Triển lãm Thời trang Nguyễn Công Trí và Nghệ thuật Đương đại “Cục Im Lặng" diễn ra từ ngày 27/12 - 29/12. Triển lãm lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và được giới mộ điệu mong chờ nhất dịp cuối năm 2019 bởi sự choáng ngợp trong tầm vóc và quy mô mang tầm quốc tế.
Triển lãm “Cục Im Lặng” mang đến mười điểm chạm nghệ thuật khác lạ được khơi nguồn từ các tác phẩm của Nguyễn Công Trí. Hành trình hai thập kỉ đắm mình trong thế giới thời trang của Nguyễn Công Trí được thể hiện qua các góc nhìn đương đại của mười nghệ sĩ, bao gồm: Nghệ sĩ Thị giác Ngô Đình Bảo Châu; Nghệ sĩ múa, Biên đạo múa Đương đại Ngô Thanh Phương; Kiến trúc sư VUUV; Nghệ sĩ Thị giác LU YANG; Nghệ sĩ Thị giác Trương Công Tùng; Nghệ sĩ, Nhà Giáo dục múa đương đại Alexander Tú; Nhiếp ảnh gia Hứa Như Xuân; Nghệ sĩ Thị giác Tùng Khỉ (Crazy Monkey); Nghệ sĩ Thị giác Truc-Anh và Đạo diễn, nhà Sản xuất phim Bảo Nguyễn.
Tái hiện “lược sử thời gian” trong hành trình sáng tạo nghệ thuật của Nguyễn Công Trí, Triển lãm “Cục Im Lặng" được tạo nên từ một lối đi vòng cung độc tuyến, đưa người xem vào những miền kí ức thâm sâu nhất của Nguyễn Công Trí với thời trang. Sự kết hợp liên hoàn giữa nghệ thuật cùng nghệ thuật, trải dài suốt mười không gian đậm tính duy mĩ quả thật mĩ diệu. Lần đầu tiên. Hiếm hoi. Những tác phẩm của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí được đem trở lại công chúng thưởng lãm. Lấy cột mốc NO.1 ra đời năm 2010. Đến nay. 2019. Cả một tuổi trẻ thanh xuân chứ chẳng ngắn.
Ý niệm về mối liên kết giữa thời trang và nghệ thuật khi này được đẩy đến tận cùng, đem đến cho giới mộ điệu và người yêu nghệ thuật một trải nghiệm đậm tính duy mĩ.
NO.1 (TRẮNG) X NGHỆ SĨ THỊ GIÁC NGÔ ĐÌNH BẢO CHÂU
Ngô Đình Bảo Châu là nghệ sĩ thị giác nức danh, nhận được sự chú ý của giới hàn lâm nghệ thuật trong nước và quốc tế. Ngô Đình Bảo Châu được ngưỡng mộ bởi khả năng linh hoạt trong việc ứng dụng nhiều cách thức biểu đạt nghệ thuật như hội hoạ, sắp đặt hay điêu khắc trên các nền chất liệu mang đậm tính mĩ thuật.
“Câu chuyện về những truy vấn bản thân thời chập chững mới vào đời vào nghề” là khởi điểm trong bộ tác phẩm lần này của Ngô Đình Bảo Châu, đối thoại với bộ sưu tập No.1 của Nguyễn Công Trí, nơi màu trắng tinh khôi là điểm gặp gỡ đầu tiên giữa nghệ sĩ và nhà thiết kế. Người xem như được bước vào thế giới của sự truy vấn kí ức và tâm lý do Nguyễn Công Trí và Bảo Châu cùng mở ra.
NO.2 (CÃI LẠI) x NGHỆ SĨ MÚA, BIÊN ĐẠO MÚA NGÔ THANH PHƯƠNG
Gian phòng thứ 2 là không gian của những nhịp múa nghệ thuật được trình chiếu trên một màn hình rộng tưởng như vô cùng. Tinh thần của những mẫu thiết kế được tái-cấu-trúc từ tà áo dài Việt Nam trong bộ sưu tập NO.2 của Nguyễn Công Trí được biên đạo múa đương đại Ngô Thanh Phương thể hiện qua vở múa “The Talks”.
Những chuyển động nghệ thuật của vở múa “The Talks” được trình chiếu trên màn hình rộng khiến khán giả phải choáng ngợp.
