Anh bán hàng rong kiếm 20 nghìn mỗi ngày thành đại gia chi 16 tỷ mua cây cảnh "khủng"

Ngày 22/07/2020 09:00 AM (GMT+7)

Năm 1999, mỗi sớm anh Chí đạp xe chở cây cảnh đi bán rong khắp hang cùng ngõ hẻm của Hà Nội, chỉ mong ngày kiếm được 20 ngàn đồng. Vậy nhưng giờ đây anh đã là đại gia sở hữu nhiều cây cảnh tiền tỷ.

Nhắc đến những đại gia chơi cây cảnh nổi tiếng không thể không nhắc đến anh Nguyễn Văn Chí (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội). Giới chơi cây cảnh không ai là không biết anh Chí vì từ một người bán hàng rong, với niềm đam mê về cây cảnh, anh Chí đã giàu lên nhanh chóng với bộ sưu tập những "báu vật" tiền tỷ.

Anh bán hàng rong kiếm 20 nghìn mỗi ngày thành đại gia chi 16 tỷ mua cây cảnh amp;#34;khủngamp;#34; - 1

Đại gia chơi cây cảnh Nguyễn Văn Chí (thứ ba từ phải sang)

Năm 1999, mỗi sớm anh Chí đạp xe chở cây cảnh đi bán rong khắp hang cùng ngõ hẻm của Hà Nội, tối muộn mới về nhà, chỉ mong ngày kiếm được 20 ngàn đồng. 

Hồi đó, cứ ở đâu có cây là anh tìm đến, nếu xin mà không được thì anh mua với giá rẻ. Sau này, khi thông thạo, có những cây anh xin không mất tiền mà ra khỏi vườn nhà chủ đã biết có lãi vài chục triệu đồng. Người ở làng không ngờ chỉ buôn cây mà anh giàu nhanh đến thế. 

Anh bán hàng rong kiếm 20 nghìn mỗi ngày thành đại gia chi 16 tỷ mua cây cảnh amp;#34;khủngamp;#34; - 2

Cây sanh cổ “Tiên lão giáng trần” trị giá 16 tỷ đồng gây chấn động giới chơi cây cảnh

Ở làng, anh Chí có 2 cơ sở trồng cây cảnh với tổng diện tích trên 6.000m2. Trong khu vườn quy tụ nhiều cây cảnh giá trị hàng tỷ đồng, chủ yếu là cây sanh bonsai. Anh Chí cho biết anh không nhớ nổi đã bán bao nhiêu cây giá tiền tỷ, trong đó có những thương vụ lên đến 4-5 tỷ đồng/cây. Ngay cả khi thị trường cây gần như chững lại, nhưng không năm nào tổng doanh thu của anh dưới 10 tỷ đồng.

Anh bán hàng rong kiếm 20 nghìn mỗi ngày thành đại gia chi 16 tỷ mua cây cảnh amp;#34;khủngamp;#34; - 3

Cận cảnh gốc sanh cổ “Tiên lão giáng trần” 

Anh Chí chia sẻ chơi cây cảnh phải bền chí, có khi phục hàng năm mới mua nổi một cây.

Tháng 2/2020, anh thực hiện thành công phi vụ mua tác phẩm sanh cổ “Tiên lão giáng trần” với giá 16 tỷ đồng làm “chấn động” giới chơi cây cảnh.

Anh bán hàng rong kiếm 20 nghìn mỗi ngày thành đại gia chi 16 tỷ mua cây cảnh amp;#34;khủngamp;#34; - 4

Đại gia Chí bên cây sanh hơn chục tỷ

“Trước đêm xuống tiền mua cây và đêm hôm sau đã sở hữu cây đều không ngủ được vì cảm thấy hạnh phúc. Thật may mắn vì tôi đã vượt qua nhiều đại gia trong giới chơi cây cảnh để có được cây sanh này", anh Chí nói.

Anh bán hàng rong kiếm 20 nghìn mỗi ngày thành đại gia chi 16 tỷ mua cây cảnh amp;#34;khủngamp;#34; - 5

Tác phẩm sanh cổ “Thụ lâm bồng thạch”

Chủ nhân tác phẩm “Tiên lão giáng trần” tâm sự sau khi mua được cây sanh quý này, hàng ngày có rất nhiều người yêu cây cảnh khắp đất nước đến nhà vườn để chiêm ngưỡng. Một số đại gia chơi cây có ngỏ ý muốn mua lại với giá cao hơn nhưng tôi không bán.

