Lần này Simons đã tìm ra một khu vườn hoàn toàn mới: Khu vườn ảo diệu trong bức tranh Garden of Earthly Delights ( Khu vườn hưởng lạc trần tục)
Raf Simons đã mô tả sân khấu lộng lẫy của show diễn Dior cao cấp mùa đông 2015 được ví như một sân khấu tổng hợp của kiến trúc nhà thờ, của khu vườn xanh ngát và pha chút sôi động của hộp đêm vùng Ibiza. Và điểm nhấn chính là những tấm gương màu được sử dụng "nghệ thuật điểm" - một trường phái nghệ thuật những dụng điểm chấm làm cách thức thể hiện.
Trong khi đó, sàn catwalk chính là một tấm thảm cỏ màu tím đột biến như một thứ acid tạo nên ảo giác mơ hồ cho người xem và trên thực tế, thứ ảo giác này luôn ngập tràn trong suốt thời gian diễn ra show.
"Dù tôi có làm gì thì Dior vẫn luôn là một câu chuyện cổ tích" - Giám đốc sáng tạo Simons đã phát biểu như vậy với một điệu cười đầy hiểu biết nhưng show diễn của ngày hôm nay đã có một thứ "ma thuật đặc biệt", đó chính là chiếc ống tay áo.
Sân khấu màu sắc của show thời trang Dior cao cấp mùa đông 2015
Ống tay áo từng là một chi tiết mang đến dấu ấn thời trang cho nhà thiết kế Cristóbal Balenciaga, người sáng lập nên thương hiệu Balenciaga. Nhìn vào cái cách mà Raf Simons xử lý phần ống tay trên các thiết kế của mình, chúng ta có thể dễ dàng hiểu tại sao phần phụ tùng này nên trở thành tâm điểm cho một thiết kế xinh đẹp nhất.
Nó đã trở thành chi tiết góp phần xây dựng và thiết lập một sản phẩm "vô song" mà theo lời của Raf Simons thì đó chính là "DNA của Dior". "Chúng tôi muốn kiến tạo một thứ di sản giá trị như thế, đặc biệt là trên những chiếc áo khoác" - Simons chia sẻ.
Simons đã "tiêm" di sản văn hóa của riêng mình vào dòng sản phẩm chính của Dior khiến người ta liên tưởng đến những bậc thầy vẽ tranh sơn dầu theo trường phái Flemish và nghệ thuật điêu khắc xếp nếp.
Simons tuyên bố quá trình thiết kế của ông được bắt đầu với một tấm chăn hình vuông cơ bản, sau đó được khoét một chiếc lỗ và một chiếc ống tay sẽ được gắn vào đó. Cuối cùng, kết quả cho ra một chiếc áo khoác, áo cape đầy "ngoạn mục" với một ống tay áo duy nhất. Sự tương phản giữa trọng lượng nhẹ nhàng và nặng nề trên các thiết kế chính là cốt lõi của bộ sưu tập lần này.
Thiết kế ống tay áo đặc biệt tạo nên "năng lực" vô song cho các thiết kế của Raf Simons
Sự đan xen giữa chiếc áo khoác nặng nề với váy áo mỏng manh là kết hợp rất tinh tế của Simons
Phụ tùng tay áo là "DNA của Dior"
Những bông hoa rực rỡ luôn là ánh sáng dẫn lối cho Simons trong thời đại của ông tại thương hiệu Dior nhưng lần này Simons đã tìm ra một khu vườn hoàn toàn mới: Khu vườn ảo diệu trong bức tranh Garden of Earthly Delights ( Khu vườn hưởng lạc trần tục) của họa sĩ theo trường phái Flemish, Hieronymus Bosch.
Đó là một bức tranh khắc họa sự tương phản giữa cuộc sống thiên đường của Adam, Eva và khi lâm vào cuộc sống địa ngục vì không tuân theo lời của Thiên chúa. Sàn catwalk phủ đầy màu tím mộng mơ của show được tô điểm bằng những vật thể hình tròn mà Simons tưởng tượng đó là những trái cấm trên vườn địa đàng.
Khu vườn Dior thể hiện trí tưởng tượng và sự sáng tạo vượt bậc của Raf Simons
Trọng lượng của những chiếc áo khoác ngoài được cân bằng bằng những bộ váy áo thanh tao được làm từ lông vũ hoặc các nếp gấp gợn sóng. Có một sự tinh khiết ẩn chứa trong những bộ váy voan trắng váy từ chất liệu organza và áo khoác nhung.
Nhưng sau đó, lại xuất hiện một chuỗi các thiết kế trừu tượng được tạo layer vượt qua cả độ tinh khiết hay những chiếc áo khoác, váy đầm được xẻ sâu thể hiện vẻ đẹp gợi cảm của hình thể được làm từ đôi bàn tay của một nhà thiết kế được xem là bậc thầy của sự khắt khe.
Người ta cho rằng Simons đã bị cuốn hút bởi sự hoang phí của Dior từ bộ sưu tập New Look. "Khi thoát ra cuộc sống khốn khổ của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2, Dior đã được lấy cảm hứng từ những điều mà ông không được phép. Vẻ quyến rũ, sự thừa thãi, quá nhiều". Simon tâm sự. Và 70 năm sau đó, Raf Simons đã đến với cùng một nhận thức cơ bản: Trái cấm là những điều ngọt ngào nhất.
Những bông hoa luôn dấn lối chỉ đường cho Raf Simons
Simons đã "tiêm" di sản văn hóa của riêng mình vào dòng sản phẩm chính của Dior khiến người ta liên tưởng đến những bậc thầy vẽ tranh sơn dầu theo trường phái Flemish và nghệ thuật điêu khắc xếp nếp.