Xăng dầu các loại nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 1,05 triệu tấn, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2013.
Theo báo cáo về thị trường xăng dầu quý 3/2014 và dự báo quý 4/2014 của Bộ Công thương, lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong tháng 8 đạt 586 nghìn tấn, trị giá là 526 triệu USD, giảm mạnh 32,8% về lượng và giảm 37,9% về trị giá so với tháng trước.
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn thứ 2 của Việt Nam
Tính đến hết 8 tháng/2014, cả nước nhập khẩu 6,06 triệu tấn với trị giá là 5,72 tỷ USD, tăng 21,9% về lượng và tăng 22,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Trung Quốc đạt 1,05 triệu tấn, tăng 26,3% so với cùng kỳ. Singapore vẫn là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam với 2,14 triệu tấn trong tháng 8, tăng 43,7% so với cùng kỳ.
Về xuất khẩu dầu thô, số liệu từ Tổng cục Hải Quan cho thấy, trong tháng 8 lượng xuất khẩu dầu thô là 864 nghìn tấn, tăng 6,7%; trị giá đạt 698 triệu USD, giảm 4,6% (tương ứng giảm 34 triệu USD) so với tháng trước. Tính đến hết tháng 8/2014, lượng dầu thô xuất khẩu của cả nước đạt 6,22 triệu tấn, tăng 9,1% và kim ngạch đạt 5,34 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2013.
Dầu thô của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang Australia khoảng 1,61 triệu tấn, tăng 52,1%; sang Nhật Bản 1,52 triệu tấn, giảm 10,4%; sang Trung Quốc 1,12 triệu tấn, tăng 83,9%...
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là tình trạng buôn lậu xăng dầu tại các điểm “nóng” như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng và các vùng biển các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long… đang có dấu hiệu diễn biến ngày càng phức tạp. Lợi nhuận lớn chính là nguyên nhân khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu ngày càng phức tạp. Với khoản thuế, phí đang chiếm khoảng 43% giá xăng dầu, chỉ riêng việc trốn thuế, phí xăng dầu đã mang lại lợi nhuận 43% cho đối tượng buôn lậu