Ác mộng của những cô dâu Việt tuổi teen bị bán sang Trung Quốc

Ngày 19/04/2016 09:29 AM (GMT+7)

Hôm qua 18/4, hãng tin CNN của Mỹ đã đăng tải phóng sự về ký ức kinh hoàng của những bé gái Việt Nam bị lừa bán sang Trung Quốc và đã trốn thoát thành công. Trong đó có em chỉ mới 13 tuổi.

Một bé gái tên Lan (tên nhân vật đã được thay đổi) vẫn còn nhớ như in cái đêm định mệnh khiến cuộc đời em rẽ sang một hướng khác. 

Khi đó, Lan đang chờ nhập học đại học tại một tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam thì một người bạn Lan quen qua mạng mời cô đi ăn tối với nhóm bạn. Khi Lan thấy mệt và muốn về nhà, người bạn  này đề nghị em ở lại và uống thêm chút nữa. 

Ác mộng của những cô dâu Việt tuổi teen bị bán sang Trung Quốc - 1

Theo CNN, những cô gái trẻ ở Việt Nam bị bọn buôn người bán sang 'làm dâu' Trung Quốc

Tiếp theo em không còn biết gì nữa và bị bắt cóc vượt biên sang Trung Quốc. "Lúc tỉnh dậy, tôi muốn bỏ trốn. Có nhiều cô gái khác trong xe nhưng có người canh gác chúng tôi suốt", Lan kể lại.

Ác mộng của những cô dâu Việt tuổi teen bị bán sang Trung Quốc - 2

Những kẻ buôn người có thể bán một cô dâu Việt Nam với giá 3.000 USD tại Trung Quốc.

Một trường hợp khác là Nguyen. Khi mới 16 tuổi, cô bị bán trai đánh thuốc mê và bán sang Trung Quốc. Cô đã cố gắng để chống lại cuộc hôn nhân cưỡng ép. Trong vòng 3 tháng, cô từ chối cuộc hôn nhân sắp đặt mặc cho bị đánh, bỏ đói và dọa giết. Đến tháng thứ 4, cô buộc phải đồng ý. 

Tuy nhiên, Nguyen là một trong số ít những người phụ nữ Việt Nam bị bán sang Trung Quốc lấy được người chồng tử tế, nhưng cô luôn nhớ về gia đình ở Việt Nam. 

Ác mộng của những cô dâu Việt tuổi teen bị bán sang Trung Quốc - 3

Một cô gái từng là nạn nhân của bọn buôn người

"Tôi mong được về nhà. Tôi đã đồng ý cưới người đàn ông đó nhưng tôi không thể sống với người lạ mà không có bất cứ tình cảm gì với anh ấy", Nguyen nói.

Nguyen cũng biết Lan. Theo Nguyen, mẹ chồng Lan phát hiện ra sự lạnh nhạt trong cuộc hôn nhân, Lan đã bị trả lại cho bọn buôn người và cô bị ép gả cho một nhà khác. 

Những ngôi làng dọc biên giới Việt Nam - Trung Quốc được cho là "mảnh đất hứa" của những kẻ buôn người. Những cô bé từ 13 tuổi trở lên bị bọn chúng đánh thuốc mê rồi sau đó chuyển qua biên giới bằng thuyền, ô tô hoặc xe máy.

Ác mộng của những cô dâu Việt tuổi teen bị bán sang Trung Quốc - 4

Cô gái trẻ Việt Nam (trái) từng bị bọn buôn người lừa bán sang Trung Quốc nhưng sau đó đã tìm cách trốn thoát. 

Phụ nữ trẻ Việt Nam là 'mặt hàng' có giá trị tại Trung Quốc - nơi mà chính sách một con và tư tưởng trọng nam khinh nữ gây nên tình trạng mất cân bằng giới tính đáng báo động. Điều này đồng nghĩa với việc đàn ông Trung Quốc đang 'đói' cô dâu.

Bà Hà Thị Vân Khánh, điều phối viên dự án cho Tổ chức Chống buôn người của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam cho hay: "Một người đàn ông Trung Quốc muốn cưới một người phụ nữ Trung Quốc thì chi phí bỏ ra rất đắt đỏ". Bà giải thích, theo truyền thống, muốn lấy được vợ Trung Quốc, người đàn ông đó phải làm lễ cưới trọng thể và phải mua được nhà sau khi kết hôn. Đó là lý do tại sao họ phải cưới một cô gái ở các nước láng giếng, trong đó có Việt Nam để tiết kiệm chi phí. 

Ác mộng của những cô dâu Việt tuổi teen bị bán sang Trung Quốc - 5

Những ngôi làng dọc biên giới Việt Nam - Trung Quốc được cho là "mảnh đất hứa" của những kẻ buôn người. 

Diệp Vương - người sáng lập Quỹ Liên kết Thái Bình Dương (PLF) tại Việt Nam thừa nhận phụ nữ Việt Nam được ưa chuộng tại Trung Quốc vì có nét tương đồng về văn hóa. Cô dâu Việt Nam có thể được bán sang Trung Quốc với giá lên đến 3.000 USD.

Nơi nương tựa cho những nạn nhân bỏ trốn khỏi bọn buôn người

Quỹ Kết nối Thái Bình Dương đã mở một trung tâm trú ẩn dành cho những nạn nhân của bọn buôn người tại thành phố Lào Cai. Các cô gái được giải cứu từ những bọn buôn người sẽ được ở lại đây trong vòng 2-3 năm. Họ được đi học và được đào tạo nghề để có thể tự kiếm sống. 

Tổ chức này cũng tiếp cận gần hơn với cộng đồng để ngăn chặn các cô gái trẻ khỏi bọn buôn người qua biên giới. Mỗi tháng, một nhóm các nạn nhân trở về từ bọn buôn người sẽ tổ chức gặp mặt tại chợ Bắc Hà, cùng nhau mua bán đồ ăn, vải và vật nuôi. Đây cũng là dịp để họ chia sẻ những gì họ phải trải qua khi bị bán sang Trung Quốc và cách hòa nhập cộng đồng. 

Ác mộng của những cô dâu Việt tuổi teen bị bán sang Trung Quốc - 6

Vòng Tay Thái Bình tổ chức tuyên truyền về vấn nạn buôn người tại chợ Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Bà Diệp Vương cho rằng nâng cao nhận thức cho người dân là ưu tiên hàng đầu để chấm dứt tình trạng này. Xóa đói giảm nghèo cũng giúp ngăn chặn tình trạng phụ nữ sang Trung Quốc tìm việc làm và dễ trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người. 

Trong chuyến đi của các phóng viên CNN tới các tỉnh biên giới Việt Nam, chính phủ Việt Nam thông báo công an vừa giải cứu được 5 cô gái trẻ bị bắt qua biên giới. Những cô bé này mới chỉ 14 tuổi. Những bé gái này kể lại, một người đàn ông trong làng hứa sẽ trả cho 600 USD mỗi người nếu sang Trung Quốc làm việc. 5 bé gái này không nói với cha mẹ. Người đàn ông này sau đó đã bị bắt giữ và đang bị điều tra. 

Một quan chức tại Lào Cai cho phóng viên CNN biết năm ngoái họ đã giải cứu được 109 nạn nhân của bọn buôn người sang Trung Quốc

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự