Anh nông dân mỗi năm bỏ túi 3 tỷ đồng nhờ nuôi con "hiền lành mê nước"

Ngày 10/07/2024 11:06 AM (GMT+7)

Tận dụng mảnh đất mà bố mẹ khai hoang từ trước, cùng với việc thuê 2ha đất sản xuất kém hiệu quả của xã quản lý, anh Ngọc Anh dồn hết vốn liếng vào nuôi vịt.

Anh Đặng Ngọc Anh (SN 1983) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Thu Hiền (1984) ở xã Đức Ninh (Tp.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) nuôi hơn 3.000 con vịt siêu đẻ. Đàn vịt hàng nghìn con khiến vợ chồng anh ngày nào cũng nhặt trứng mỏi tay, doanh thu một năm gần 3 tỷ đồng.

Trò chuyện với báo Dân Việt, anh Đặng Ngọc Anh cho biết: "Từ nhỏ, tôi đã cùng bố mẹ đi chăn vịt, thời ấy, cũng chỉ vài chục con, chủ yếu lùa vịt đi kiếm thức ăn ngoài đồng. Lớn lên, tôi bôn ba khắp nơi với đủ nghề để mưu sinh nhưng cũng chẳng khá lên. Sau khi cưới vợ, tôi đã quyết định về quê lập nghiệp".

Tận dụng mảnh đất mà bố mẹ khai hoang từ trước, cùng với việc thuê 2ha đất sản xuất kém hiệu quả của xã quản lý, vợ chồng anh Ngọc Anh dồn hết vốn liếng vào nuôi vịt.

Năm 2010, trang trại của anh Ngọc Anh nuôi hơn 3.000 con vịt siêu đẻ, mỗi sáng, vợ chồng anh nhặt trên dưới 3.000 quả trứng. Cuộc sống dần trở nên khá giả.

Tuy nhiên, vào năm 2016 rồi đến 2020, những cơn lũ lịch sử đã tàn phá trang trại và cuốn đi lượng lớn vịt của vợ chồng anh.

Để vực dậy, anh Ngọc Anh mượn tiền từ người thân và vay thêm 100 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Bình.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ anh Ngọc Anh) bên trong lò ấp trứng. Ảnh: TA/Dân Việt

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ anh Ngọc Anh) bên trong lò ấp trứng. Ảnh: TA/Dân Việt

Sau đó, vợ chồng anh đầu tư lại chuồng trại và mua hơn 3.000 con vịt siêu đẻ cùng 2.000 vịt thịt để nuôi. Bên cạnh đó, anh còn đầu tư lò ấp trứng với quy mô khá lớn, đảm bảo 100% số trứng vịt đẻ của trang trại đều được ấp để cung cấp trứng vịt lộn cho thị trường trong tỉnh, với giá bán khoảng 4.000 đồng/quả trứng lộn sống, góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị sản phẩm.

Đầu năm 2023, sản phẩm trứng vịt nuôi đồng của gia đình anh Ngọc Anh đã được công nhận đạt chuẩn OCOP của tỉnh này.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi vịt siêu đẻ, anh Ngọc Anh cho biết, nuôi vịt đẻ siêu trứng đòi hỏi nhiều yếu tố kỹ thuật, người nuôi cần chú ý đến khâu chọn giống, chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh.

Việc lựa chọn con giống rất quan trọng. Nếu người nuôi chọn được con giống tốt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng sẽ cho sản lượng trứng cao.

Còn trong khâu chăm sóc, ngoài việc đảm bảo chế độ ăn cho vịt, cần chú trọng công tác vệ sinh phòng bệnh, phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại thường xuyên và tiêm phòng vắc-xin cho đàn vịt đúng quy định".

Bên cạnh đó, để tận dụng nguồn thức ăn dư thừa và phân vịt nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, trên diện tích ao hồ, anh Ngọc Anh thả nuôi hàng chục vạn cá giống các loại, như: rô phi, trê, mè...

