"Thời phim Việt hot nhờ sao đã qua rồi"

Ngày 29/04/2014 14:33 PM (GMT+7)

"Xét cho cùng, sao Việt không nhiều, nhất là sao đúng nghĩa", Châu Thổ chia sẻ.

- Phim "Đường chân trời" do chị viết kịch bản, tuy chiếu vào giờ khuya 22h mới đây nhưng vẫn nhận được sự chú ý của số đông khán giả. Dù vậy, phim vẫn bị chê là có nhiều tình tiết vô lý đến mức không chấp nhận được như xây dựng hình ảnh vai chính là một cô gái tham tiền quá độ. Châu Thổ, chị trả lời sao về việc này?

- Trước hết, góc độ của những người làm phim, nếu tạo được sự chú ý của người xem, khen hay chê đều đã là hạnh phúc.

Một người làm phim tài năng phải là người thuyết phục được số đông người xem tin rằng chuyện đó có thật dù thực tế không có thật. Ở Hollywood người ta chuyên làm phim hấp dẫn bởi những chuyện không có thật mà người xem vẫn bị cuốn hút khóc cười theo phim, chẳng hạn như Chiến tranh giữa các vì sao, Avatar…

quot;Thời phim Việt hot nhờ sao đã qua rồiquot; - 1

Biên kịch Châu Thổ.

Ở đây, cá nhân tôi là biên kịch, khâu đầu tiên là tạo ra cấu trúc câu chuyện và thiết lập cách kể chuyện. Thông điệp mà tôi muốn gửi gắm thông qua Đường chân trời chính là ranh giới của lòng tham, cần có giới hạn. Theo tôi, trong cuộc sống hiện nay, không ít người như Loan nhân vật chính trong phim, một người không biết dừng tham vọng. Không ít người được một, muốn hai, được hai muốn mười, cũng không ít người có xe gắn máy rồi muốn có xe hơi, và có máy bay, du thuyền... Đó là đặc tính có thực thuộc bản ngã của con người, không thể nói là không có thực.

- Dù bị chê về các tình tiết phi thực tế, phim "Đường chân trời" nhưng phim cũng được khen ở cách tạo các tình huống gay cấn nối tiếp nhau. Chị lấy chất liệu từ đâu để tạo ra những câu chuyện này?

- Qua kinh nghiệm làm nghề gần 20 năm, tôi rút ra một công thức để tạo thành một biên kịch chuyện nghiệp, đó chính là một chút năng khiếu cộng với kỹ thuật và vốn sống. Năng khiếu thì trời cho, kỹ thuật thì phải học, có thể học trong 5 năm, cũng có thể học 5 tháng, thậm chí 5 ngày, tùy khả năng học của từng người. Nhưng với vốn sống thì không thể 5 ngày hay 5 tháng, 5 năm, mà phải là ngày này sang ngày khác. Vốn sống là chất liệu mà biên kịch phải trải nghiệm, thực chứng bằng chính cảm xúc của mình, bằng chính nỗi đau của mình, bằng chính sự chia sẻ của mình để tự rút ra chân lý.

- Các phim do chị góp mặt trong vai trò biên kịch thường bị nhận xét là lấn át vai trò của đạo diễn, chị nhận xét điều này ảnh hưởng gì đến mình và cộng sự?

- Tôi vốn mang tiếng là biên kịch khó khăn, khó ưa, khó chịu... từ thời xưa khi còn ở hãng phim Giải Phóng, thường làm việc với các đạo diễn tên tuổi trong các dự án phim nhựa. Hồi đó tôi chỉ là biên kịch và chỉ sử dụng quyền biên kịch. Bây giờ vừa làm biên kịch vừa làm giám đốc hãng phim Sena, vừa làm "final" phần hậu kỳ, có lẽ tôi còn khó chịu hơn. Nhưng cái khó chịu của tôi là vì mục đích cuối cùng là làm cho bộ phim được tốt nhất trong điều kiện có thể. Mà khi bộ phim công chiếu được tốt nhất, không riêng biên kịch được hưởng lợi lạc, mà đạo diễn và diễn viên được hưởng lợi còn nhiều hơn, thậm chí chẳng ai nhớ biên kịch là ai nữa kìa. Hình như các cộng sự khi cộng tác cùng tôi và hãng Sena ai cũng hiểu điều đó nên thấy mọi người đều vẫn thích cộng tác cùng.

quot;Thời phim Việt hot nhờ sao đã qua rồiquot; - 2

Châu Thổ và Việt Trinh trên phim trường.

- Phim truyền hình Việt thường hot nhờ sao, lý do gì mà "Đường chân trời" hay một số phim gần đây của chị chỉ toàn các nghệ sĩ có tên tuổi thường thường bậc trung?

