Không chỉ bị chỉ trích và tẩy chay dữ dội, loạt store của hãng thời trang này đã bị người dân biểu tình đòi “san bằng” hoặc "đóng cửa".
Mới đây, H&M - một trong những đại diện tiêu biểu nhất của dòng thời trang bình dân khiến dư luận nổi sóng vì động chạm đến việc phân biệt chủng tộc. Lí do bắt nguồn từ việc hãng cho một em bé da màu mặc hoodie, trên đó có slogan "Coolest Monkey In The Jungle" (tạm dịch: chú khỉ ngầu ngất rừng xanh).
Ngay sau khi hình ảnh này được đăng tải, rất nhiều khách hàng của H&M đã cho rằng thương hiệu này đang thể hiện sự phân biệt chủng tộc. Cộng đồng người da màu cũng cảm thấy bị xúc phạm bởi quảng cáo này.
Không như cơn sóng thịnh nộ của cư dân mạng, cô Terry Mango, mẹ của Liam (người mẫu nhí diện thiết kế) lại tỏ ra tương đối bình thản. Cô còn khuyên mọi người hãy quên vụ việc này đi và đừng làm mọi thứ ầm ĩ hơn nữa. Tuy nhiên, lời đề nghị của cô có vẻ đã không nhận được sự đồng ý từ người tiêu dùng tại Nam Phi.
Vào ngày hôm qua, toàn bộ cửa hàng H&M ở Nam Phi đã phải tạm đóng cửa. Truyền thông địa phương cho biết một số cửa hàng đã bị những người phản đối quấy rối. Các cảnh quay được chia sẻ lên mạng xã hội cho thấy những người quá khích đã ném quần áo xuống sàn, thành các đống lộn xộn.
Người dân biểu tình, đập phá và càn quét mọi store H&M tại Johannesburg - thành phố lớn nhất Nam Phi. Động thái tương tự cũng đang diễn ra ở khu Cape Town.
Thậm chí các cảm biến an ninh cũng bị làm hỏng.
Không chỉ đập phá, nhiều người biểu tình còn tranh thủ "hôi của" tại các cửa hàng H&M. Đám đông quá khích đến mức cảnh sát tại đây phải sử dụng đến đạn cao su để lập lại trật tự.
Một thành viên của nhóm biểu tình lên tiếng: "Đây là hậu quả mà H&M phải đối mặt khi dấy lên nạn phân biệt chủng tộc. Tất cả chúng tôi đều nhất trí rằng thương hiệu này nên bị trục xuất ra khỏi Nam Phi."
Trước đó, ca sĩ nổi tiếng The Weeknd đã chia sẻ lên Twitter của mình rằng: "Tôi cảm thấy bị xúc phạm nặng nề, tôi sẽ không bảo giờ làm việc với H&M nữa".
Ngoài ra, còn có tuyển thủ bóng rổ Lebron James cũng lên tiếng, anh nói rằng khi nhìn vào bức ảnh này, anh chỉ thấy một vị vua bé nhỏ, chứ không phải "một con khỉ ngầu" như cách H&M quảng cáo. Anh cùng cộng đồng người Mỹ Phi sẽ luôn cố gắng hết mình, phá bỏ mọi rào cản và chứng minh rằng cả thế giới đã sai rồi! Cả hai nhạc sĩ nổi tiếng The Weeknd và G-Eazy đã dừng hợp tác với H&M.
Về phần mình, H&M chi nhánh Nam Phi cũng đã cho đăng tải một lời xin lỗi trên website địa phương: "Đơn giản là, chúng tôi đã mắc sai lầm và thành thực muốn xin lỗi. Không có nhân viên hay khách hàng của chúng tôi bị thương. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sát sao và mở cửa ngay khi đảm bảo được an toàn".
Tuy nhiên, có vẻ hành động này đã không còn nhiều ý nghĩa vì bức ảnh vẫn đang được lan truyền rộng rãi, với làn sóng phẫn nộ yêu cầu tẩy chay của người tiêu dùng trên toàn thế giới.