Jack Ma và những tỷ phú từng đột nhiên mất tích tại Trung Quốc

Ngày 11/01/2021 14:00 PM (GMT+7)

Tin tức về việc Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba, biến mất khỏi công chúng đã làm dấy lên nhiều đồn đoán trên mạng xã hội trong những ngày gần đây. Hiện chưa rõ tung tích của doanh nhân tỷ phú và Alibaba không bình luận về điều này.

1. Jack Ma

Jack Ma và những tỷ phú từng đột nhiên mất tích tại Trung Quốc - 1

Từng là người giàu nhất Trung Quốc, lần xuất hiện cuối cùng của Jack Ma là tại Hội nghị thượng đỉnh Bến Thượng Hải vào cuối tháng 10, nơi ông chỉ trích các cơ quan quản lý Trung Quốc vì đã kìm hãm sự đổi mới.

Vào đầu tháng 11, ông được cho là đã được triệu tập đến một cuộc họp với các nhà chức trách Trung Quốc – cơ quan đã chấm dứt kế hoạch IPO của gã khổng lồ fintech Ant Group vào ngày 3/11. Alibaba hiện đang bị điều tra về hành vi độc quyền, theo một tuyên bố từ cơ quan giám sát thị trường của chính phủ.

Và tỷ phú đã không xuất hiện kể từ cuối tháng Mười. Alibaba và Ant Group đã không trả lời yêu cầu bình luận của Forbes.

2. Guo Guangchang

Jack Ma và những tỷ phú từng đột nhiên mất tích tại Trung Quốc - 2

Sự vắng mặt của Jack Ma chỉ là một phần của trong số rất nhiều tỉ phú khác. Vào tháng 12 năm 2015, các báo cáo đề cập đến việc Guo Guangchang - người sáng lập và chủ tịch của tập đoàn đầu tư Fosun International - đã mất tích. Các bài đăng trên mạng xã hội cho rằng các nhân chứng đã nhìn thấy Guo bị cảnh sát đưa đi tại sân bay Thượng Hải.

Thường được gọi là Warren Buffett của Trung Quốc, Guo đã xây dựng công ty niêm yết ở Hồng Kông của mình thành một gã khổng lồ trị giá 115 tỷ USD với các khoản đầu tư khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Công ty đã tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của mình sau khi có tin tức này, và nói rằng Guo đang hỗ trợ các cơ quan tư pháp trong các cuộc điều tra giấu tên.

3.  Zhou Chengjian

Jack Ma và những tỷ phú từng đột nhiên mất tích tại Trung Quốc - 3

Vào tháng 1 năm 2016, công ty thời trang nhanh Shanghai Metersbonwe Fashion & Accessories cũng đã tạm ngừng giao dịch cổ phiếu do họ không thể liên lạc được với người sáng lập tỷ phú Zhou Chengjian.

Tờ báo nhà nước China Daily đưa tin Zhou đã bị cảnh sát tạm giữ để hỗ trợ điều tra một vụ giao dịch nội gián và thao túng chứng khoán. Metersbonwe cho biết trong một đơn gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến một tuần sau đó rằng Zhou đã trở lại làm việc, nhưng không nói rõ về những gì đã xảy ra trong thời gian ông mất tích.

4. Ren Zhiqiang

Jack Ma và những tỷ phú từng đột nhiên mất tích tại Trung Quốc - 4

Ông trùm bất động sản Ren Zhiqiang được cho là đã mất tích vào tháng 3 sau khi đưa ra một bài phát biểu trực tuyến nói về cách xử lý của chính phủ Trung Quốc đối với đại dịch Covid-19.

Mặc dù không nhắc đích danh ông Tập nhưng ông đã nhắc đến nhà lãnh đạo Trung Quốc nhiều lần và gọi ông là “thằng hề”. Một người bạn của ông nói với New York Times vào tháng 3 năm 2020 rằng họ “rất lo lắng” và đang tìm kiếm ông ấy khi ông ấy đột nhiên mất tích.

Vào tháng 7, chính phủ thông báo rằng Ren - được cho là một đảng viên Đảng Cộng sản lâu năm và là con trai của một cựu quan chức đảng - đã bị khai trừ khỏi đảng. Tài sản của ông bị tịch thu và ông bị kết án 18 năm tù vào tháng 9 vì tội nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

5. Xiao Jianhua

Jack Ma và những tỷ phú từng đột nhiên mất tích tại Trung Quốc - 5

Xiao Jianhua - Giám đốc điều hành của công ty đầu tư Tomorrow Group, đã đột nhiên mất tích khi đang lưu trú tại Hồng Kông. Tập đoàn Tomorrow cho biết trong một tuyên bố đã bị xóa trên WeChat vào tháng 7 năm 2020 rằng Xiao đã ở Trung Quốc hợp tác với các nhà chức trách để điều tra công ty.

Chính phủ đã tiếp quản hơn chục doanh nghiệp có liên hệ với Tomorrow Group, cáo buộc một số công ty che giấu thông tin về cổ đông và cổ phần kiểm soát của công ty họ. Xiao, người được cho là có mối liên hệ tốt với giới tinh hoa chính trị của Trung Quốc và tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch kinh doanh cho họ, đã không xuất hiện trở lại trong mắt công chúng.

Nữ đại gia miền Tây chăm từ thiện, tặng con trai của hồi môn 45 tỷ chấn động dư luận
Ở thị xã Giá Rai (Bạc Liêu), vợ chồng nữ đại gia Linh Lý nổi tiếng là người có tấm lòng nhân hậu, thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, đối...
Theo Huy Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h