- Thật ra thời phim hot nhờ sao đã qua rồi. Bởi xét cho cùng, sao Việt không nhiều, nhất là sao đúng nghĩa. Mà phim truyền hình đang phát triển rầm rộ như nấm sau mưa. Nếu phim nào cũng mấy gương mặt gọi là sao đó xuất hiện hàng đêm, trên mọi kênh, cứ nhàn nhạt, na ná nhau khán giả nào chịu nổi? Đạo diễn Alfred Hitchcock nổi tiếng của điện ảnh Hollywood từng nói, ba yếu tố để tạo nên thành công cho một bộ phim đó chính là kịch bản hay, kịch bản hay và kịch bản hay. Với tôi, để có bộ phim hay cũng không nằm ngoài điều mà ông Hitchcock đã nói, cộng thêm đạo diễn hiểu đúng kịch bản, diễn viên hợp vai và hết mình cho vai diễn.

- Chị đánh giá cao vai diễn của ai nhất trong "Đường chân trời" và vì sao?

- Trong phim Đường chân trời, vai nào cũng có số phận và có nhiều đất diễn. May mắn là các diễn viên đều nỗ lực tối đa trong điều kiện hạn chế về kinh phí và thời gian gấp rút vì bị 9 cơn bão cản trở. Có thể nói, tôi thương nhất Bích Trâm. Bích Trâm chưa trải nghiệm nhiều trong nghề, nhưng phải vào một vai diễn quá nặng so với cô bé 25 tuổi này. Chỉ tiếc một điều, Bích Trâm chưa có kinh nghiệm làm nghề để biết quý trọng cơ hội. Cơ hội có một vai diễn hay mà không dám hết lòng để hóa thân, hóa thân tới mức xả thân.

Mặt khác, vai nặng, thời gian gấp với tiến độ 2 ngày 1 tập, sức khỏe của Bích Trâm không đáp ứng nổi thời gian quay mỗi ngày có khi đến 20 giờ phải khóc cười, đau đớn đến tận cùng của cảm xúc. Bích Trâm bị ngất mấy lần trong lúc phim đang quay. Có khi đoàn phải nghỉ quay cho Bích Trâm đi bệnh viện truyền nước biển. Thời gian quay Bích Trâm khóc sưng mắt, đúng lúc có dịch mắt đỏ, làm lây cả đoàn phải ngưng quay chờ hết đỏ mắt.

Dĩ nhiên, ngoài Bích Trâm, tôi rất hài lòng với Ôn Bích Hằng trong vai bà Hạnh. Đó là vai diễn hoàn toàn ngược với vai Minh Trang của Ôn Bích Hằng trước đó trong phim Vợ của chồng tôi. Tôi đã khá mạo hiểm khi giao vai bà Hạnh cho Ôn Bích Hằng. Một vai diễn đòi hỏi nén nhịn vào bên trong mọi nỗi đau, phải diễn chiều sâu bằng ánh mắt và tiết chế mọi cảm xúc. Ôn Bích Hằng đã bứt phá để hóa thân thành công vai bà Hạnh. Tôi thật sự hạnh phúc bởi các diễn viên thật sự tròn vai và tỏa sáng.

- Ngoài bộ phim này, hiện tại chị đang có những dự án nào?

- Tôi đang hoàn thành nốt những cảnh cuối của Trở về 3, đồng thời đang vào tiền kỳ cho bộ phim Huyền thoại tím. Huyền thoại tím sẽ là một phim thay đổi hoàn toàn về phong cách kể chuyện, đề tài, thể loại của tôi cũng như ê-kíp Senafilms. Huyền thoại tím là bộ phim tâm lý hình sự mang hơi hướng tâm linh huyền bí. Toàn bộ bối cảnh phải thực hiện tại Đà Lạt. Tiết tấu phim sẽ được đẩy nhanh theo cách kể phim hình sự, trinh thám. Phim sẽ được phát sóng vào tháng 9/2014.

quot;Thời phim Việt hot nhờ sao đã qua rồiquot; - 3

Châu Thổ nhận giải thưởng truyền hình HTV lần thứ 8 năm 2014 ở lĩnh vực biên kịch.

- "Trở về 3" bị lùi lịch phát sóng, có ảnh hưởng nhiều đến việc quảng bá phim và chị có thể chia sẻ thêm thông tin về bộ phim này?

- Thật ra thì Trở về 3 đã gặp nhiều thử thách, khó khăn trong nhiều mặt từ khi bắt đầu bấm máy. Nhưng rồi, tôi với Việt Trinh thường hay động viên nhau là mình làm việc đạo, chắc chắn thử thách lúc nào cũng nhiều. Mà thử thách của Trở về 3 còn nhiều hơn Trở về 2 và nhiều hơn cả Trở về 1. Chúng tôi luôn nói, cứ cố gắng hết mình mà hướng tới đích, rồi những cánh cửa sẽ mở ra.

