Ngoài việc đua nhau làm lễ dâng sao giải hạn, bạn nên biết cách hóa giải vận hạn trong năm 2016 khi gặp sao xấu mà không cần dâng sao giải hạn.
Trong tín ngưỡng dân gian Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, mỗi tuổi trong một năm đều chịu ảnh hưởng của sao (chiếu mạng), có năm gặp sao tốt, có năm gặp sao xấu.
Có tất cả 9 sao lần lượt là: Kế Đô, La Hầu, Thái Dương, Thái Âm, Mộc Tinh, Hỏa Tinh, Thủy Tinh, Kim Tinh, Thổ Tinh. 9 sao này cứ luân phiên ảnh hưởng đến cuộc sống của con người trong từng năm.
Như bài trước, chúng tôi đã giới thiệu bài viết về cách tính sao và hạn trong năm 2016 của TS Vũ Thế Khanh. Thực tế, nhiều người tin rằng việc cắt sao giải hạn sẽ làm nhẹ bớt đi những ảnh hưởng xấu khi gặp sao xấu.
Chính vì vậy mà đến hẹn lại lên, cứ vào đầu năm người người đua nhau làm lễ dâng sao giải hạn. Ngay tại Hà Nội, cảnh cả nghìn người tràn ra đường, đem ghế hay trải ni lông ngồi cúng sao giải hạn không hiếm tại nhiều ngôi chùa. Nhu cầu dâng sao giải hạn đầu năm ngày càng ở mức cuồng tín.
Người dân chen nhau dâng sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh (Hà Nội)
Bàn về vấn đề này, TS Vũ Thế Khanh - Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA cho rằng: “có cách hóa giải vận hạn trong năm 2016 khi gặp sao xấu mà không cần dâng sao giải hạn.
Các sao chỉ là hàm số tượng trưng cũng giống như hàm số X, Y, Z…trong toán học vậy, không nên thần thánh hóa tác dụng của các sao mà chủ yếu là luật “Nhân – Duyên – Quả”, chính mình là chủ nhân của NGHIỆP, chính ta là chủ thể của các “sao”, do vậy chẳng nên cúng kính cầu xin tha lực mà hãy xoay lại chính mình.
Đến các chư vị Phật, Bồ Tát cũng không ban phước giáng họa cho bất cứ ai, mà chỉ hướng đạo cho Phật tử tự mình giải hạn cho mình bằng cách tu nghiệp lành để chuyển nghiệp xấu ác. Các vị Tăng và các Pháp sư, chủ sám… chỉ có thể hướng dẫn cho các tín đồ Phật tử tự mình giải nghiệp, chứ không thể cầu xin vào tha lực bên ngoài”.
Nhiều nhà sư trong phật giáo Việt Nam cũng lên tiếng không đồng tình với việc làm lễ dâng sao giải hạn trong chùa, nó không phù hợp với những điều vốn được biết đến trong kinh sách phật giáo. Theo các nhà tâm linh, với Phật giáo không có ngày xấu, ngày tốt và cũng chẳng có sao nào chiếu vào con người mà mang lại phúc hay họa.
Tất cả đều do luật nhân quả, gieo nhân nào thì gặp quả đấy. Làm việc thiện sẽ kết duyên thiện, làm việc ác sẽ kết duyên ác. Đối với ai cũng vậy, tất cả những bất hạnh hay may mắn của bản thân đều là do những việc mình cố ý hoặc vô ý làm trong quá khứ mà thành. Ý nghĩ xấu, hạnh động xấu sẽ tạo nên quả xấu.
Sẽ không có ngày nào là ngày xấu nếu ta đi làm điều thiện, không có ngày nào là ngày lành nếu ta đi làm điều ác. Trời Phật là bậc đại giác nên không thể thiên vị, cũng phải tuân theo luật Nhân - Quả.
Theo TS Vũ Thế Khanh, để khắc chế các tác dụng tiêu cực của các “sao” cũng như cách hóa giải vận hạn trong năm 2016 khi gặp sao xấu, mọi người có thể áp dụng:
- Không làm các việc phi pháp, không tham nhũng, không buôn gian bán lận, không tàng trữ mua bán đồ quốc cấm, không âm mưu lừa lọc, không tuyên truyền tà đạo thì tránh được kiện tụng lao lý chốn quan trường, khắc chế được tác hại của La Hầu , Kế Đô, Thái Bạch…
- Thực hiện hạnh từ bi, nhẫn nhục , không ham danh vọng,“suy nghĩ trước khi nói” thì tránh được kiện tụng, không buôn chuyện, không nói đâm thọc, không a dua, không lươn lẹo thì tránh được thị phi, tránh được khẩu nghiệp.
- Không dùng tiền bạc để hối lộ, để đổi chác tư tình , không dùng mưu gian kế độc để trục lợi trong kinh doanh, trong thương trường, trong tình trường, không đồng lõa với kẻ bất lương …thì tránh được hạn Tam tai, tránh được “đồng hành lâm khổ nạn”.
- Nhiều người lo sợ sao "Thái Bạch sạch cửa nhà" nhưng không phải xấu hoàn toàn. Với người mệnh Thủy, mệnh Kim lại tốt. Để hóa giải nên dùng tiền tài để bố thí, làm điều thiện, hồi hướng công đức cho gia tiên, cứu giúp người nghèo khổ, phóng sinh...(cũng như mình đi mua hạt giống vậy) tuy trước mắt có tốn kém nhưng đến mùa gặt sẽ bội thu, khắc chế được hiệu ứng "hao tài" của sao Thái Bạch.
- Giữ tâm bình khí hòa, thực hiện các thuật dưỡng sinh, lưu ý hiệu ứng của câu “bệnh tòng khẩu nhập, họa tòng khẩu xuất” , không sát sanh hại mạng, thực hiện hạnh nhẫn nhục, từ bi, bố thí, …thì tránh được bệnh tật, tai ương, tránh được sự ám hại của tiểu nhân, khắc chế được sự biến cải của La Hầu – Kế Đô và các hệ thống Cửu Diêu, Bát nạn.