
Bản thân tôi cũng vậy, khi tới Cannes, tôi không được ngồi thư thả uống trà, ăn sáng thảnh thơi rồi make-up, mặc đẹp chờ đến khi dự thảm đỏ như nhiều nghệ sĩ châu Á khác mà tôi thấy, tôi phải tranh thủ làm việc của công ty mình, tranh thủ họp hành, không có thời gian thư giãn. Gần đến giờ đi thảm đỏ mới về khách sạn thay đồ, đổi make-up. Tôi cũng tự mình phải ủi đồ, chọn đồ, mặc đồ...
Nhưng dù không được cả ekip hùng hậu hỗ trợ như các sao quốc tế, không có điều kiện chuẩn bị trang phục cả năm trời như họ, nhưng tôi đã rất cố gắng để có thể bước trên thảm đỏ một cách chỉn chu, đẹp nhất với phong cách riêng của mình. Tôi hài lòng khi phong cách mình đem tới Cannes ít nhiều cũng đọng lại những ấn tượng nhất định, không chỉ với giới truyền thông mà cả với các ngôi sao quốc tế.
Dù nhận được nhiều lời khen ngợi của báo chí trong nước cho lần trở lại Cannes lần này nhưng cùng với đó, Lý Nhã Kỳ cũng đón nhận một số soi mói, chê bai. Điều này cũng được coi là bình thường với bất kỳ một ngôi sao nào khi xuất hiện trước thảm đỏ. Tuy nhiên, với một nền điện ảnh non trẻ như ở Việt Nam thì việc một cá nhân tạo được hiệu ứng trên thảm đỏ quốc tế là điều không hề đơn giản. Nó không chỉ đòi hỏi một ekip chuyên nghiệp, tiềm lực tài chính mạnh mà còn đòi hỏi độ "chịu chơi".
Với Lý Nhã Kỳ, những động viên, chia sẻ, khích lệ của công chúng trong nước mới chính là chiếc áo choàng tuyệt vời nhất che chở, bảo vệ họ bước đến thành công ở quốc tế. Ngược lại, những lời chỉ trích, những soi mói, sẽ là một ngáng trở, sẽ làm người ta thấy ngại ngần, lo lắng không thôi khi có ý định tham dự một hoạt động nào đó.