- Khả Ngân và Harry Lu lần đầu đóng phim truyền hình trong "Trở về", chị đánh giá về diễn xuất của họ thế nào? Nếu so sánh Khả Ngân với Bích Trâm, chị có nhận xét gì về cả hai?

- Về diễn xuất của Khả Ngân, chúng tôi rất vui vì đó là một phát hiện thành công. Một cô gái 16 tuổi, lần đầu đóng phim, chưa từng qua trường lớp mà phải diễn những cảnh nặng của một cô gái ngoài 20 trải nghiệm qua nhiều thăng trầm của cuộc đời, rất may, Khả Ngân hóa thân vào vai Diễm khá tốt, tuy khá vất vả cho đạo diễn Việt Trinh và ê-kíp đoàn.

Với Harry Lu thì luôn tạo sự thích thú cho chúng tôi trong cách làm việc thông minh. Harry Lu nắm bắt công việc nhanh, làm việc nhiệt tình và nghiêm túc. Hy vọng Harry Lu không bị mất đi những đức tính tốt đó sau khi đã chính thức làm nghề.

Nếu so sánh Khả Ngân và Bích Trâm ư? Tôi không bao giờ so sánh như vậy. Vì rằng điểm xuất phát của họ khác nhau, độ tuổi khác nhau và tính cách, hoàn cảnh của họ khác nhau. Tôi chỉ rất yêu qúy cả 2 cô gái xinh đẹp đó là vì họ đẹp và đều đam mê với nghệ thuật.

quot;Thời phim Việt hot nhờ sao đã qua rồiquot; - 4

Harry Lu và Khả Ngân lần đầu tiên tham gia phim truyền hình của biên kịch Châu Thổ.

- Chị làm việc chung với Việt Trinh lâu năm, hai người làm cách nào để không xảy ra những mâu thuẫn thường có ở những người phụ nữ?

- Tôi thấy câu hỏi hay. Tôi và Trinh quen nhau cũng ngót nghét gần 20 năm rồi, làm việc chung thì gần 10 năm từ dự án Những chiếc lá thời gian, Duyên trần thoát tục. Cho nên, rất hiểu nhau, hiểu tới độ có những chuyện Trinh chưa cần nói tôi đã hiểu cổ định nói gì. Ngược lại, có nhiều chuyện tôi chưa nói, Trinh đã đoán được ngay.

Nói không xảy ra mâu thuẫn thì không đúng, vì chúng tôi đều là phụ nữ có cá tính mạnh. Cái chính là nhờ cả hai cùng làm nghề, cùng đi theo đạo Phật, cùng hướng thiện, cùng muốn trở về với từ bi. Vì vậy, trong mọi chuyện tôi luôn kêu gọi Trinh cũng như mọi người cộng tác đều tập sống biết lắng nghe người khác với tâm từ bi, và phải dùng lời ái ngữ để nói cho người khác nghe.

Tôi luôn thực tập cách sống, khi giận thì chỉ trở về với hơi thở cho tâm thật an rồi mới lắng nghe thật sâu người kia nói, phải hiểu người kia muốn gì, nói gì và tại sao người kia lại như vậy. Sau đó tôi mới tìm cách để giúp người kia hiểu đúng mình, hiểu đúng người khác, hiểu đúng sự việc để tha thứ.Có một câu châm ngôn rất hay mà tôi thường nói với Trinh và bạn bè là hạnh phúc của mình luôn tỷ lệ thuận với độ rộng của trái tim mình. Không tin các bạn cứ thử mà xem.

quot;Thời phim Việt hot nhờ sao đã qua rồiquot; - 5

Biên kịch Châu Thổ và Việt Trinh thân thiết trong công việc lẫn ngoài đời.

- Nhà biên kịch Quỳnh Dao của Trung Quốc nổi danh với nhiều bộ phim truyền hình ăn khách và lăng xê hàng loạt diễn viên thành ngôi sao, nhìn lại quá trình của mình, chị thấy mình có những thành công gì đáng kể nhất?

- Ồ... Tôi không dám so sánh mình với ai. Tôi chỉ biết sau mỗi bộ phim tử tế mà mình làm được, mình luôn cảm thấy hạnh phúc. Nhìn lại một chặng đường dài, thành công lớn nhất là mình đã thực hiện được hết mình niềm đam mê của mình, đồng thời tạo được cơ hội cho nhiều người có tài năng và đam mê giống mình được vượt qua chính họ để họ tỏa sáng cho đời.

Cảm ơn chị!

Theo Hoàng Kính (Zing.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hậu trường showbiz