3 nữ sinh giành học bổng từ những ĐH lừng danh: Hoặc tự học siêu đẳng hoặc không học thêm

H.M - Ngày 06/08/2020 00:07 AM (GMT+7)

Không có những phong trào "săn" học bổng du học hay những trung tâm luyện thi chứng chỉ như ở các thành phố lớn, nhưng những nữ sinh này đã vượt qua nhiều trở ngại để giành được những suất học bổng quý giá từ những trường Đại học nổi tiếng.

Nguyễn Diệu Vân: Đón xe buýt từ Bắc Ninh lên Hà Nội luyện thi, nhận học bổng 5.7 tỷ

Cuối tháng 7 vừa qua, cộng đồng mạng xôn xao chia sẻ thông tin một cô nữ sinh giành học bổng trị giá 5.7 tỷ từ một ngôi trường đại học ở Mỹ. Đó là cô nàng Nguyễn Diệu Vân (SN 2002) học sinh lớp 12 trường THPT Thuận Thành số 1 (Bắc Ninh).

Diệu Vân đã giành được học bổng 5,7 tỷ ngành Truyền thông của trường Hobart and William Smith Colleges (HWS - Mỹ). Được biết HWS là một trong những trường đại học đào tạo ngành học này tốt nhất ở Mỹ.

3 nữ sinh giành học bổng từ những ĐH lừng danh: Hoặc tự học siêu đẳng hoặc không học thêm - 1

Gia đình nữ sinh không mấy khá giả nên Diệu Vân quyết tâm giành được học bổng toàn phần. Điều gây mệt mỏi nhất đối với Vân có lẽ là chặng đường từ nhà (Bắc Ninh) đến những nơi học thi các chứng chỉ xét học bổng (Hà Nội). 

Hồi đầu Vân chỉ học Ielts là 2 buổi/tuần nhưng sau đó có cô nàng học thi SAT (kỳ thi sát hạch học sinh, sinh viên trong các kỳ thi tuyển sinh vào hệ đại học, cao đẳng tại Mỹ) thì lên 5 buổi/tuần.

“Mỗi ngày sau khi học ở trường xong thì mình lên Hà Nội và học ca chiều tối, tan học lúc 8h30. Rồi mình đi xe ôm ra bến xe buýt, hết chặng xe buýt đầu tiên thì không có chặng thứ 2 về thẳng nhà nữa nên bố mẹ hoặc anh trai mình phải lên bến xe ở ngoại thành Hà Nội đón. Hôm nào cũng tầm 10 rưỡi là mình về đến nhà, cả gia đình vất vả nhưng ai cũng ủng hộ mình", Diệu Vân tâm sự.

Cuối cùng, những nỗ lực kiên trì của nữ sinh đã được đền đáp xứng đáng. Sau 2 đợt nộp hồ sơ, Diệu Vân nhận được một số học bổng nhưng chưa phải học bổng toàn phần. Cuối cùng, mail thông báo từ trường HWS gửi tới khiến Vân vỡ òa hạnh phúc.

Tạm dịch nội dung email của trường HWS gửi Diệu Vân: "Xin chúc mừng! Chúng tôi rất vinh dự bạn đã trở thành một trong những thành viên của trường HWS, khoá 2024. Bạn sẽ có 4 năm học tại trường - nơi cho bạn kết nối với những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, sự hoà nhập cộng đồng, các công dân toàn cầu.

Nhóm thí sinh năm nay có năng lực rất cao, và quyết định của chúng tôi đặc biệt khó khăn. Bạn nổi bật lên là một người hội tụ đầy đủ những gì chúng tôi hướng đến - năng lực trí tuệ, vận dụng sáng tạo, và sự tận tuỵ đối với xã hội. Chúng tôi xin rằng bạn sẽ có những đóng góp tích cực cho trường HWS". 

3 nữ sinh giành học bổng từ những ĐH lừng danh: Hoặc tự học siêu đẳng hoặc không học thêm - 2

Mặc dù đã được hỗ trợ mức học bổng cao hơn bình thường nhưng cô nàng vẫn xin được thêm 12.000 USD nữa: "Trường cho mình 58.823 USD/năm (khoảng 1,36 tỷ) tức là đã vượt qua cả học phí (57.400 USD/năm) và có thể bù thêm được vào tiền ăn ở rồi. Nhưng do trường ở ngoại ô, chi phí sinh hoạt đắt hơn những nơi khác nên mình quyết định thử viết thư cho trường. Lần đầu mình xin không thành công nhưng mình cố gắng thêm 1 lần nữa thì trường đã quyết định cho em thêm 12.000 USD. Tổng cộng mình đã được hỗ trợ 5,7 tỷ đồng cho 4 năm học".

Theo đúng lịch thì tháng 8 năm nay Diệu Vân sẽ nhập học nhưng do dịch bệnh chưa ổn định nên cô nàng đã hoãn 1 kì học sang tháng 1 năm sau. Trong thời gian này, Diệu Vân cho biết sẽ phát triển kênh Youtube riêng của mình, trau dồi khả năng nói tiếng Anh, đi du lịch 1 vài nơi và muốn tham gia một vài CLB ở trường Đại học nào đó vì muốn trải nghiệm cảm giác là sinh viên Việt Nam.