NO.3 (CẢM) x VĂN PHÒNG KIẾN TRÚC VUUV
Không gian sáng tạo đầy duy mĩ của văn phòng kiến trúc VUUV là một biến thể từ ngôn ngữ đan lát tre nứa truyền thống, đem lại một luồng gió mới cho nghệ thuật thủ công Việt Nam, vận dụng vào bố cục không gian nhằm tạo ra bầu không khí kiến trúc dung chứa con người.
Sự kì vĩ và hoành tráng của Triển lãm như được đẩy lên cao trào với gian phòng NO.3.
Từng chi tiết tinh xảo trên các mẫu thiết kế khiến khách tham dự phải trầm trồ trước độ kì công của các nghệ nhân
NO.4 (CẮT LỚP) X NGHỆ SĨ THỊ GIÁC LU YANG
Nghệ sĩ thị giác Lu Yang được sớm được biết đến trong giới làm sáng tạo với loạt triển lãm solo trên khắp thế giới. Đến với gian phòng NO.4, giới mộ điệu hẳn sẽ “rùng mình" bởi sự sáng tạo đặc biệt của Lu Yang qua tác phẩm video nổi tiếng nhất và cũng đầy khiêu khích của cô: “Mạn Đà La Hoang Tưởng” (2015).
Tác phẩm nghệ thuật của Lu Yang và thiết kế của Nguyễn Công Trí đồng điều trong cùng một câu hỏi: tận cùng bản thể học của con người là gì? Phải chăng chính là xác thịt – cấu tạo căn bản, thứ liên đới mật thiết tới sự tồn tại của mỗi sinh linh – sự sống rồi cái chết
Ngắm nhìn các tác phẩm của Lu Yang là ngắm nhìn một thế giới rực rỡ sắc màu, nhưng chất chứa nhiều ý niệm thẳm sâu của người nghệ sĩ về cuộc sống đa dạng.
NO.5 (TRÓI) X NGHỆ SĨ THỊ GIÁC TRƯƠNG CÔNG TÙNG
Gian phòng NO.5 là thế giới quan nghệ thuật ấn tượng của nghệ sĩ thị giác Trương Công Tùng, được tạo ra từ những chiêm nghiệm thẳm sâu trong nhiều năm quan sát và nghiên cứu về khoa học, vũ trụ và triết học.
Ý niệm về “sự vây hãm của con người trước những cám dỗ từ tiện nghi vật chất hiện đại” trong bộ sưu tập NO.5. Trói của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí được nghệ sĩ Trương Công Tùng đặc biệt đồng cảm. Nếu nhìn vào trang phục của nhà thiết kế, ta thấy sự ẩn dụ về chiếc lồng giam giữ con người; thì tác phẩm của Công Tùng tựa như một lời ám chỉ ngầm cho trạng thái nhân loại đang mắc kẹt dưới “hang động” của kỉ nguyên công nghệ.
Một giây phút như tĩnh lặng khi được nhìn thấy vẻ đẹp nghệ thuật - thời trang trong Triển lãm
NO.6 (NẤM) X NGHỆ SĨ, BIÊN ĐẠO, NHÀ GIÁO DỤC MÚA ALEXANDER TÚ
Tại gian phòng NO.6 Trói, Alexander Tú mang chất liệu nghệ thuật dân gian cùng tinh thần Việt đến với công chúng, thông qua kĩ thuật vũ đạo mang hơi thở thời đại.
Trong vở múa “Thế Giới Mới Gan Dạ”, Alexander Tú cùng với nhóm LYRICIST sử dụng chính chuyển động của cơ thể diễn viên múa để diễn tả những đặc tính của loài nấm – sinh thể có sức sống mãnh liệt do nó luôn đặt mình nằm ở ngưỡng quân bình giữa những nghịch lý
Trong bộ sưu tập NO.6 Nấm, Nguyễn Công Trí mường tượng một viễn cảnh nơi con người không còn là trung tâm của mọi sự sống mà là loài nấm, và hình hóa cụ thể nấm thành những mẫu trang phục đẹp tựa điêu khắc
NO.7 (CẢM ƠN SÀI GÒN) X NHIẾP ẢNH GIA HỨA NHƯ XUÂN
Nhiếp ảnh gia Hứa Như Xuân nổi tiếng trong giới thời trang với những bộ hình nghệ thuật hợp tác cùng các tạp chí danh giá trong nước và quốc tế. Được đào tạo bài bản tại Paris về Nhiếp ảnh, Điện ảnh và Lịch sử nghệ thuật, các sáng tạo của Hứa Như Xuân phong phú những câu chuyện thị giác được biểu thị toàn vẹn, đầy mĩ cảm. Trong triển lãm này, Hứa Như Xuân lần đầu thử nghiệm nghệ thuật sắp đặt dành riêng cho NO.7 của Nguyễn Công Trí - một bộ sưu tập đầy tính hoài niệm về Sài Gòn.
Mỗi bối cảnh là cách Như Xuân trả lời một vấn đề nhân sinh. Cô hữu hình hoá, cấu trúc hoá những ý niệm phức tạp thành hình ảnh và các chất liệu nghệ thuật. Sử dụng ánh sáng và sân khấu dựng cảnh, căn phòng NO.7 vượt khỏi giới hạn một giấc mơ xưa cũ để tìm lại kho báu tình cảm cho tính “Việt”, thông qua niềm cảm kích đầy chất thơ về khái niệm “nhà”
NO.8. (TIẾNG VỌNG) X NGHỆ SĨ THỊ GIÁC TÙNG KHỈ (CRAZY MONKEY)
Các sáng tạo của Tùng Khỉ tập trung vào nghệ thuật trình chiếu kĩ thuật số thời gian thực. Anh thể nghiệm những hình ảnh hoạt hoạ thú vị hay các luồng ánh sáng 3D độc đáo, kết hợp cùng video nghệ thuật để tạo ra chuỗi liên hoàn những hiệu ứng duy mĩ độc bản trong từng khoảnh khắc.
Là một nghệ sĩ sử dụng công nghệ làm chất liệu sáng tác chính, Tùng Khỉ dường như đứng ở tuyến đối lập với ý tưởng trong bộ sưu tập NO.8 của Nguyễn Công Trí, khi các thiết kế xoay quanh chất vấn về sự vây hãm của Internet và mạng xã hội.
“Cầu Võng” tạo một cái bẫy thị giác, hút người xem vào thế giới ảo, nơi các múi hình ảnh như neuron thần kinh kết nối nhau bằng tốc độ chớp mắt do trí tuệ nhân tạo làm nên.
NO.9 (LÚA) X NGHỆ SĨ THỊ GIÁC TRUC-ANH
Gian phòng NO.9. Lúa được nghệ sĩ thị giác Truc-Anh tái hiện với không gian nghệ thuật đặc sắc, được đầu tư công phu đến từng chi tiết nhỏ. Nghệ sĩ Truc-Anh thích thú với cách tiếp cận của Công Trí trong bộ sưu tập NO.9 khi anh không phản đối những điều vốn được xem là trái ngược nhau, như truyền thống và tính đương thời, hình học chính xác và dáng vẻ hữu cơ, ruộng lúa nông thôn và khoa học viễn tưởng.
Phòng triển lãm là một không gian tỏa bầu không khí linh thiêng, tưởng chừng điện thờ của nữ thần sông, lúa gạo, mặt trăng, và thần rắn.
NO.10 (EM HOA) X ĐẠO DIỄN, NHÀ SẢN XUẤT PHIM BẢO NGUYỄN
Kết thúc chuyến du ngoạn vào tâm hồn của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí là gian phòng nghệ thuật của Đạo diễn, Nhà sản xuất phim Bảo Nguyễn. Những thước phim “Trong Khu Rừng, Có Một Cánh Cửa” được “dệt” nên từ bộ sưu tập nổi tiếng “Em Hoa" của “anh cả làng thời trang Việt".
Bộ sưu tập “NO.10 - Em Hoa” của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí được lấy cảm hứng từ hình ảnh quen thuộc của những gánh hàng hoa bán dạo ở Saigon khiến đạo diễn, nhà sản xuất phim bảo Nguyễn liên tưởng về sự kiện phát hiện Hang Sơn Đoòng – một kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp của Việt Nam. Nhà làm phim Bảo Nguyễn phát triển dựa trên ý tưởng này, như một câu chuyện ngụ ngôn về sự khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn ngay bên cạnh ta mà hằng lâu nay không biết. Đó có thể là một kì quan thế giới, một điều siêu nhiên vĩ đại, hay đơn giản là một đóa hoa, nhành cây hoang dại, một tình cảm giữa người với người trong mối quan hệ thân thương.
Vẻ đẹp tiềm ẩn có thể là một kì quan thế giới, một điều siêu nhiên vĩ đại, hay đơn giản là một đóa hoa, nhành cây hoang dại, một tình cảm giữa người với người trong mối quan hệ thân thương.