7 sự cố hi hữu xảy ra trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023: Có thí sinh phải lỡ dở cả 12 năm học vì sai lầm đáng tiếc

H.A - Ngày 29/06/2023 16:16 PM (GMT+7)

Ngủ quên, gặp tai nạn trên đường đi thi, đến nhầm điểm thi... là những sự cố hi hữu xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Có những em phải lỡ dở cả 12 năm học chỉ vì những sai lầm đáng tiếc.

1. Nam sinh đến điểm thi môn toán muộn 30 phút vì ngủ quên

Vào tối ngày 28/6, trên mạng xã hội Facebook xôn xao về thông tin và hình ảnh một thí sinh tại điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội) do bị ngất trên xe buýt đã không kịp đến được điểm thi và không được thi môn toán.

Thí sinh N.A.Đ. chia sẻ em đến muộn là do lúc trưa ngủ quên ở nhà, khi tỉnh dậy thì đã khá muộn nên không thể đến kịp điểm thi. 

Hình ảnh về nam sinh không được vào phòng thi

Hình ảnh về nam sinh không được vào phòng thi

Ngoài ra, Đ. cũng phủ nhận việc mình mồ côi như một số bài viết đăng tải, em cho biết bố ở nhà đúng là có mắc bệnh thần kinh nhưng mẹ em vẫn còn sống ở quê.

Nam sinh cho biết thêm, sau khi thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, có rất nhiều người nhắn tin hỏi thăm, chia sẻ nhưng sự thật không phải như mọi người xem trên mạng.

2. Thí sinh ngủ quên đi thi, được CSGT đến tận nhà đón

Sáng 29/6, Công an huyện Núi Thành, Quảng Nam, cho biết Đội CSGT-TT Công an huyện vừa hỗ trợ một thí sinh ngủ quên đến điểm thi kịp giờ.

Theo đó, sáng cùng ngày, tại điểm thi Trường THPT Núi Thành (thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành), giám thị làm thủ tục trước giờ thi thì phát hiện thí sinh L.T.T.T (ngụ xã Tam Giang) chưa có mặt.

CSGT dùng xe đặc chủng đưa thí sinh đến điểm thi.

CSGT dùng xe đặc chủng đưa thí sinh đến điểm thi.

Lực lượng làm nhiệm vụ hỗ trợ thí sinh phối hợp với giáo viên coi thi đã liên lạc với gia đình.

Ngay lập tức, trung uý Nguyễn Xuân Thịnh, cán bộ Đội CSGT-TT Công an huyện Núi Thành làm nhiệm vụ tại điểm thi đã dùng xe đặc chủng đến nhà, đưa thí sinh đến điểm thi. Nhờ đó, thí sinh T. đến điểm thi kịp thời, đảm bảo thời gian dự thi.

Được biết, nhà thí sinh T. cách điểm thi khoảng 7 km. Đêm qua, thí sinh này thức khuya ôn bài nên ngủ quên.

3. Thí sinh ngồi xe lăn, mặc áo bệnh nhân đến trường thi

Mặc dù đang là bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Thuỷ nhưng em Bùi Văn Hiếu (SN 2005) ở thôn Giang Trung, xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá) vẫn xin được đến trường thi.

Hiếu và bố sau môn thi Toán chiều 28/6.

Hiếu và bố sau môn thi Toán chiều 28/6.

Vào chiều 22/6, do gió bão mạnh nên Hiếu đã bị đẩy ngã qua lan can cầu Cẩm Giang, xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thuỷ khi em đang đi xe đạp. Ngay trong đêm, Hiếu được cấp cứu và mổ lấy dị vật đâm vào người.

Tuy nhiên do dị vật còn sót gây ra sưng tấy trên cơ thể Hiếu nên tối 27/6, bệnh viện đã tiến hành mổ lấy dị vật còn sót ra. Mặc dù sức khoẻ còn yếu, vết mổ còn đau, nhưng Hiếu vẫn tha thiết được đến trường thi.

Lực lượng chức năng cũng như gia đình đã hỗ trợ Hiếu đến các điểm thi.

Ông Bùi Văn Mười (bố Hiếu) cho biết: Hiếu bị tai nạn khi đi học, bị chấn thương ở đầu và háng khâu 40 mũi. Hiện tại, mỗi ngày Hiếu uống 3 lần thuốc và tiêm truyền hai lần. Trước khi đi thi là phải truyền và uống thuốc giảm đau.

4. Đến nhầm điểm thi, CSGT dùng xe đặc chủng hỗ trợ

Sáng 28/6, hơn 20.700 thí sinh Đắk Lắk dự môn thi Ngữ Văn trong tiết trời mát mẻ. Theo Sở GD&ĐT tỉnh này, số lượng thí sinh tham gia dự thi đạt tỷ lệ 99,7%; không có trường hợp nào là cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế thi.

Tại điểm thi ở huyện Cư M’gar, có một nam sinh do sơ suất nên đến nhầm điểm thi. Cụ thể, điểm thi của em này là tại Trường THPT Lê Hữu Trác (thị trấn Quảng Phú), tuy nhiên thí sinh này lại đến điểm thi tại Trường THPT Cư M’gar, cùng huyện.

