Mẹ bỉm sữa muốn kinh doanh online: Dễ dàng nhưng phải hiểu biết và tâm huyết

Ngày 18/05/2018 08:00 AM (GMT+7)

Kinh doanh online kiếm thêm thu nhập hiện khá phổ biến, nhất là đối với nhiều bà mẹ bỉm sữa phải dành thời gian cho con nhỏ. Cùng lắng nghe chia sẻ từ chị Vi – một mẹ bỉm sữa đến với kinh doanh online rất tình cờ.

Cuộc đời mỗi con người, ít ai có thể đi được đoạn đường thẳng tắp. Ở những khúc quanh, ta buộc phải lựa chọn, hoặc là rẽ ngang hoặc là dừng lại mãi. Chị Vi – bà mẹ bỉm sữa trò chuyện với chúng tôi hôm nay cũng là một người như thế.

Giữ chức giám đốc nhân sự của một công ty tại Đà Lạt, nhưng cảm thấy công việc này không thuộc về mình, chị nối gót truyền thống gia đình mở hàng bánh canh cua. Mọi việc cứ diễn tiến đều đặn cho đến khi chị đón thiên thần nhỏ đầu lòng– một bé trai bụ bẫm, kháu khỉnh.

Từ khi làm mẹ, chị dành hết thời gian chăm lo cho con. Tận dụng những lúc con ngủ, chị thử kinh doanh online rồi bén duyên luôn với nó. Tuy nhiên, nhờ chịu khó tìm tòi cộng với tinh thần ham học hỏi, chị đã trở thành bà chủ nhỏ của một shop online và biến nó trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình.

Cơ duyên nào chị biết đến kinh doanh online và chị khởi đầu nó như thế nào?

Chị Vi: Rất tự nhiên thôi! Khi con đến tuổi biết lật, nhiều lần mặt bé cà lên nệm, mình xót con lắm, không biết sản phẩm đang dùng có chất lượng hay không. Nghĩ đến có những bà mẹ khác cũng đang trong tình trạng tương tự nên mình tự hỏi: “Sao không tự tìm những sản phẩm chất lượng rồi bán cho những mẹ bỉm khác cùng dùng?”

Ban đầu mình đăng bán trên facebook cá nhân, tháng đầu tiên mình bán được hơn 40 đơn hàng, nhưng từ đó về sau không có thêm 1 đơn hàng nào nữa. Một lần tình cờ tìm kiếm, học hỏi kinh nghiệm trên mạng, mình phát hiện sàn Sen Đỏ (sendo.vn) cho phép mọi người mở shop miễn phí. Với Sen Đỏ, mình có thể tiếp cận đến hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước. Từ đó, mình quyết định, đây sẽ là nơi để mình phát triển nguồn khách hàng mới.

Những lần đầu tiên ắt hẳn sẽ là những lần khó quên nhất, vậy đơn hàng đầu tiên đến với chị như thế nào?

Chị Vi: Chỉ 1 ngày sau khi mở shop là mình đã có đơn hàng đầu tiên. Đó một thành công rất lớn đối với người chưa biết gì về kinh doanh online như mình. Đến nay, trung bình một ngày, shop của mình nhận 5 – 10 đơn hàng và vẫn tăng đều. Đó là nguồn động lực rất lớn để mình không ngừng học hỏi và tiếp tục con đường này. Mình mày mò tìm cách đăng từng sản phẩm một. Nội dung mô tả, giới thiệu sản phẩm cũng được mình viết chuẩn của tối ưu tìm kiếm từ khóa, gọi là bài viết chuẩn SEO. Viết như thế khách hàng gõ vào tìm kiếm, tỉ lệ tìm thấy shop sẽ cao hơn rất nhiều, từ đó để có thể dễ dàng tiếp cận khách hang hơn. Và giờ đây, số lượng khách hàng của shop mình ngày một nhiều.

Khó khăn chắc chắn là có đúng không ạ, vậy đâu là những trở ngại mà chị gặp phải ở giai đoạn đầu?

Chị Vi: Khi giữ vai trò một giám đốc nhân sự, mình từng rèn luyện được cho bản thân kỹ năng làm việc chuyên nghiệp cùng sự kỹ tính nên có thể nói mình bắt đầu thuận lợi hơn mọi người. Tuy nhiên, sản phẩm mình bán là hoàn toàn chất lượng nên dẫn đến việc giá sẽ nhỉnh hơn các mặt hàng Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ hay những mặt hàng cũ, tồn kho. Điều này càng khó khăn hơn gấp bội đối với mặt bằng sàn giá công khai. Nhưng bấy nhiêu đó không làm mình nản lòng. Làm mẹ, mình hiểu rất rõ việc sử dụng sản phẩm tốt, có chất lượng cao là điều cần thiết cho các con. Hơn nữa, mình tin, nhiều bà mẹ trên khắp đất nước cũng có cùng suy nghĩ và sẽ ủng hộ mình. Đó là động lực mạnh mẽ để mình bước tiếp.

Mẹ bỉm sữa muốn kinh doanh online: Dễ dàng nhưng phải hiểu biết và tâm huyết - 1

Chị Vi: “Bán hàng online không hề khó. Quan trọng mình cần hiểu biết và đầu tư.”

Theo chị, bán hàng online có khó hay không và mình cần phải làm gì để thành công trong việc này?

Chị Vi: Bán hàng online không hề khó. Quan trọng mình cần hiểu biết và đầu tư. Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, mình cần biết cách tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Chăm chút kỹ lưỡng để giao đến tận tay khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. Thêm vào đó, dịch vụ khách hàng (tư vấn, hỗ trợ) cũng được đặt lên hàng đầu.

Đối với giao dịch online, khách hàng không thể cầm, nắm và thử sản phẩm trực tiếp được mà chỉ thông qua mô tả của shop. Vì vậy, việc đầu tư, chăm chút từng câu chữ, hình ảnh rất cần được chú trọng. Nếu làm việc này qua loa, sẽ rất khó có thể có được lòng tin từ phía khách hàng.

Và lời cuối cùng, chị có gì để gửi gắm đến những bà mẹ bỉm sữa bắt đầu kinh doanh online?

Chị Vi: Mình nghĩ đây là công việc rất phù hợp đối với các bà mẹ bỉm sữa. Và khi bán hàng, các bạn nên để cái “Tâm” lên hàng đầu. Luôn hướng đến khách hàng và cung cấp cho khách những sản phẩm chất lượng nhất. Và ai cũng có thể bán hàng online, chỉ cần chú tâm và chịu đầu tư, ắt hẳn bạn sẽ thành công.

Nguồn: [Tên nguồn].