2 trẻ nguy kịch cùng có vết đốt lạ ở bụng

Ngày 31/10/2017 19:24 PM (GMT+7)

Bệnh nhi được chẩn đoán bị sốt mò, suy đa phủ tạng, tràn dịch đa màng, tiểu cầu, bạch cầu giảm, tiên lượng nặng.

Ngày 31-10, thông tin từ Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho hay vừa qua BV tiếp nhận liên tiếp nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện trong tình trạng ho, sốt dữ dội do bị mò cắn. Thậm chí có bệnh nhi đến BV trong trường hợp suy đa phủ tạng, tràn dịch đa màng.

Cụ thể, ngày 24-10 BV tiếp nhận bệnh nhi LKH (10 tháng tuổi, trú  thôn Trung Phìn, xã Sinh Long, huyện Na Hang, Tuyên Quang) trong tình trạng sốt cao, môi khô se, mắt trũng, da niêm mạc nhợt, thở khò khè, phổi thông khí kém, tim nhịp nhanh... Qua kiểm tra cơ thể thấy có một vết mò đốt ở bụng.

Gia đình bé H. cho biết do gia đình rất khó khăn, ông bà nội ngoại đều ở xa, cha bé H. lại đi bộ đội nên mỗi khi mẹ đi làm ruộng, làm nương đều bế bé đi theo. Cách đây 14 ngày, người mẹ tự nhiên thấy con bị sốt và có cho con uống thuốc hạ sốt nhưng vẫn không ổn định. Do đó gia đình đã đưa bé H. đến BV đa khoa khu vực Yên Hoa để điều trị. Sau 10 ngày, do tình hình không đỡ hơn nên bé đã được chuyển đến BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

2 trẻ nguy kịch cùng có vết đốt lạ ở bụng - 1

Vết mò cắn trên bụng bệnh nhi DVH.

Theo ThS-BS Đỗ Thị Thu Giang, Trưởng khoa Nhi - BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang, bệnh nhi H. được chẩn đoán sốt mò, suy đa phủ tạng, tràn dịch đa màng, tiểu cầu, bạch cầu giảm, tiên lượng nặng. Các bác sĩ đã dùng các thuốc kháng sinh kết hợp để điều trị cho bệnh nhi. Hiện bệnh nhi đã giảm sốt, tiếp tục được điều trị tích cực và theo dõi sát thể trạng tại Phòng Cấp cứu của khoa Nhi - BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Trước đó, ngày 20-10, khoa Nhi cũng đã tiếp nhận bệnh nhi DVH (sáu tháng tuổi, trú thôn Ngòi Sen, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên) được chẩn đoán bị sốt mò. Bệnh nhi H. đã bị ho kèm theo sốt cao, gia đình đưa trẻ đến BV Hàm Yên để khám và điều trị một tuần không đỡ, sau đó được chuyển đến BV đa khoa tỉnh. Hiện tại, sau một tuần điều trị tích cực tại khoa Nhi, bệnh nhi đã đỡ sốt và phổi dần ổn định.

Sốt mò hay còn gọi là sốt phát ban bụi rậm do Rickettsia tsuisugamushi gây nên sốt cấp tính, đau đầu dữ dội và nổi hạch.

Ở chỗ mò đốt, lúc đầu có tổn thương gồm một vết loét có đóng vảy trên da rất điển hình, sau đó bắt đầu sốt. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, tỉ lệ tử vong của bệnh sốt mò có thể chiếm khoảng 1%-60%.

Các bác sĩ khuyến cáo khi đi rừng, người lớn và trẻ nhỏ đều cần mặc quần áo dài, đi ủng. Nếu bị sốt cao không rõ nguyên nhân, cần kiểm tra kỹ tất cả bề mặt da trên cơ thể tìm các vết đốt lạ, sau đó cần đưa đến các cơ sở y tế sớm để được các bác sĩ khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo HÀ PHƯỢNG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h