Thủ khoa với 9,75 điểm Toán chuyên của Phổ thông Năng khiếu

Ngày 12/06/2024 09:45 AM (GMT+7)

Với điểm Toán chuyên gần tuyệt đối, Phan Tấn Phát, học sinh quận 12, trở thành thủ khoa lớp 10 chuyên Toán, trường Phổ thông Năng khiếu.

Tổng điểm xét tuyển, gồm ba môn Toán, Văn, Tiếng Anh (hệ số 1) cộng môn chuyên (nhân đôi) của Phát là 41,1. Kết quả giúp nam sinh trường THCS Nguyễn Ảnh Thủ vượt qua hơn 1.000 thí sinh thi chuyên Toán của trường Phổ thông Năng khiếu năm nay.

"Em yêu thích các con số và tính thực tiễn của Toán nên đặt ra mục tiêu, ôn luyện từ lớp 6", Phát nói. "Ba mẹ em vui lắm, còn bạn bè thì bất ngờ. Đây là kết quả của những nỗ lực và cố gắng".

Theo phổ điểm mà trường công bố, chỉ 13 thí sinh đạt điểm Toán chuyên trên 8, điểm của Phát cao nhất, trong khi 440 em bị điểm liệt (dưới 2 điểm).

Tấn Phát, thủ khoa lớp 10 chuyên Toán, trường Phổ thông Năng khiếu, năm 2024. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tấn Phát, thủ khoa lớp 10 chuyên Toán, trường Phổ thông Năng khiếu, năm 2024. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Phát cho hay tập trung ôn tập cao độ từ tháng 6 năm ngoái. Theo em, điều quan trọng nhất với môn Toán là khả năng tự học, không nản chí, dù chưa tìm ra cách giải vẫn phải cố gắng tư duy, tránh hỏi giáo viên quá sớm.

"Bình thường em sẽ học đến 12 giờ đêm. Nhưng vào những tháng gần thi, có khi em thức đến 1-2 giờ sáng để vẽ hình, làm đại số", nam sinh kể.

Trước đó, nhận định các dạng bài số học, tổ hợp rất đa dạng nên Phát tìm đọc nhiều sách, tham gia các hội nhóm ôn luyện môn Toán trên mạng, làm nhiều bài để rút kinh nghiệm và tăng độ nhạy bén.

"Với phần đại số, em cố gắng nắm các kiến thức cơ bản về biến đổi, ngoài ra tập làm quen với dạng bài chuyên ở phần hình học", Phát chia sẻ.

Tuy năm nay tỷ lệ chọi vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu trên 1/6, căng thẳng nhất 6 năm qua, song nam sinh nói không quá áp lực. Em đã chuẩn bị tâm thế làm bài, cũng như tự nhủ vẫn còn nhiều cơ hội ở kỳ thi lớp 10 của thành phố. Nam sinh đặt nguyện vọng vào lớp chuyên Toán của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nguyễn Thượng Hiền và Gia Định. Với nguyện vọng hệ đại trà, em đăng ký vào trường Trần Phú, Tây Thạnh và Lê Trọng Tấn.

Nhớ lại bài thi ở Phổ thông Năng khiếu, Phát cho hay làm trước các dạng quen thuộc, sau đó đi đến cấp độ khó hơn. Nếu gặp bài phức tạp, Phát ghi các ý đã khai thác được ra giấy nháp, rồi chuyển sang câu khác. Việc này giúp em không bị đứt mạch khi quay trở lại làm vì đã nắm được vấn đề cần giải quyết.

Phát (giữa) cùng bạn bè trong lễ tổng kết năm học, hồi tháng 5. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Phát (giữa) cùng bạn bè trong lễ tổng kết năm học, hồi tháng 5. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm lớp 9, Phát từng đạt giải nhì thi học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố, còn trước đó giành nhiều giải cấp trường, quận và các cuộc thi trên mạng.

Nam sinh nhìn nhận quá trình ôn luyện ở đội tuyển cũng như những vấp váp từ thi cử góp phần giúp em tiến bộ và tích lũy kinh nghiệm.

"Ở kỳ thi học sinh giỏi thành phố, em áp dụng một số định lý nhưng không chứng minh lại và em nghĩ đây là lý do mình chỉ đạt giải nhì. Đó là một bài học sâu sắc cho những kỳ thi sau", Phát kể.

Cô Trần Thị Kim Trinh, giáo viên chủ nhiệm, kiêm dạy Toán ở trường THCS Nguyễn Ảnh Thủ, đánh giá Phát rất năng động, giỏi cả thể thao lẫn học tập, lễ phép, hòa đồng.

"Phát đam mê và rất tập trung trong giờ Toán. Em sẵn sàng giúp đỡ, giảng bài lại cho các bạn nếu có ai chưa hiểu. Vừa rồi lớp cũng về nhất giải đá bóng của trường, Phát là chân sút góp phần vào chiến thắng", cô chia sẻ.

Còn thầy Nguyễn Vinh Khang, giáo viên Toán ở trung tâm dạy thêm, đánh giá cao học trò về tinh thần tự học.

"Phát có nền tảng kiến thức vững, lại luôn chịu khó và nỗ lực trong học tập", thầy nói.

Trúng tuyển vào lớp chuyên Toán, Phát cho biết sẽ nỗ lực ôn luyện để tham gia các cuộc thi ở cấp ba như Olympic 30/4 và kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, từ đó được học hỏi nhiều hơn.

"Em cũng muốn du học và đang tìm hiểu ngành nghề để theo đuổi ở bậc đại học", nam sinh nói.

Không cần thức khuya, đây là bí quyết giúp 4 thủ khoa các khối chinh phục kỳ thi THPT Quốc gia 2023
Các thủ khoa đều cho rằng, việc nắm chắc những kiến thức trong sách giáo khoa là quan trọng nhất. Ngoài tự học, cũng cần dành thời gian cho giải trí...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo Kỷ Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh lớp 10