Lê Mỹ Hiền: Khả năng tự học "siêu đẳng", giành học bổng toàn phần của ĐH Harvard

Trước đó, một nữ sinh khác đã khiến dân tình choáng váng vì giành học bổng toàn phần từ trường Đại học danh giá nhất nước Mỹ Harvard. Từ cuối tháng 3, khi các bạn đồng trang lứa đang học để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia, nữ sinh Lê Mỹ Hiền (lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo, Bình Thuận) đã nhận được thư chúc mừng với học bổng toàn phần 4 năm của Đại học Harvard (Mỹ).

3 nữ sinh giành học bổng từ những ĐH lừng danh: Hoặc tự học siêu đẳng hoặc không học thêm - 3

Ngoài Đại học Harvard, Hiền còn trúng tuyển vào Đại học Amherst, ĐH Duke và một số trường danh giá khác tại châu Âu. Ở Phan Thiết không có các trung tâm luyện thi chứng chỉ để du học, Hiền phải tự học từ tài liệu mà cô giáo mua cho.

Chưa đầy 6 tháng, Mỹ Hiền đã học đi học lại 2-3 lần bộ sách này và còn tự mày mò thêm một số sách ôn luyện SAT khác để học.

Ngoài ra, Hiền còn học giỏi đều các môn và xuất sắc ở môn Anh văn. Điểm thi SAT của Mỹ Hiền gần đạt mức tối đa (1560/1600), trong đó, phần thi Toán em giành điểm tuyệt đối.

3 nữ sinh giành học bổng từ những ĐH lừng danh: Hoặc tự học siêu đẳng hoặc không học thêm - 4

Nhờ năng lực tự học “siêu đẳng” mà cô nàng đã xuất sắc giành học bổng toàn phần của Đại học Harvard. Thế nhưng Mỹ Hiền luôn khiêm tốn và không chia sẻ nhiều về thành tích học tập của mình.

Dương Bảo Tiên: Không học thêm, giành học bổng từ 15 trường đại học Mỹ

Thêm một nữ sinh đã xuất sắc giành học bổng của các trường danh tiếng trên thế giới là cô nàng Dương Bảo Tiên (học sinh lớp 12 Anh 1 trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tỉnh Phú Yên). 

3 nữ sinh giành học bổng từ những ĐH lừng danh: Hoặc tự học siêu đẳng hoặc không học thêm - 5

Sau hai đợt tuyển sinh của đại học Mỹ, Bảo Tiên nhận thông báo trúng tuyển từ 15 trường. Trong đó Đại học Dickinson (top 46 National Liberal Arts Colleges, theo US News & World Report) hỗ trợ cao nhất – gần 207.000 USD cho bốn năm, Đại học Denison (top 43) cấp 184.000 USD, Đại học bang Georgia hỗ trợ toàn bộ học phí, các trường khác ít nhất 120.000 USD.

Mặc dù ở Phú Yên - nơi không có nhiều điều kiện học để “săn” học bổng - nhưng Bảo Tiên đã nuôi giấc mơ du học từ nhỏ. Bố mẹ Bảo Tiên cũng định hướng cho con học tiếng Anh từ nhỏ.

Tiên có thành tích xuất sắc trong học tập và các hoạt động ngoại khóa. Lớp 10, Tiên là một trong hai học sinh có điểm đầu vào cao nhất đỗ vào trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. 

Bên cạnh cố gắng trong học tập, Tiên còn tham gia rất nhiều hoạt động ở cả trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc (MUN). Hè lớp 10, em bắt đầu tham gia các hội nghị MUN lớn, mang tầm quốc tế ở Hà Nội và TPHCM và giành nhiều thành tích như đại biểu xuất sắc, đại biểu danh dự.

3 nữ sinh giành học bổng từ những ĐH lừng danh: Hoặc tự học siêu đẳng hoặc không học thêm - 6

Tháng 9/2019, Tiên tự ôn để dự thi các bài chuẩn hóa SAT và IELTS, đồng thời cô nữ sinh còn ôn luyện để thi học sinh giỏi quốc gia. Bảo Tiên tự mày mò trên mạng, làm đề ôn luyện, hỏi kinh nghiệm của các anh chị, bạn bè từng du học Mỹ mà em đã quen trong các hoạt động ngoại khóa. Kết quả, em đạt SAT I là 1.430/1.600, SAT II môn Toán 800/800, IELTS 8.0 ngay trong lần đầu thi.

Hiện tại, dù đã trúng tuyển đại học Mỹ nhưng Tiên quyết định bảo lưu một năm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cô nàng dự định sẽ dành một năm tới để phát triển bản thân, xây dựng các dự án của riêng mình, xin đi thực tâp, trải nghiệm để trau dồi kiến thức, kỹ năng trước khi sang Mỹ.

3 nữ sinh đang gây sốt vì tài sắc hơn người: Người là Hoa khôi, người học Harvard
Nữ sinh Việt Nam học Harvard đòi công lý cho sinh viên quốc tế, thí sinh Olympia chơi đàn ukulele và Hoa khôi ĐH Hà Nội đang gây chú ý bởi cả ba đều...
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục