Hiện nay, giá xăng sinh học E5 đã thấp hơn xăng truyền thống RON 92. Với các ưu điểm vượt trội, cùng với giá thành rẻ hơn các loại khác, E5 vẫn bị người tiêu dùng vẫn “ngó lơ” là một bất ngờ.
Ghi nhận tại Hà Nội, các trụ bơm xăng E5 vắng khách hơn so với xăng truyền thống và người tiêu dùng chủ yếu cho xe vào trụ bơm đang trống để chờ mua xăng chứ không có cảnh “xếp hàng” đợi đổ xăng E5.
Giảm giá, vẫn vắng
Hiện nay, 28 cửa hàng xăng dầu triển khai bán xăng E5 trên địa bàn Hà Nội gồm: Công ty Xăng dầu dầu khí Hà Nội (PVOil Hà Nội) có 8 cửa hàng, Công ty Xăng dầu khu vực I có 12 cửa hàng, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình có 5 cửa hàng, Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội có 1 cửa hàng và Công ty Hóa dầu Quân đội có 2 cửa hàng. Tuy chưa phủ khắp và phủ đều toàn thành phố, nhưng số lượng 28 cửa hàng không phải là ít, là hiếm để người tiêu dùng tìm đến.
Cuối năm ngoái, đầu năm nay, đại diện Công ty CP xăng dầu Tự Lực I cho biết còn quá nhiều bất cập khiến việc triển khai bán loại xăng thân thiện với môi trường khó đạt hiệu quả cao.
Điều bất cập được đại diện này đề cập đến là xăng dầu truyền thống lúc đó giảm giá mạnh trên thị trường. Trong khi đó, giá nguyên liệu phối trộn xăng E5 vẫn neo cao, giá xăng E5 không thể theo kịp giá xăng truyền thống.
Từ 15h ngày 26/3 vừa qua giá xăng E5 là 16.956 đồng/lít, trong khi giá xăng RON 92 là 17.286 đồng/lít thì điều bất cập mà doanh nghiệp nêu ra đã được giải quyết. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà với loại xăng thân thiện với môi trường này.
Người tiêu dùng thờ ơ với xăng E5
Mơ hồ với E5
Tại cửa hàng xăng dầu 27 Thái Thịnh (thuộc PV Oil Hà Nội), chị Hồ Thị Hiền sau khi đổ xăng RON 92, lý giải không chọn E5 vì chưa hiểu rõ xăng E5 có phù hợp với xe chị không. Tuy giá rẻ hơn nhưng chị vẫn chọn mua xăng RON92 như thường lệ bởi công việc quá bận rộn không có thời gian để chị đi sửa xe nếu có rắc rối gì trong việc thay xăng sử dụng. Qua quan sát của chúng tôi, số người đổ xăng E5 tại cây xăng này rất thưa thớt, trong khi có hàng trăm người vào đổ xăng truyền thống.
Thậm chí, một số khách hàng khi được hỏi còn cho biết không để ý đến việc xăng E5 đã được triển khai bán. Tương tự, số người biết về những ưu điểm của xăng E5 càng ít hơn. Một trong những điểm bán xăng E5 sớm nhất ở Hà Nội là cây xăng ở ngã tư Hoàng Quốc Việt- Trần Cung. Người đổ dùng E5 cho xe máy đã hạn chết, các chủ phương tiện ô tô tỏ ra khá e dè hơn.
“Tôi đi xe nhập khẩu nguyên chiếc theo tiêu chuẩn châu Âu và dùng xăng truyền thống ổn định từ nhiều năm nay vì thế không muốn thay đổi. Dù cây xăng Hoàng Quốc Việt bán xăng E5 từ lâu nhưng tôi không lựa chọn vì sợ xăng phối trộn theo tiêu chuẩn trong nước không phù hợp với xe của các nước phát triển. Mặc dù hiện giá xăng sinh học có thấp hơn xăng truyền thống” - anh Hồ Sỹ Hoàng đi ô tô cho biết.
Anh Trần Văn Trung, ở khu tập thể Hồ Đắc Di, quận Đống Đa cho biết: "Qua đọc báo, tôi mới biết xăng E5 thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tính năng ưu việt của xăng E5 cũng chỉ mới được các nhà khoa học khẳng định trên lý thuyết, chưa thấy người dân sử dụng nhiều. Điều đáng quan tâm nhất là xăng E5 có phù hợp với xe không? Có lẽ, người tiêu dùng cũng có tâm lý như tôi, chờ một thời gian nữa khi loại xăng này thực sự đi vào đời sống và nó có làm sao không đã rồi mới dùng. Nhiều người tiêu dùng có chung băn khoăn, trước khi sử dụng xăng E5, trong xe vẫn còn dư xăng RON 92 cũ, giờ lại đổ thêm xăng E5 vào, hai loại trộn với nhau có làm ảnh hưởng đến chất lượng động cơ? Băn khoăn này cũng chưa có ai giải đáp kịp thời."
Thực tế, trước khi đưa xăng E5 vào thị trường, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các chuyên gia và những người đứng đầu các cơ quan chức năng đã khẳng định loại xăng sinh học E5 có nhiều ưu điểm, không ảnh hưởng đến phương tiện và sẽ là nhiên liệu tương lai. Dường như, điều đó chưa thực sự thuyết phục được tính cẩn thận của người tiêu dùng.