Thông tin trên được đưa ra tại diễn đàn “Logistics thúc đẩy thương mại và hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu” vào ngày 27-11 tại TP.HCM (do Bộ Công Thương cùng các đơn vị phối hợp tổ chức).
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết chi phí cho hoạt động logistics (dịch vụ hậu cần vận tải) chiếm 10%-13% GDP ở các nước trên thế giới, trong khi ở nước ta chiếm tới 25% GDP. Trong hoạt động xuất khẩu chi phí vận chuyển mỗi năm doanh nghiệp (DN) nước ta phải bỏ ra gần 3 tỉ USD là con số quá lớn. Nếu giảm được chi phí logistics này xuống thì không chỉ góp phần tăng sức cạnh tranh tích cực cho DN mà còn tác động lớn đến nền kinh tế.
Dịch vụ hậu cần vận tải chiếm 10%-13% GDP ở các nước trên thế giới, trong khi ở nước ta chiếm tới 25% GDP (Ảnh: Báo Tiền Phong)
Tuy nhiên, theo ông Tuấn Anh, trong thời gian qua các DN xuất nhập khẩu nước ta vẫn chịu các loại phí cao. Cơ sở hạ tầng vẫn chưa đồng bộ, tuyến đường sắt lạc hậu, khả năng chuyên chở chỉ chiếm 1% tổng lượng hàng hóa của cả nước là quá thấp. Tuyến đường sông, biển lại không được tận dụng khai thác, năng lực đội tàu yếu nên hơn 80% thị phần logistics rơi vào tay DN vận tải nước ngoài. Sắp tới nước ta sẽ tham gia các hiệp định thương mại thế giới như TPP, nếu không tạo điều kiện và có chiến lược phát triển logistics thì DN nước ngoài sẽ chiếm lĩnh và sẽ rất khó khăn cho DN nước ta.
Ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho rằng DN logistics trong nước cần liên kết với DN xuất nhập khẩu và tham gia sâu vào chuỗi logistics toàn cầu.