4 đại gia Việt tuổi Thìn: Ai cũng tài giỏi, sở hữu tập đoàn lớn với khối tài sản nghìn tỷ đồng

NGỌC HÀ - Ngày 12/02/2024 12:00 PM (GMT+7)

Người tuổi Thìn không chỉ tài giỏi, nhanh nhạy mà còn sở hữu khối tài sản "siêu khủng".

Theo quan niệm của người phương Đông, Rồng là biểu tượng của thống trị và tham vọng – rất linh thiêng và được kính trọng nhất trong số 12 con giáp. Vì thế người sinh năm Thìn cũng được đánh giá tràn đầy sức mạnh, quyền lực và rất dễ giàu có.

Thực tế chứng minh người tuổi Thìn không chỉ tài giỏi, nhanh nhạy mà còn sở hữu khối tài sản “siêu khủng”, những đại gia Việt dưới đây là minh chứng. 

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh (Nhâm Thìn – 1952)

Đại gia Nguyễn Thị Mai Thanh (SN 1952, quê Tây Ninh) từng tốt nghiệp trường Đại học Kỹ thuật Karl Marx Stadt (Đức) vào năm 1982 và có hơn 25 năm trên cương vị lãnh đạo của doanh nghiệp nổi tiếng Việt Nam. Bà được xem là “hoa lạc giữa rừng gươm” trong một ban lãnh đạo có tới 16/17 người là nam giới và cũng là người phụ nữ duy nhất trong danh sách này.

Trong kháng chiến chống Mỹ, bà theo học lớp dược tá và được phân công về Sư đoàn 9 ở chiến trường miền Đông ác liệt. “Tôi làm mọi thứ. Chẻ củi, tải gạo, lội sông, lội suối như đàn ông. Tôi luôn cố gắng quên mình là con của một cán bộ để sống như mọi người, càng không cho phép xem mình là phụ nữ để gây khó khăn cho người khác”, nữ đại gia tâm sự.

Năm 1973, bà Mai Thanh cùng em trai ra Bắc học tập rồi được tạo điều kiện du học tại CHDC Đức nhờ thành tích học tập xuất sắc. Bà tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí, mảng điều hòa không khí, rồi lập gia đình với một tiến sĩ hóa học người Việt tại Đức và cùng chồng về nước. Sau đó bà trở thành kỹ sư của Xí nghiệp Quốc doanh liên hiệp Thiết bị lạnh (TP.HCM).

4 đại gia Việt tuổi Thìn: Ai cũng tài giỏi, sở hữu tập đoàn lớn với khối tài sản nghìn tỷ đồng - 1

Năm 1984, nhờ thành công trong việc lắp đặt hệ thống lạnh lớn đầu tiên cho Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), bà Mai Thanh đã ghi điểm trong mắt lãnh đạo xí nghiệp. Năm 1985, bà bất ngờ được ông Nguyễn Thanh Vân – Giám đốc xí nghiệp khi ấy đề nghị “kế vị”.

Thời điểm đó, xí nghiệp này đã hoạt động được 8 năm, nhiệm vụ chính là tận dụng các thiết bị cũ gom từ nhiều nguồn để lắp ráp dây chuyền sản xuất đá cây nhưng định hướng hoạt động không rõ ràng, kinh doanh bế tắc. Ở tuổi 33, bà quản lý 200 con người, chấp nhận đối mặt với một loạt khó khăn, trong đó có việc dàn nhân sự cấp trưởng, phó phòng đồng loạt xin nghỉ việc, kho hàng vật tư trống rỗng, tài khoản ngân hàng không có một đồng.

Để có tiền nuôi quân, bà phải quyết định lập hồ sơ để xí nghiệp vay vốn ngân hàng nhập tủ lạnh cũ, tân trang bán lại kiếm lời, lần hồi, cầm cự vượt qua cuộc khủng hoảng giá lương tiền năm 1986.

Năm 1992, xí nghiệp do bà Mai Thanh đứng đầu cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên mạnh dạn xung phong thực hiện cổ phần hóa và đến năm 1993 thì trở thành công ty cổ phần có vốn nhà nước, vốn của cán bộ công nhân viên và vốn nước ngoài.

Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh ra đời từ đó và ngày càng phát triển không ngừng với sự nhanh nhạy và quyết đoán của nữ “thuyền trưởng” tài năng. Bà còn đưa công ty trở thành 1 trong 2 mã cổ phiếu đầu tiên giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong một lần trả lời phỏng vấn về kinh nghiệm lãnh đạo, bà Thanh đã chia sẻ: “Tôi cho rằng, làm lãnh đạo phải xây dựng được một cái gì đó để kiêu hãnh về nó. Tôi nghĩ mỗi người cũng nên biết thế mạnh của mình ở đâu, xây dựng những giá trị nào đó cho mình và có quyền kiêu hãnh về nó”.

Bà Mai Thanh nắm giữ khối tài sản lên tới 3.8 nghìn tỷ đồng (tính tới thời điểm giữa năm 2023).

Ông Nguyễn Đức Thụy (Bính Thìn – 1976)

Ông Nguyễn Đức Thụy (SN 1976, Ninh Bình) hiện là Chủ tịch Tập đoàn ThaiGroup, có niềm đam mê bóng đá và chơi siêu xe. Ông từng là ông bầu của hai đội bóng thi đấu ở giải vô địch quốc gia Việt Nam.

Ông Đức Thụy cũng là doanh nhân trẻ nằm top 100 doanh nhân đạt danh hiệu “doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2009” và nằm top “100 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam 2013”.

Năm 2007, bầu Thụy được bổ nhiệm vị trí chủ tịch của tập đoàn mẹ. Với nền tảng tài chính dồi dào nhờ làm xi măng, ông đã lấn sân sang khá nhiều lĩnh vực khác nhau như bóng đá, bất động sản, chứng khoán, ngân hàng,...

Năm 2012, doanh nhân họ Nguyễn sẵn sàng bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để thâu tóm 81,5% cổ phần một công ty chứng khoán. Thương vụ này đã đưa ông trở thành một trong những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán thời điểm ấy. Song thị trường chứng khoán lao đao khiến ông phải nhượng lại toàn bộ cổ phần cho các nhà đầu tư khác và chính thức rút lui.

Tên tuổi của bầu Thụy cũng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thông qua hàng loạt thương vụ đình đám. Năm 2021 đánh dấu thời điểm bầu Thụy lấn sân sang mảng ngân hàng. Sau đó, ông dần rút khỏi các doanh nghiệp từng gắn liền với tên tuổi của mình, nâng cao sở hữu tại nhà băng và trở thành chủ tịch hội đồng quản trị.

Tính đến thời điểm tháng 10/2023, vị đại gia nắm giữ hơn 1.1 nghìn tỷ đồng.

Ông Phạm Đình Đoàn (Giáp Thìn – 1964)

Ông Đoàn (SN 1964, Hà Nội) hiện là Chủ tịch tập đoàn, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP tập đoàn Phú Thái. Ông từng tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, sau đó công tác tại Viện Công nghệ thực phẩm.

Sau khi có cơ hội được ra nước ngoài học tập, tiếp cận với cách làm việc của các doanh nghiệp tư nhân nước ngoài, vị đại gia quyết định rời công việc ổn định và khởi nghiệp trong lĩnh vực phân phối với công ty.

Tôi khởi nghiệp vào năm 1993, khi cơ chế chính sách, môi trường kinh doanh mới hé mở cho kinh tế tư nhân. Nhưng vì có cơ hội đi học nước ngoài, nhìn thấy những gì doanh nhân thế giới lúc đó làm, nhất là trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ, tôi nhìn thấy tương lai của mình. Phú Thái có ý nghĩa là phú quý và thái bình, luôn phấn đấu để đạt được những giá trị lớn cho cộng đồng”, vị đại gia từng chia sẻ trước báo giới.

4 đại gia Việt tuổi Thìn: Ai cũng tài giỏi, sở hữu tập đoàn lớn với khối tài sản nghìn tỷ đồng - 2

Năm 2007, ông Đình Đoàn khởi xướng liên kết với 3 ông lớn doanh nghiệp nhà nước để tạo nên chuỗi đại siêu thị với mục tiêu là xây dựng được ít nhất một thương hiệu thuần Việt trước khi thị trường này mở cửa theo cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2009. Nhưng mô hình này bất thành với nhiều tiếc nuối.

Qua gần 30 năm tự khẳng định bản thân trên thương trường, ông Đình Đoàn đã đưa doanh nghiệp từ một công ty nhỏ với chỉ hơn 10 thành viên, vươn lên trở thành tập đoàn phân phối bán lẻ lớn mạnh tại Việt Nam. 5 lĩnh vực hoạt động chính của tập đoàn là phân phối, bán lẻ, logistics, công nghiệp và bất động sản

Ngoài ra vị đại gia còn là thành viên Hội đồng Tư vấn kinh doanh Đông Nam Á; Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp gia đình Việt Nam.

Đặc biệt nhất, ông cũng là đại biểu HĐND TP. Hà Nội trong hai nhiệm kỳ liên tiếp là 2016-2021 và 2021-2026 tại đơn vị bầu cử huyện Mê Linh.

Khi dịch bệnh COVID-19 diễn ra, ông Đình Đoàn đã đồng hành với Chính phủ, nhân dân chung tay phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh với nhiều hoạt động thiết thực như: Ủng hộ kinh phí mua kít xét nghiệm nhanh COVID-19, ủng hộ trang thiết bị y tế, máy thở cho Hà Nội và TP.HCM, Bình Dương, gây quỹ trao tặng thiết bị vật tư y tế như máy thở, máy xét nghiệm,...

Năm 2022, ông được vinh danh Top 10 Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam cho nhiều đóng góp về kinh tế và xã hội. Trong gần 30 năm lập nghiệp, ông luôn theo đuổi triết lý kinh doanh “3 chữ win”: lợi ích của nhà đầu tư, lợi ích của đối tác phải gắn liền với lợi ích xã hội.

Hiện tại vị đại gia nắm khối tài sản lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Ông Đặng Thành Tâm (Giáp Thìn – 1964)

Doanh nhân Đặng Thành Tâm (SN 1964, quê Hải Phòng) được biết đến là người tiên phong trong việc phát triển khu công nghiệp tại Việt Nam. Ông từng tốt nghiệp Đại học Hàng hải Việt Nam, có bằng cử nhân Luật, cử nhân Quản trị Kinh doanh.

Hiện ông Thành Tâm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, Chủ tịch HĐQT CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn và giữ chức vụ ủy viên Ban chấp hành phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam. Ông sở hữu khối tài sản lên tới hơn 4.9 nghìn tỷ đồng (tính tới thời điểm cuối năm 2022).

Năm 1988 đến 1996, vị đại gia công tác tại Công ty Vận tải biển Sài Gòn. Từ đó đến hiện tại, ông nắm giữ các chức vụ lớn tại nhiều công ty.

4 đại gia Việt tuổi Thìn: Ai cũng tài giỏi, sở hữu tập đoàn lớn với khối tài sản nghìn tỷ đồng - 3

Năm 2007, khi 2 công ty do ông sở hữu được niêm yết thì ông nhanh chóng trở thành người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán. Trong 3 năm tiếp theo là 2008, 2009, 2010, ông nắm giữ vị trí thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam.

Sau đó vị đại gia cũng từng  lao đao vì đầu tư tài chính. Thời điểm đó ông chia sẻ ở Việt Nam có thời kỳ ai cũng thích ngân hàng và đổ xô mua cổ phiếu ngân hàng. Ông cũng vậy, đổ rất nhiều tiền vào nhà băng.

Sau một thời gian, ông Thành Tâm sớm nhận trái đắng, phải gánh “hậu họa” vì mù quáng lao vào cổ phiếu ngân hàng. “Cho tôi nói thật, cuộc đời doanh nghiệp dễ có mấy khi được thảnh thơi. Thời gian qua quả là kinh hoàng đối với chúng tôi.

Bản thân tôi đã thấu hiểu những sai lầm khi đầu tư dàn trải và phải trả giá hết sức nặng nề. Tôi vẫn tiếp tục quyết tâm thoái vốn khỏi lĩnh vực đầu tư tài chính để tập trung tối đa vào hoạt động kinh doanh chính là phát triển khu công nghiệp. Tôi tin chắc rằng việc tái cơ cấu của chúng tôi sẽ thành công”, vị đại gia từng bộc bạch trước báo giới.

Ông Thành Tâm là một trong những doanh nhân tham gia tích cực vào các hoạt động hội nhập kinh tế, từng là thành viên Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC, chủ tịch diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nhật, ủy viên ban chấp hành Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thành viên tư vấn Diễn đàn kinh tế thế giới...

Bên cạnh kinh doanh, ông Thành Tâm còn là Đại biểu Hội đồng Nhân dân TP.HCM nhiệm kỳ 2004 – 2009, Đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện Bình Chánh khóa VIII, Đại biểu Quốc hội khóa XIII nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Ông Tâm còn là doanh nhân ngoài quốc doanh đầu tiên được nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Ủy ban Nhân dân thành phố.

4 đại gia Việt tuổi Thìn: Ai cũng tài giỏi, sở hữu tập đoàn lớn với khối tài sản nghìn tỷ đồng - 4

Tết Rồng của loạt Gen Z: Năm cũ nhiều sóng gió, ai cũng hy vọng Giáp Thìn khởi sắc
Xuân tới, chúng ta hãy gói ghém lại chuyện cũ để sẵn sàng đón một năm mới với những hy vọng đầy khởi sắc.

Cùng Eva - Tết thăng hoa

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cùng Eva - Tết thăng hoa