Ông Phan Văn Toàn, một đại gia chơi cây cảnh “khét tiếng” ở Việt Nam, xác nhận: “ Tôi ngỏ ý mua lại với giá 19 tỷ đồng nhưng anh Chí không bán, thời gian tới có lẽ tôi phải trả khoảng 1 triệu USD xem anh ấy có bán không”.

Anh bán hàng rong kiếm 20 nghìn mỗi ngày thành đại gia chi 16 tỷ mua cây cảnh amp;#34;khủngamp;#34; - 6

Anh bán hàng rong kiếm 20 nghìn mỗi ngày thành đại gia chi 16 tỷ mua cây cảnh amp;#34;khủngamp;#34; - 7

Vườn cây nhà anh Chí có rất đông khách tới tham quan, chiêm ngưỡng cây quý.

Gần đây nhất, ngày 7/6, anh Chí cũng là chủ thương vụ chuyển nhượng siêu cây với giá 7,5 tỷ đồng làm “rung chuyển” làng cây với ông Chu Mạnh Hùng (còn gọi là Hùng xiếc, ở Sơn Tây).

Tác phẩm sanh cổ “Thụ lâm bồng thạch” được biết đến là một trong 10 tuyệt phẩm cây cảnh nghệ thuật độc đáo nhất tại Triển lãm Sinh vật cảnh cảnh chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội vào năm 2010.

Cây sanh cổ có tuổi đời khoảng 150 năm, bề rộng của thân cây khoảng nửa mét, cao gần 2m, tán rộng 2m. Cây có nguồn gốc từ Sơn Tây.

Anh bán hàng rong kiếm 20 nghìn mỗi ngày thành đại gia chi 16 tỷ mua cây cảnh amp;#34;khủngamp;#34; - 8

Cây sanh cổ có tuổi đời khoảng 150 năm

Nói về cơ duyên trở thành chủ sở hữu cây sanh quý hiếm này, anh Nguyễn Văn Chí không giấu được niềm xúc động: “Tôi biết và theo đuổi tác phẩm độc đáo này từ năm 2009, hôm nay mới được chính thức sở hữu nó từ Nghệ nhân Hùng xiếc.

Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Tôi sẽ tiếp tục chăm sóc, hoàn thiện và mang những tuyệt phẩm này tham dự các cuộc trưng bày lớn của Thủ đô và cả nước để lan tỏa những nét đẹp cuộc sống”.

Anh bán hàng rong kiếm 20 nghìn mỗi ngày thành đại gia chi 16 tỷ mua cây cảnh amp;#34;khủngamp;#34; - 9

Được biết, trước và sau khi diễn ra thương vụ này, nhiều đại gia đã quan tâm trả giá với con số không hề nhỏ nhưng Nghệ nhân Hùng xiếc chưa đồng ý bán vì nhiều lý do.

Đại gia Phan Văn Toàn cho biết: “Tôi đã trả 7 tỷ đồng cho tác phẩm “Thụ lâm bồng thạch” của anh Hùng nhưng anh ấy không bán, tôi muốn sở hữu tác phẩm này để trong vườn nhà mình cho bộ sưu tập cây thêm phong phú, đa dạng”.

Nói về những thương vụ mua cây tiền tỷ, ông Vương Xuân Nguyên -Chánh Văn phòng Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội -phân tích giá trị của cây cảnh nghệ thuật cần phải nhìn nhận dưới cả góc độ vật thể và phi vật thể.

Với những người am hiểu chuyên sâu và khát khao sở hữu nó thì giá trị của nó sẽ vô cùng, còn với người ít quan tâm và không có cả nhu cầu lẫn điều kiện sở hữu thì giá trị của nó trong nhiều trường hợp sẽ cảm thấy rất mơ hồ, chứ chưa nói đến việc đắt hay rẻ.

4 đại gia cây cảnh sở hữu báu vật tiền tỷ, bán cả nhà Hà Nội để mua cây
Những đại gia này sở hữu bộ sưu tập những loại cây cảnh thuộc hàng "khủng", có giá trị tiền tỷ khiến nhiều người mơ ước.
Theo Minh Lan
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h