Nam sinh Cư Mgar được hỗ trợ đến điểm thi khác

Nam sinh Cư M'gar được hỗ trợ đến điểm thi khác

Đại úy Lê Ngọc Cao Sang (cán bộ Đội CSGT–TT, Công an huyện Cư M’gar) cho biết, sáng 28/6, anh đang làm nhiệm vụ tại điểm thi Trường THPT Cư Mgar. Lúc này, có một nam sinh nói "chú ơi con bị nhầm điểm thi rồi", ngay lập tức, đại úy Sang báo cáo đồng chí tổ trưởng tổ bảo vệ điểm thi và được phân công dùng xe đặc chủng hỗ trợ nam sinh đến điểm thi THPT Lê Hữu Trác, cách khoảng 1 cây số. Khi đại úy Sang chở nam sinh đến nơi, chỉ còn 10 phút nữa điểm thi đóng cửa.

5. Trên đường đi thi không may bị tai nạn xe máy, nữ sinh phải nhập viện, bỏ lỡ kỳ thi 

Trên đường đi thi tốt nghiệp THPT môn đầu tiên sáng 28/6, em Tô Mỹ Duyên (Trường THPT Cây Dương, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp) không may bị ngã xe máy.

Thí sinh được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, do vết thương nặng (có gãy xương) nên em được chuyển đến Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy để điều trị. Vì vậy, em Duyên không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Cũng tại Hậu Giang, thí sinh Nguyễn Thị Bích Trân ở điểm thi Trường THPT Châu Thành A (huyện Châu Thành A) gặp tai nạn một ngày trước kỳ thi, phải băng bó tay trái. Thí sinh này được các lực lượng hỗ trợ vào phòng thi, tự làm bài, không nhờ viết hộ.

6. 2 thí sinh bị đình chỉ thi vì để lọt đề thi môn Văn và môn Toán

Sáng 29/6, Bộ GD-ĐT cho biết, trong buổi thi môn Ngữ văn vào sáng ngày 28/6 và buổi thi môn Toán vào chiều cùng ngày, có sự việc đề thi bị chụp ảnh và gửi qua mạng.

Ngay khi tiếp nhận thông tin trên, Ban chỉ đạo Kỳ thi của Bộ GDĐT đã chủ động phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) của Bộ Công an, các BCĐ cấp tỉnh liên quan xác minh làm rõ sự việc.

Theo thông tin từ A03 của Bộ Công An, đã xác định được 1 thí sinh làm bài thi môn Ngữ Văn tại tỉnh Cao Bằng và 1 thí sinh làm bài thi môn Toán tại tỉnh Yên Bái dùng điện thoại chụp ảnh đề thi và gửi qua mạng.

Hiện Cục A03 của Bộ Công an đang tiếp tục phối hợp với Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp quốc gia, cấp tỉnh, địa phương và các bên liên quan để tiếp tục xác minh, điều tra và xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật. BCĐ thi cấp tỉnh đã chỉ đạo hội đồng thi liên quan đình chỉ thi 2 thí sinh trên do vi phạm quy chế thi, đồng thời tạm dừng nhiệm vụ coi thi đối với các cán bộ liên quan.

Bộ GD-ĐT khẳng định, sự việc trên không ảnh hưởng đến kỳ thi vì theo kết quả xác minh sự việc, đây là hành vi sai phạm của cá nhân các thí sinh và hiện chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài gửi vào phòng thi.

Ngay sau khi kết thúc ngày thi thứ nhất, cùng với việc lưu ý các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định, Bộ GDĐT đã ban hành công điện về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

7. Điểm thi ở Hà Nội đánh trống thu bài sớm 5 phút, phải bù giờ cho thí sinh

Tại điểm Trường THPT ở điểm Trường THCS Yên Hoà, Cầu Giấy do 1 môn trong bài thi Tổ hợp Khoa học tự nhiên bị điểm trống hết giờ sớm hơn thời gian quy định 5 phút. Đến cuối giờ thi môn tổ hợp các thí sinh tại điểm thi này được làm bù thời gian dẫn đến các em ra khỏi phòng thi muộn hơn so với quy định trong quy chế.

Cụ thể khoảng đến 11h38, học sinh tại điểm thi này bắt đầu ra ngoài. Sự việc gây băn khoăn cho các phụ huynh và các thí sinh. Nhiều người lo lắng việc ảnh hưởng đến thời gian và việc đảm bảo quy chế thi.

Để xác minh sự việc, Người Đưa Tin đã có trao đổi với đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, vị này xác nhận, có sự việc tiếng trống điểm hết giờ môn Vật lý sớm hơn 5 phút so với quy định tại điểm thi Trường THCS Yên Hoà, Cầu Giấy.

“Chúng tôi đã nắm được thông tin và có những giải pháp khắc phục đảm bảo đúng quy chế thi, chiều nay thí sinh vẫn tiến hành dự thi môn Ngoại ngữ theo đúng kế hoạch”, vị đại diện cho biết.

Về phía Bộ GD&ĐT ngay sau buổi thi cũng đã có thông tin xác nhận tại Hội đồng thi Hà Nội (điểm thi Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) ghi nhận thí sinh làm bài thi muộn hơn so với thời gian thi do Trưởng điểm thi đánh trống sớm 5 phút nên điểm thi này đã bù giờ cho thí sinh.

Lọt đề thi Văn, Toán: Đình chỉ 2 thí sinh, tạm dừng nhiệm vụ 2 cán bộ liên quan
Theo thông tin từ A03 của Bộ Công An, đã xác định 1 thí sinh làm bài thi môn Toán tại tỉnh Yên Bái đã dùng điện thoại chụp ảnh đề thi và gửi qua mạng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo H.A (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục