Mỹ phẩm được cho là chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên nhưng mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng kiểm định đang được rao bán tràn lan trên mạng Internet. Đi kèm với số sản phẩm này là những lời quảng cáo bốc trời khiến người tiêu dùng như lạc vào… “mê hồn trận”.
Thực tiễn cho thấy, nhu cầu làm đẹp của các chị em phụ nữ thời gian qua không ngừng tăng. Nhiều cơ sở tự chế các sản phẩm, mỹ phẩm làm đẹp theo đó mọc lên như “nấm”. Chủ các cơ sở này thường sử dụng các trang mạng xã hội hoặc các forum làm phương tiện để quảng bá, chào bán các sản phẩm.
Chỉ cần truy cập vào trang mạng tìm kiếm google.com trong ít phút, sẽ dễ dàng bắt gặp các đường link chỉ dẫn vào các trang mạng có giao diện, hình ảnh bắt mắt, đính kèm là những lời quảng cáo như đúng rồi về các sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp cho các chị em phụ nữ được cho là chế xuất từ thảo dược thiên nhiên.
Nào là “Kem trị mụn thiên thiên”, “Dầu dừa nguyên chất chống lão hóa và làm trẻ hóa làn da”, rồi “Kem làm trắng da mặt” v.v... tất cả đều có cả. Click chuột vào trang mạng xã hội Facebook có tên miền: www.facebook.com/trimun..., chúng tôi thấy chủ nhân của trang mạng có tên Y. và số điện thoại liên hệ là: 0984180xxx. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là gói thuốc có nhãn hiệu “trà xanh”.
Lực lượng chức năng TP Hà Nội kiểm tra số mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: T.Văn.
Theo chị Y., đây là bộ sản phẩm dạng bột được chiết xuất từ trà xanh có công dụng “trị mụn”. “Bột trà xanh đắp 2 lần/tuần. Bột khổ qua dùng rửa mặt hằng ngày sẽ cho bạn cảm giác mát dịu, sảng khoái, se khít da mặt…”, chị Y. khẳng định.
Cũng theo nội dung quảng cáo in trên sản phẩm thì loại bột trà xanh này có công dụng trị mụn cám, mụn đầu đen, se khít lỗ chân lông, làm sáng da, không gây kích ứng da và giá của nó chỉ là 50 ngàn đồng/hộp.
Nhằm hút khách tìm đến cơ sở chuyên cung cấp mỹ phẩm làm đẹp tự chế có nguồn gốc từ… thảo dưỡng thiên nhiên của mình, một số chủ cơ sở còn lập cho mình trang web chuyên quảng cáo, hướng dẫn cách sử dụng, điều trị các bệnh liên quan đến da, tóc.
Tất nhiên, xuất hiện kèm với các sản phẩm là những hình ảnh minh họa về những cô gái xinh đẹp, như để chứng minh: “nhờ có mỹ phẩm mà cô A, chị B mới trở nên đẹp như vậy!”. Trên trang mạng www.lamdepcunxxx, chủ cơ sở này đã đăng tải hàng loạt nội dung quảng cáo liên quan đến các sản phẩm mỹ phẩm được cho là “độc quyền” của mình như: “Kem trắng da thiên nhiên”, “Dầu dừa thật, nguyên chất, không chất bảo quản”, “Kem phục hồi da kiêm dưỡng trắng”, “Son dưỡng thiên thiên”...
Theo lời quảng cáo, ai có nhu cầu, chỉ cần điện thoại, sẽ có nhân viên giao hàng miễn phí tận nơi. Thông qua một người quen, chúng tôi đã có được sản phẩm “Dầu dừa nguyên chất” của cơ sở này.
Chai nhựa có dung tích 200ml được cho là chứa dung dịch “Dầu dừa nguyên chất” này có hàng loạt công dụng như: “trị rụng tóc, trị gàu, làm dài mi, dưỡng ẩm da, ngăn lão hóa da, nám da, rạn da” khiến chúng tôi không biết đâu mà lần. Nhìn chai “Dầu dừa nguyên chất” chỉ có số điện thoại của chủ cơ sở cùng hạn sử dụng “tốt nhất trong 9 tháng” (không có ngày làm ra sản phẩm) mà không hề có bất cứ thông tin nào liên quan đến cơ quan kiểm định chất lượng, cấp phép kinh doanh - sản xuất, chúng tôi thấy lo ngại trước những nguy cơ tiềm ẩn.
Tìm hiểu, chúng tôi được hay, hiện nay, hầu hết các loại sản phẩm mỹ phẩm tự chế đều được chủ các cơ sở giao dịch online, tức là khi khách có nhu cầu mua, sử dụng, chủ các cơ sở sẽ chủ động cắt cử nhân viên giao hàng tận nơi. Tất nhiên, lúc này, khách hàng không thể nắm rõ địa chỉ cụ thể của các cơ sở kinh doanh, sản xuất.
Trước “mê hồn trận” mỹ phẩm tự chế như hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề đáng bàn không của riêng ai. Nhất là mới đây, khoảng 10h ngày 10-7, qua kiểm tra một cơ sở kinh doanh của “trang Venus Spa trên mạng xã hội” ở quận Hà Đông, lực lượng liên ngành của Công an TP Hà Nội và Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã phát hiện số lượng lớn sản phẩm làm đẹp với gần 13 ngàn lọ sữa làm trắng da; 100 lọ muối tắm trắng…
Vào thời điểm kiểm tra, cơ sở này không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng nói trên. Ngay sau đó, toàn bộ số hàng đã bị lực lượng chức năng lập biên bản tạm giữ, để xử lý theo quy định của pháp luật.
Tuy chưa có một con số thống kê cụ thể, song khi ghi nhận ở một số bệnh viện như: Bệnh viện Da liễu Hà Nội, Bệnh viện Da liễu Trung ương…, mỗi ngày có hàng trăm lượt bệnh nhân đến thăm khám các chứng bệnh liên quan đến da liễu, trong đó có không ít trường hợp bị biến chứng do sử dụng mỹ phẩm mập mờ nguồn gốc xuất xứ, chúng tôi cảm thấy rõ những nguy cơ nhãn tiền.
Ngày 20-8, khi trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Quốc Hưng, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cũng tỏ ra lo ngại trước hiện tượng kinh doanh tràn lan mỹ phẩm trên mạng Internet hiện nay.
Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Hưng, đi kèm với các sản phẩm mỹ phẩm tự chế không được các cơ quan chức năng kiểm định, cấp phép sản xuất – kinh doanh là hàng loạt hệ lụy khôn lường gây tổn hại cho da, cho sức khỏe bản thân như: bị kích ứng da, phù nề, nhiễm trùng… Do đó, để tránh “tiền mất tật mang”, người dân có nhu cầu làm đẹp cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các y, bác sĩ tư vấn, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. |