Cuốn sách hướng đến đối tượng độc giả là những người trẻ trong thời đại kinh tế mới, khi mà khởi nghiệp gần như là khát vọng.
Cuốn sách Doanh nhân khởi nghiệp tinh gọn đơn giản là những thông tin bổ ích liên quan đến lĩnh vực kinh tế, cụ thể là hành động khởi nghiệp. Nội dung được trình bày trong sách gợi mở và giúp độc giả hiểu kĩ hơn về 2 từ "khởi nghiệp" và cách để đột phá trong quá trình start-up.
Những câu chuyện xuất phát từ tấm gương thành công sau khi sử dụng phương pháp đột phá tinh gọn, nhằm lược bỏ sự lãng phí trong chuỗi giá trị doanh nghiệp, được lồng ghép khéo léo nhằm kích thích người đọc hành động để chạm khởi nghiệp thành công.
Sách "Doanh nhân khởi nghiệp tinh gọn": Tầm nhìn cho doanh nhân trẻ khởi nghiệp.
Cái hay của Doanh nhân khởi nghiệp tinh gọn là nó được minh họa bằng những bức tranh. Bạn biết đấy, não bộ dễ dàng “hấp thụ” và “tiêu hóa” hình ảnh hơn vạn lần những con chữ, nên bạn đừng nghĩ về cuốn sách này như những trang sách kinh tế dày cộm và khó nuốt nhé.
Điểm khiến cuốn sách này xứng đáng được New York Times bình chọn là best seller nằm ở cách nội dung của nó được tạo ra. Chúng là những đúc kết sau hành trình trải nghiệm của “những người trong cuộc” như nhà khởi nghiệp, nhà kinh tế, nhà sáng lập, doanh nhân, nhà đầu tư, nhà giáo dục và những tổ chức chính phủ. Vì thế, câu chuyện được kể là thực tế. Còn gì quý giá hơn khi bạn được đi trên sợi dây kinh nghiệm của người khác trước khi tự rút sợi dây của chính mình?
Ngoài những điểm kể trên, tác giả còn đan xen những lý thuyết tinh gọn, tấm gương thực chứng với từng bài tập tình huống. Điều này đòi hỏi người đọc phải tự giác tư duy và sáng tạo nhằm tìm ra giải pháp. Việc đọc sẽ không còn nhàm chán khi nó kích thích khối óc và ép bạn phải "uốn cong não".
Doanh nhân khởi nghiệp tinh gọn gồm 7 chương.
Chương 1: Cách mạng khởi nghiệp
Từ "cách mạng" có lẽ không còn xa lạ với hầu hết chúng ta. Thế giới đã có cuộc cách mạng công nghiệp, điện tử rồi đến công nghệ. Con người bắt đầu với chiếc máy tính có kích thước lớn bằng chiếc tủ lạnh trước khi đến với chiếc laptop nhỏ gọn và rồi tới chiếc smartphone lấp đầy túi quần.
Đối với kinh tế cũng vậy, thông điệp của chương 1 là dù cho bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực gì, quy mô lớn hay nhỏ, nếu muốn thành công hãy tạo ra tự đột phá từ những thứ tinh gọn nhất. Trong chương này, tác giả cũng sẽ chứng thực cho bạn thấy tại sao tinh gọn là tốt nhất từ những thông tin, dữ kiện có thực đang diễn ra trong thời khắc hiện tại.
Chương 2: Hướng về sự thay đổi
Khi tìm kiếm thông tin về một doanh nghiệp, thứ đầu tiên chúng ta bắt gặp là những dòng giới thiệu về tầm nhìn của họ. Tầm nhìn của doanh nghiệp cho khách hàng thấy họ có thể phóng tầm mắt xa tới đâu hay chỉ là một vài tia nhìn ngắn hạn, liệu nhu cầu của khách hàng có được đáp ứng bởi doanh nghiệp này không? Vì thế, tầm nhìn nghiễm nhiên trở thành yếu tố kiên quyết tạo nên sự thay đổi. Ngoài tầm nhìn, giá trị và dữ liệu cũng góp phần kết thành các mắt xích cho sự thay đổi.
Chương 3: Tất cả các loài cá dưới lòng đại dương
Thiên đường có đẹp đến đâu cũng sẽ là vô nghĩa nếu không có thượng đế. Tương tự, doanh nghiệp có quy mô, chiến lược sản phẩm tốt đến đâu cũng sẽ tan tành nếu không có khách hàng. Vấn đề ở đây là giữa một “rừng” thái tử, làm thế nào để doanh nghiệp của bạn chọn đúng người ngôi trên ngai vàng? Chương này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.
Chương 4: Lội dòng giá trị
Mỗi doanh nghiệp sở hữu một chuỗi giá trị nhằm đảm bảo cho sự tồn vong của nó. Chuỗi giá trị đó là những hoạt động được sắp xếp với mục đích đem đến cho khách hàng giá trị mà doanh nghiệp mong muốn. Theo phương pháp tinh gọn, các start-up cần loại bỏ những hoạt động không mang lại giá trị gia tăng cho mình, càng nhiều càng có lợi.
Chương 5: Khởi nghiệp tinh gọn nòng cốt
Chương này cung cấp cho độc giả khái niệm chính yếu trong đột phá tinh gọn có tên là 3Es bao gồm các yếu tố Empathy, Experiment, Evidence (đồng cảm - thực nghiệm - chứng cứ). Khách hàng đến với doanh nghiệp sẽ trải qua 7 giai đoạn bắt đầu từ nhận thức đến lựa chọn và cuối cùng là trung thành. 3 yếu tố trên giúp start-up xác định được chuỗi giá trị nhằm thúc đẩy các giai đoạn trải nghiệm của khách hàng.
Chương 6: Hành trình tinh gọn
Sau 5 bài học lý thuyết nền tảng ở các chương trước, chương 6 là bước “học đi đôi với hành”. Bạn sẽ được học cách ứng dụng mô hình 3Es vào start-up thực tế. Từ đó, sự thay đổi cho những điều mới mẻ sẽ bắt đầu.
Chương 7: Lời cuối
Chương này là thông điệp được tổng kết từ những gì bạn vừa đọc. Khi đọc đến phần này của cuốn sách, bạn chắc hẳn đã có những trải nghiệm và nguồn cảm hứng đủ để biến câu từ thành hành vi đích thực. Đôi khi thực tế sẽ “dội nước lạnh” vào mặt bạn, nhưng những người khởi nghiệp thành công là những kẻ không biết viết 2 chữ "từ bỏ".