3 ngành học sinh viên "ung dung" đếm tiền sau khi ra trường

Ngày 12/06/2024 16:00 PM (GMT+7)

Với tiêu chí nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu thời cuộc và mức lương tương đối ổn định, 3 ngành học sau đây sẽ giúp sinh viên đáp ứng những nguyện vọng trên.

Ngành nghề có mức thu nhập cao đang là tiêu chí nhiều bạn gen Z hướng tới khi lựa chọn ngành học trong tương lai. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là học ngành gì trong thời buổi hiện nay khi quá nhiều ngành học bị hạn hẹp về việc làm sau khi ra trường? Hãy cùng điểm danh những ngành nghề đang được giới trẻ ưa chuộng và mang lại mức thu nhập lên đến hàng chục triệu, trăm triệu/tháng trong bài viết dưới đây.

3 ngành học giúp gen z "hái ra tiền"

Ngành học Công nghệ thông tin

Kỹ sư Công nghệ thông tin tại Việt Nam đang có độ tuổi tham gia dần trẻ hóa, thậm chí từ 15-19 tuổi đã có thể bắt đầu tham gia vào công việc. Dự kiến năm nay, Việt Nam sẽ thiếu 195.000 nhân sự và cần 800.000 nhân sự cho lĩnh vực IT.

So với nhiều ngành đã bão hòa khiến người trẻ không thể xin được việc làm thì ngành Công nghệ thông tin vẫn có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường lao động.

Trong lĩnh vực này hiện có 5 vị trí việc làm thu về mức lương từ 1.000 - 3.500 USD/tháng (khoảng hơn 23 - 80 triệu đồng/tháng), đó là NFT/Blockchain, Công nghệ cao (AI/ML/IoT), Công nghệ tài chính, Bảo mật an ninh và Gia công phần mềm. Ngoài ra, một số công việc khác cũng có mức từ 800 - 2.200 USD/tháng (khoảng 19 - 52 triệu đồng).

Bạn có thể lựa chọn theo học ngành này tại một số trường đại học như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Học ngành gì trong thời buổi hiện nay khi quá nhiều ngành học bị hạn hẹp về việc làm sau khi ra trường? Ảnh minh họa.

Học ngành gì trong thời buổi hiện nay khi quá nhiều ngành học bị hạn hẹp về việc làm sau khi ra trường? Ảnh minh họa.

Ngành học Mẫu tay

Theo Hiệp hội Người mẫu quốc tế, một người mẫu tay chuyên nghiệp trên thế giới có thể thu về từ 5.000 - 10.000 USD (khoảng 115 - 230 triệu đồng) cho hai tiếng làm việc ở thương hiệu nổi tiếng.

Riêng tại Việt Nam, công việc này có thể đem lại mức thu nhập từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng/giờ làm việc. Không cần tốn chi phí make up hay phải giữ vóc dáng thon gọn, người mẫu chỉ cần chăm sóc da tay mịn màng, không lộ gân xanh, không có sẹo, nốt ruồi, nếp nhăn hay hình xăm.

Một sinh viên năm 3, trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết: "Mức giá làm mẫu tay lúc đầu em nhận về là 50.000 đồng cho mỗi giờ chụp, đến nay thì thù lao khoảng 500 nghìn đến 1 triệu đồng/giờ. Tuy nhiên, với những dự án khó, mức lương có thể lên đến 5 triệu đồng".

Ngành học Logistics

Logistics là một phần của chuỗi cung ứng, liên quan đến việc lưu trữ, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ.

Với sinh viên ngành Logistics mới ra trường, chưa có kinh nghiệm sẽ nhận về mức lương khởi điểm dao động từ 5 - 8 triệu đồng/tháng. Riêng sinh viên có kinh nghiệm hơn một chút sẽ nhận về mức lương từ 10 - 15 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, thời điểm năm 2019 đến giữa năm 2022, thu nhập của nhân viên ngành Logistics rất cao, nhưng lại có nhiều biến động. Có vị trí việc làm lương nhận về hàng tháng lên đến 200 triệu đồng, ví dụ như vị trí Sale.

Tuy nhiên, đây chỉ là mức lương trung bình và có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như kỹ năng, kinh nghiệm, hiệu suất làm việc và vị trí việc làm.

Nếu đam mê ngành học này, bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường như:trường Đại học Thương Mại, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Hàng hải Việt Nam (Hải Phòng), trường Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM.

Có một ngành học đón đầu xu hướng tại Việt Nam, dễ xin việc sau khi ra trường, lương tới 50 triệu đồng/tháng
Đây là ngành được đánh giá đầy triển vọng trên thị trường lao động Việt Nam hiện nay, phù hợp với các bạn trẻ năng động. Khi ra trường, cơ hội việc...

Ngành học hot

Theo Bảo An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot