Nếu tận dụng hợp lý thời điểm não bộ tỉnh táo nhất, có thể giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung, học tập tốt hơn.
A Hảo năm nay học lớp 4 tiểu học, đang sinh sống cùng mẹ và gia đình tại Tứ Xuyên, Trung Quốc. Thời gian trước bố mẹ A Hảo rất lo lắng vì con trai luôn có thành tích học tập kém, cậu bé nhiều lần đứng cuối lớp.
Nhưng thời gian gần đây, A Hảo khiến nhiều người ngạc nhiên vì những thay đổi rõ rệt, từ học sinh đứng cuối cậu đã đứng đầu toàn lớp.
Khi chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình nuôi dạy con, mẹ A Hảo cho biết đã cùng con cải thiện và nỗ lực trong hơn 1 năm qua. Bí quyết là lên kế hoạch học tập và tận dụng thời điểm cậu bé có thể tập trung tốt cho việc học.
Theo các chuyên gia, nếu tận dụng hợp lý thời điểm não bộ tỉnh táo nhất, có thể giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung, học tập tốt hơn.
Thời điểm vàng sức sống não bộ cao nhất
Dữ liệu khoa học cho thấy 2-3 giờ sau khi thức dậy vào buổi sáng là thời điểm vàng não bộ hoạt động hiệu quả nhất.
Sau một đêm nghỉ ngơi, não sắp xếp lại những kiến thức lộn xộn ban đầu hoặc nhiều thứ khác nhau xảy ra trong ngày.
Bộ não thức dậy vào buổi sáng có sóng não hoạt động, đầu óc minh mẫn và dung lượng trí nhớ lớn nhất.
Cũng giống như một chiếc bàn học gọn gàng và ngăn nắp, chỉ cần nhìn thoáng qua là có thể biết rõ nơi đặt sách, nơi đặt bài tập và nơi đặt bút, giúp việc học tập tự nhiên trở nên thuận tiện và hiệu quả.
Trong vòng 2-3 giờ sau khi thức dậy vào buổi sáng, khả năng tập trung và trí nhớ của trẻ đạt đến mức cao nhất và não có thể hoàn thành nhanh chóng và hiệu quả những hoạt động học tập căng thẳng hơn.
Vào buổi sáng có sóng não hoạt động, đầu óc minh mẫn và dung lượng trí nhớ lớn nhất.
Mặc dù A Hảo mỗi ngày dành rất nhiều thời gian cho việc học, nhưng vẫn phàn nàn về việc không có đủ thời gian. Nguyên nhân cơ bản là do phân bổ thời gian không hợp lý và hiệu quả học tập thấp.
Một trong những chức năng của giấc ngủ là giúp não phân loại những kiến thức lộn xộn và sẵn sàng khai thác và sử dụng bất cứ lúc nào.
A Hảo thức khuya học bài, thời gian ngủ cũng ít đi, mặc dù trước khi đi ngủ đã cố gắng tiếp thu nhiều kiến thức quan trọng, nhưng sau khi thời gian ngủ bị nén lại, não bộ không còn đủ thời gian để củng cố những kiến thức đó, khiến việc chăm chỉ trở nên lãng phí.
Thêm vào đó, việc thức khuya dễ trở nên cáu kỉnh, kém tập trung sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giờ học trong ngày.
Vì trí não và khả năng tập trung tốt nhất vào buổi sáng, vì vậy bố mẹ nên cho con đi ngủ sớm và dạy học 2 tiếng trước khi ra khỏi nhà.
Bằng cách này, có thể tận dụng tối đa thời gian vàng của bộ não và giá trị thời gian được tạo ra sẽ gấp 2, thậm chí gấp 4 lần so với ban đêm.
Tuy nhiên, trẻ em ngày nào cũng phải đến trường lúc 7h30 và phải dạy học trước khi ra khỏi nhà 2 tiếng. Làm được điều đó có khó không?”
Đối với những trẻ có thói quen thức khuya thì việc đi ngủ và dậy sớm không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, bố mẹ nên giúp trẻ xây dựng kế hoạch học tập trong ngày theo nhịp điệu của não bộ. Cần ghi nhớ những điều sau:
- Không lâu sau khi trẻ thức dậy, não vừa chuyển từ trạng thái ngủ sang trạng thái tỉnh táo, nên năng lượng lúc này ở mức bình thường. Trẻ nên viết ra danh sách nhiệm vụ trong ngày, thực hiện các bài tập vi mô hoặc thực hiện các phép tính hoặc ôn tập đơn giản.
Đầu óc tỉnh táo nhất là 2 giờ sau khi thức dậy, thích hợp để học những môn có khả năng tư duy logic cao như viết, học toán, tiếng Trung, vật lý, hóa học.
