Trong thời gian gần đây, xe container liên tục gây họa cho người đi đường, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh tang thương, cha mất con, vợ mất chồng, anh mất em… Người dân ra đường luôn bị ám ảnh khi thấy các “hung thần” xuất hiện.
Nỗi ám ảnh của người dân
Những ngày gần đây, trên các trục đường chính ra vào TP.HCM và các khu công nghiệp, xe container liên tục gây tai nạn khiến người dân cảm thấy bất an mỗi khi ra đường.
Mới đây nhất, vào rạng sáng ngày 31.5, chiếc xe 4 chỗ biến dạng dưới gầm container trước KCX Linh Xuân (quận Thủ Đức, TP.HCM), 5 người trên xe ô tô nằm bất động. Những người sống tại đây cho biết, xe container BKS 51C-181.44 kéo theo rơ móc do tài xế Võ Văn Răng (48 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) điều khiển đổ dốc cầu vượt Linh Xuân đã lao về phía trước tông và cuốn xe ô tô 4 chỗ BKS 51A-933.99 đang dừng đèn đỏ vào gầm xe. Vụ tai nạn khiến ông Lý Văn Sành (66 tuổi) cùng con gái (chị Lý Thị Đăng Thanh, 31 tuổi), con rể (anh Phạm Thanh Tùng, 43 tuổi, chồng chị Thanh, cả 3 đều quốc tịch Mỹ) và chị Đinh Thị Hồng Yến (tài xế), chị Nguyễn Thị Thùy Linh (27 tuổi, quê Kiên Giang) đều tử nạn dưới gầm xe container.
Xe container do tài xế Võ Văn Răng đạp nhầm chân ga đã lao về trước tông và cuốn ô tô 4 chỗ dừng đèn đỏ trước KCX Linh Xuân (quận Thủ Đức). 5 người trong xe ô tô tử vong.
Nguyên nhân theo lời thú nhận của tài xế Răng là do lúng túng tìm chân thắng, khi va vào xe tải cùng chiều, nên đã đạp nhầm chân ga khiến chiếc xe container lao đến tông bẹp ôtô chở 5 người dừng đèn đỏ phía trước.
Cũng liên quan đến “hung thần”, sáng 4.6 xe container BKS 50LD-011.13 đổ dốc cầu từ đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, rẽ vào đường Mai Chí Thọ (quận 2) đã va chạm với xe máy của chị L.T.L (44 tuổi, ngụ quận 2) chở theo con gái là cháu L.T.K.P (9 tuổi). Thấy mẹ nằm bất động dưới gầm container, bé P gào khóc thảm thiết nhờ mọi người chở mẹ đi cấp cứu nhưng chị L đã tử vong.
Thấy mẹ nằm bất động dưới gầm container, bé P gào khóc nhờ mọi người chuyển đi cấp cứu nhưng chị L đã tử vong. Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 4.6, trên đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành –Dầu Giây (quận 2).
Mới đây nhất, vào chiều 5.6, một xe container đã “đại náo” trên Quốc lộ 1A (đoạn gần cầu Bình Phước, quận 12) khi kéo chiếc xe tải chở xi măng cùng bay qua làn đường ngược lại rồi đâm vào trước nhà dân. Rất may mắn, thời điểm xe container “điên” gây họa đường vắng người.
Chiều 5.6, chiếc xe container đổ dốc cầu Bình Phước (quận 12) mất lái đã kéo xe tải chở xi măng, đâm dải phân cách giữa đường rồi cùng “bay” qua làn đường ngược lại.
Trên Quốc lộ 1A, quốc lộ 22, xa lộ Hà Nội, đại lộ Nguyễn Văn Linh… chúng tôi nhiều lần không khỏi rùng mình khi thấy xe container rượt đuổi nhau trên đường để tranh giành vào cảng sớm hoặc tới nơi tập kết hàng.
