Trong buổi trao chứng nhận cho doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) mới đây, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho biết hàng Việt Nam từng bước chiếm lĩnh được thị trường.
Cụ thể tại các siêu thị lớn, tỉ lệ hàng Việt chiếm 80%-90%. Đây là niềm tự hào sau thời gian dài hàng Việt Nam phải kiên trì vượt qua rất nhiều khó khăn.
Đại diện Co.opmart cho biết với việc xác định đơn vị này là bệ phóng đưa hàng Việt đến người tiêu dùng thì ngay từ đầu tỉ lệ hàng Việt trong hệ thống Co.opmart chiếm đến 95%. Doanh số hàng Việt chiếm tỉ lệ tương đương 90%-95% doanh số bán lẻ.
Tương tự, bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại Big C, cho biết tỉ lệ hàng Việt chiếm 95% trong siêu thị. Doanh thu của Big C đối với hàng Việt tăng trưởng đều qua các năm.
Trong khi đó Metro Cash&Carry cho biết hàng sản xuất tại Việt Nam chiếm hơn 95%. Hàng Việt cung cấp cho Tập đoàn Metro trên toàn cầu trị giá 50 triệu USD/năm.
Theo bà Trang, do chất lượng hàng Việt được nâng cao, mẫu mã bao bì được cải tiến, phương cách đóng gói thuận tiện, giá cả phù hợp nên thu hút được nhiều người tiêu dùng chọn lựa.
Để hàng Việt tiếp tục chiếm ưu thế trên kệ hàng của người Việt, theo ông Mười cần phải đảm bảo chuẩn chất lượng cho hàng Việt. Mặt nữa quản lý nhà nước cần có chính sách thúc đẩy làm sao để quảng bá hàng Việt. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải hướng tới nền sản xuất vững mạnh và phát triển bền vững.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, cho biết sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển thị trường trong nước. Đồng thời, tận dụng mọi cơ hội đưa hàng Việt đi xa hơn bằng các kết nối toàn cầu.