"Nhận định chung là do kỹ thuật chứ không vì nguyên nhân nào khác. Máy bay vẫn được sử dụng đúng quy định chứ không quá hạn".
Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 30/1, báo chí đặt câu hỏi về nguyên nhân cụ thể vụ rơi trực thăng khiến 4 chiến sỹ thiệt mạng. Mặt khác, chiếc máy bay có thể quá niên hạn, liệu có đảm bảo an toàn?
"Đây là một sự cố đau buồn. Họ là 4 chiến sỹ giỏi." - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên bắt đầu phần trả lời.
Sáng nay lễ tang 4 đồng chíhy sinh trong tai nạn trên chuyến trực thăng UH-1 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (quận Gò Vấp, TP.HCM).
Bộ trưởng Nên nhắc lại, trước đó, từng có một vụ tai nạn máy bay quân sư khác làm nhiều người hy sinh. Từ đó, nhiều người đặt câu hỏi về việc máy bay của Việt Nam đã quá cũ kỹ, không đảm bảo.
Người phát ngôn của Văn phòng Chính phủ cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ Quốc phòng đã cử đoàn kỹ thuật quân sự đi kiểm tra nguyên nhân.
"Trước hết, nhận định chung là do kỹ thuật chứ không vì nguyên nhân nào khác." - Bộ trưởng Nên nói.
Ông Bộ trưởng cho hay, chiếc máy bay gặp nạn sáng 28/1 được sản xuất từ năm 1970, là chiến lợi phẩm từ chiến tranh. Từ đó đến nay, chiếc máy bay đã trải qua 2 cuộc sửa chữa 2 lần. Lần thứ 2, máy bay được sửa chữa tại Mỹ vào năm 2012.
Hiện trường vụ rơi máy bay
Ông Nên cũng cho hay, theo quy định, tính tuổi thọ máy bay theo trạng thái chứ không tính theo năm. Vì vậy, Bộ trưởng Nên khẳng định, xét về quy định thời hạn, máy bay vẫn được sử dụng đúng chứ không quá hạn.
"Đây là một tai nạn, rủi ro. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, Bộ Quốc phòng đang rà soát lại tất cả máy bay quân sự" - Bộ trưởng Nên nói thêm.