Ghi nhận của PV vào tối 6.6, trên đường Mai Chí Thọ (quận 2), hai xe container kèn cựa, tranh giành nhau để vào cảng Cát Lái sớm. Cả 2 “hung thần” bấm còi inh ỏi, phóng ào ào tới. Hoảng quá, dòng phương tiện xe máy vội tấp vào lề để nhường cho 2 “hung thần” chạy qua. Phía sau 2 xe này, đoàn xe container pha đèn sáng lóa phóng tới. Khi rẽ vào đường Nguyễn Thị Định, đoàn xe có vẻ chạy chậm lại nhưng sau đó lại hung hãn lao về trước.
Trên Quốc lộ 22 khuya cùng ngày, những đoàn xe container phóng bạt mạng trên đường hướng về TP.HCM. Người dân sống ven quốc lộ cho biết, vào ban đêm họ không dám ra đường vì bị luôn ám ảnh bởi container. Chuyện xe container lao vào nhà dân, ủi dải phân cách xảy ra như cơm bữa.
Một tài xế giấu tên sau khi đã giải nghệ nghề lái xe container cho biết, do các tài xế phải chạy khoán để ăn theo chuyến hoặc tranh thủ vào cảng lấy hàng rồi giao hàng nên phóng nhanh để kịp giờ. Thường khi các xe tranh giành đường chạy, một chiếc xe gặp “thế bí” phải lao vào dải phân cách, hoặc nhà dân để tránh.
Không thể đổ lỗi do mất thắng
Liên quan đến vụ tai nạn 5 người chết trước KCX Linh Xuân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu công an thành phố điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn, xử lý nghiêm; đồng thời khởi tố vụ án vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông. Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra toàn diện về kinh doanh vận tải của doanh nghiệp có xe container gây tai nạn, tổng kiểm tra sức khoẻ của lái xe đầu kéo chở container, chú trọng xử lý lái xe sử dụng chất kích thích.
Nhiều trường hợp tài xế xe container sau khi gây tai nạn khai xe mất thắng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu hệ thống thắng các xe container bị lỗi, chiếc xe sẽ không thể lăn bánh tiếp được.
Nhiều trường hợp tài xế xe container sau khi gây tai nạn khai xe mất thắng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu hệ thống thắng các xe container bị lỗi, chiếc xe sẽ không thể lăn bánh tiếp được. Về nguyên lý, đường ống dẫn khí cho hệ thống thắng được bố trí theo cụm (cho trục của hai bánh trước riêng và hai trục của tám bánh sau riêng) hoặc bố trí chéo (bánh trước bên trái và bốn bánh của hai cặp bánh sau phía bên phải, bánh trước bên phải và hai cặp bánh sau phía bên trái). Với cách bố trí như trên, giả sử nếu đường dẫn khí gặp sự cố (đứt thắng), người lái đạp thắng thì khí vẫn được đẩy truyền dẫn về phía trước hoặc phía sau hoặc đẩy chéo về các cụm bánh còn lại nên thắng vẫn có tác dụng.
Các loại xe container được sản xuất sau năm 1990 đều có hệ thống tự thắng. Khi xe chạy bình thường khí nén đẩy má thắng ra khỏi tang thắng. Nếu tài xế đạp thắng, dòng khí nén bị ngắt làm cho má thắng bó vào tang thắng. Trường hợp đứt đường truyền khí thì dòng khí cũng bị ngắt giống như lúc tài xế lái đạp thắng, má thắng sẽ tự bung ra bó cứng lấy tang thắng khiến xe không thể di chuyển.
Liên tiếp các vụ tai nạn do container gây ra, TP.HCM đã có nhiều giải pháp căng cơ để xử lý tình trạng xe container chạy quá tải, quá tốc độ, tài xế phóng nhanh, giành đường. Tuy nhiên, tính mạng của người dân vẫn không biết bị “hung thần” cướp đi lúc nào. Thiết nghĩ, nếu các tài xế biết tuân thủ luật pháp, biết tôn trọng tính mạng của người đi đường và của chính mình thì sẽ có một cái “tâm” để khi ngồi trước vô lăng có đủ tự tin lăn bánh trên đường.