Tổ chức một show diễn tại New York Fashion Week là bài toán kinh tế khiến các nhà thiết kế đau đầu.
Tuần lễ thời trang New York xuân hè 2014-2015 đã chính thức khởi động với sự có mặt của hơn 300 nhà thiết kế đến từ Mỹ, thể hiện tài năng tại trung tâm Lincoln. New York Fashion Week là sự kiện mở đầu cho các tuần lễ thời trang danh tiếng nhất hành tinh và góp phần không nhỏ trong việc cho ra đời và định hướng những xu hướng thời trang mới nhất trong mùa thời trang sắp tới.
Đây cũng có thể xem là bữa tiệc của những tín đồ thời trang, những nhiếp ảnh đam mê thời trang và những nhân vật mặc đẹp trên khắp thế giới. Nhưng đối với các nhà thiết kế thì tuần lễ thời trang New York chính là khoảng thời gian khắc nghiệt và khó khăn nhất của họ trong năm.
Một show diễn hoàn thiện tại tuần lễ thời trang New York "ngốn" hết một số tiền không hề nhỏ của các nhà thiết kế, đặc biệt với các nhà thiết kế mởi nổi không có tiền vốn lẫn tiền đầu tư thì đây quả thực là một bài toán hóc búa.
Tổ chức một show diễn tại New York Fashion Week là bài toán về kinh tế khiến các nhà thiết kế đau đầu
Manufacture NY là một công ty chuyên hỗ trợ các nhà thiết kế mới nổi tại New York Fashion Week, đồng hành cùng họ để cho ra đời những thiết kế phù hợp, chất lượng cao nhất cho bộ sưu tập. Đối với cô Bob Bland, giám đốc điều hành của Manufacture NY, thì công ty của cô là mang đến cơ hội rộng mở cho nhà thiết kế trẻ tìm kiếm cơ hội tỏa sáng tại thị trường thời trang Mỹ đầy tính cạnh tranh.
"Trừ khi bạn có nhiều tiền hoặc là người nổi tiếng thì việc tổ chức một show thời trang không có gì quá khó khăn. Nhưng thử tính xem, được bao nhiêu người trong chúng ta có tiền và có quyền? Nhiều nhà thiết kế khi mới bắt đầu công việc kinh doanh đều không có được sự hỗ trợ cần thiết" - Bob Bland chia sẻ.
Mức giá mà các nhà thiết kế bỏ ra để thực hiện chương trình thời trang rất đáng kinh ngạc. Chi phí sản xuất cho một show diễn cực cao. Với những show được tổ chức ở trung tâm Lincoln thì chỉ riêng chi phí ánh sáng đã lên đến 40.000 USD ( khoảng 840 triệu đồng). Bên cạnh đó, mỗi thương hiệu còn phải chuẩn bị chi phí làm tóc, trang điểm, giày dép cho người mẫu, phí thuê nhiếp ảnh, quay phim, sàn diễn, đèn chiếu, phông nền, hệ thống âm thanh, bảo vệ, người mẫu, tạp vụ và rất nhiều thứ khác với tổng chi phí hơn 100.000 USD ( khoảng 2,1 tỷ đồng).
Tổng chi phí để tổ chức một show diễn diễn ra khoảng 30 phút tại New York Fashion Week lên đến gần 3 tỷ đồng
Đối với những "ông lớn" trong ngành thời trang thì số tiền 100.000 USD chỉ như "muối đổ biển". Theo tờ New York Times thì vào năm 2011 thì show diễn của thương hiệu Marc Jacobs đã ngốn ít nhất 1 triệu USD ( khoảng 21 tỷ đồng) trong khi đó theo Fashionista thì những thương hiệu kém tiếng hơn phải mất 200.000 USD ( khoảng 4,2 tỷ đồng) để chuẩn bị cho sự kiện lớn nhất trong năm này.
Theo báo cáo của Tổng công ty Phát triển Kinh tế thành phố New York thì vào tháng 9 năm ngoài, tuần lễ thời trang New York đã thu về số tiền 850 triệu USD cho thành phố - gấp đôi số tiền mà sự kiện giải vô địch của Liên đoàn Bóng bầu dục quốc gia, Super Bowl diễn ra vào tháng 2 năm ngoái.
Các chi phí liên quan đến tuần lễ thời trang New York rõ ràng đã "làm khó" những nhà thiết kế trẻ tự đi lên bằng chính đôi chân của mình. Để vượt qua khó khăn này, nhiều chuyên gia thời trang khuyên các nhà thiết kế mới nổi tìm kiếm sự hỗ trợ từ những "đại gia" của ngành thời trang.
Bên cạnh đó, họ cũng khuyến khích nhà thiết kế trẻ nhận thức rõ rằng tuần lễ thời trang không phải là tất cả của sự thành công mà việc cho ra đời những dòng sản phẩm ấn tượng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng cũng sẽ giúp họ từng bước đạt được doanh thu cao hơn và có vị trí trong ngành công nghiệp thời trang.