Sau khi nghiên cứu, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít
Sáng ngày 10.3, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến và biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 ngày 14.7.2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường.
Ảnh minh họa
Sau khi nghiên cứu, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít
Sáng ngày 10.3, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến và biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 ngày 14.7.2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường.
Theo Tờ trình của Chính phủ, trước bối cảnh giá dầu trên thế giới giảm và duy trì ở mức thấp như hiện nay, cùng với việc phải thực hiện lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế; Đồng thời, để khuyến khích sử dụng xăng sinh học (E5, E10), Chính phủ đã nghiên cứu xây dựng dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 ngày 14.7.2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế BVMT để điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Sau khi tính toán, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu như sau: Tăng mức thuế BVMT đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, tăng 2.000 đồng/lít. Mức thuế BVMT đối với dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên tương ứng, cụ thể: dầu diezel tăng từ 500 lên 1500 đồng/lít, dầu mazut tăng từ 300 lên 900 đồng/lít, dầu nhờn tăng từ 300 lên 900 đồng/lít, mỡ nhờn tăng từ 300 lên 900 đồng/kg. Dầu hỏa không điều chỉnh.
"Việc tăng thuế BVMT cơ bản sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước và doanh nghiệp, người dân vẫn được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm vì việc tăng thuế BVMT theo phương án nêu trên chỉ nhằm bù đắp một phần giảm thu Ngân sách nhà nước do cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành bằng mức thuế Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN nhằm tránh mức thuế khác nhau đối với cùng một sản phẩm. Ngoài ra, việc tăng thuế BVMT như trên sẽ đảm bảo phù hợp với giá bán lẻ xăng dầu của các nước trong khu vực, góp phần hạn chế buôn lậu xăng dầu" - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.