Bố mẹ nên giúp trẻ xây dựng kế hoạch học tập trong ngày theo nhịp điệu của não bộ.
- Trước khi đi ngủ là thời điểm tốt nhất cho trí nhớ, vì vậy trước khi ngủ trưa và trước khi đi ngủ vào buổi tối, trẻ có thể học một số môn học cần ghi nhớ như địa lý, lịch sử, đọc thuộc lòng, từ vựng tiếng Anh.
- Trong ngày, khoảng thời gian tập trung cao nhất là từ 6 đến 7 giờ, sẽ giảm dần sau 9 giờ. Sau khi giảm thấp nhất lúc 2 giờ, tăng dần vào khoảng 4 đến 5 giờ. Vì vậy, trẻ nên học một số môn đòi hỏi sự tập trung cao độ trước bữa tối.
Sau khi vạch ra kế hoạch, mẹ A Hảo bắt đầu dậy sớm để cùng các con học bài. Mặc dù lúc đầu phải dậy sớm rất khó khăn nhưng sau một thời gian, cơ thể và tinh thần đã quen với nhịp sống mới, việc dậy sớm đi học trở nên dễ dàng như đi ăn tối.
Vì vậy, muốn con học tập hiệu quả như học sinh giỏi, hãy kết hợp linh hoạt tình hình thực tế của trẻ và thời gian vàng của bộ não để xây dựng kế hoạch học tập phù hợp và liên tục tối ưu hóa kế hoạch đó.
3 cách khác giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung, học tốt hơn
Ưu tiên nhiệm vụ riêng lẻ
Bộ não sợ nhất sự mơ hồ và tiêu tốn năng lượng, nếu chỉ biết một ý tưởng sơ bộ về những việc cần làm hôm nay, những thứ này sẽ luôn chiếm dụng không gian lưu trữ của bộ não.
Bộ não chắc chắn sẽ không hài lòng với điều này. Để giảm bớt căng thẳng, nó sẽ lừa chúng ta vui vẻ hoặc bắt làm những việc đơn giản, tốn ít năng lượng. Kết quả là, chúng ta dường như quá bận rộn đến nỗi cuối cùng chẳng làm được gì cả.
Khi trẻ viết ra tất cả những việc phải làm trong ngày hôm đó, hãy ưu tiên chúng và tập trung vào từng nhiệm vụ riêng lẻ, để hoàn thành từng nhiệm vụ một. Bộ não không những không kháng cự, mà còn có được động lực không ngừng dưới sự cổ vũ,từ đó kích hoạt hệ thống khen thưởng.
Sự kết hợp giữa não trái và phải
Bộ não con người bao gồm hai bán cầu, bán cầu trái và bán cầu phải, tuy bề ngoài giống nhau nhưng chức năng chúng điều khiển hoàn toàn khác nhau. Não trái chủ yếu chịu trách nhiệm về ngôn ngữ, suy nghĩ và lý luận, còn não phải chủ yếu chịu trách nhiệm về âm nhạc, giải thích mối quan hệ giữa các vị trí không gian và nhận dạng mẫu.
Nên kết hợp giữa não trái và phải để giúp trẻ phát triển tốt hơn.
Bộ não giống như trái tim, thực hiện chuyển động nghỉ ngơi bên trong. Ví dụ, khi học tiếng Việt, chúng ta chủ yếu sử dụng não trái, lúc này não phải đang ở trạng thái nghỉ ngơi.
Vì vậy, khi trẻ chán tiếng Việt, mẹ có thể gợi ý trẻ học toán, điều này sẽ đảm bảo rằng trẻ tiếp tục học tập một cách tập trung.
Học theo từng phân đoạn
Theo cách này, nên phân chia một khoảng thời gian lớn thành những phần nhỏ, chẳng hạn cho trẻ học 20 phút rồi nghỉ 5 phút, sau đó lặp lại bước này, hiệu quả học tập có thể tăng gấp đôi.
Sự chú ý thường đạt đến đỉnh điểm sau khi trẻ học trong 15 phút và giảm dần sau 20 phút. Nếu trẻ có thể nghỉ ngơi 5 phút trước khi sự tập trung tụt xuống mức thấp nhất, trẻ có thể tăng lượng oxy và lưu lượng máu đến não, đồng thời lấy lại sự trẻ hóa của bộ não.
Điều này giống như việc leo từ chân núi lên đỉnh núi sẽ rất mệt, dễ bỏ cuộc giữa chừng. Tuy nhiên, việc nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian ngắn sẽ dễ dàng hơn nhiều trước khi tiếp tục.