Người dân cùng chính quyền địa phương đến tham khảo, học tập ở trang trại của nông dân Đặng Ngọc Anh. Ảnh: TA/Dân Việt

Người dân cùng chính quyền địa phương đến tham khảo, học tập ở trang trại của nông dân Đặng Ngọc Anh. Ảnh: TA/Dân Việt

Mỗi năm, gia đình anh Đặng Ngọc Anh đạt doanh thu gần 3 tỷ đồng và giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 - 5 lao động có mức thu nhập ổn định.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh (Tp. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), cho biết: "Trang trại chăn nuôi vịt siêu đẻ của vợ chồng ông Đặng Ngọc Anh mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều năm liền đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương. Hiện trang trại này đang được người dân và chính quyền địa phương xem là hình mẫu phát triển kinh tế để mọi người tham khảo, học tập".

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, vịt siêu đẻ hay còn gọi là vịt siêu trứng là giống vịt lông trắng, được du nhập vào thị trường Việt Nam từ trước những năm 2000. Đây là giống vịt dễ nuôi, sinh trưởng nhanh, cho năng suất cao nên được người nông dân áp dụng trong chăn nuôi đem lại kết quả tích cực. Vịt bắt đầu đẻ trứng khi được 154 ngày tuổi, lúc đó khối lượng vịt đạt từ 1,8 - 2,0 kg/con, khối lượng khi vào đẻ: 1,8 - 2kg. Sản lượng trứng 285 - 300 quả/mái/năm, kích thước trứng to, khối lượng 70-75gr/quả nên được người chăn nuôi ưa chuộng, phát triển mô hình kinh tế hộ gia đình hiệu quả.

Trứng vịt rất giàu dinh dưỡng

Theo nghiên cứu, một quả trứng vịt chứa khoảng 130 đơn vị calo, lượng calo trong trứng vịt gấp đôi lượng calo trong trứng gà, tuy nhiên kích thước trung bình của một quả trứng vịt thường gấp 30% so với trứng gà. Hơn thế nữa, trong trứng vịt có chứa 9 gram protein và 9,7 gram chất béo triglyceride, cũng không thể không kể đến hàm lượng canxi và kali.

Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú, trứng vịt có nhiều lợi ích sức khỏe như:

-Tốt cho hệ cơ xương

Trứng vịt cung cấp các chất dinh dưỡng bao gồm protein, vitamin D và K, canxi, magiê và phốt pho rất cần thiết cho xương và cơ bắp khỏe mạnh. Theo nghiên cứu, hàm lượng peptide trong lòng trắng trứng vịt có thể thúc đẩy và tăng cường khả năng hấp thụ canxi trong hệ tiêu hóa của cơ thể. Điều này rất quan trọng vì canxi có thể giúp các cơ trong cơ thể hoạt động bình thường và duy trì sức khỏe của xương, răng.

-Tăng cường sức khỏe não bộ

Trứng vịt cũng có khả năng cung cấp chất béo thiết yếu, vitamin và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào não và cải thiện hoạt động của não. Ngoài ra, món ăn này còn chứa nhiều choline và lecithin. Đây là hai chất cần thiết tham gia vào quá trình tổng hợp acetylcholine, chất dẫn truyền xung thần kinh quan trọng liên quan đến trí nhớ, chức năng vận động cơ bắp, điều hòa nhịp tim và nhiều chức năng cơ bản khác.

-Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Trứng vịt khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải có thể cải thiện sức khỏe của tim và mạch máu. Lợi ích này nhờ vào các chất chống oxy hóa, chất béo tốt và khoáng chất cần thiết trong trứng vịt. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng cho thấy trứng vịt có thể giúp tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ cao (tốt) và đóng vai trò ngăn ngừa bệnh tim.

-Nguồn protein tốt

Trứng vịt lộn rất giàu protein. Mỗi quả trứng cung cấp khoảng 9 gram protein và chứa nhiều axit amin thiết yếu khác nhau. Sự kết hợp này làm cho trứng vịt trở thành một nguồn protein hoàn chỉnh, giúp xây dựng khối cơ của cơ thể.

-Tốt cho mắt

Trứng vịt lộn rất tốt cho thị lực và có khả năng ngăn ngừa một số bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Nguyên nhân do các chất chống oxy hóa trong trứng vịt khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa các tế bào mắt khỏi bị oxy hóa; đồng thời cung cấp vitamin A cần thiết cho thị lực khỏe mạnh.

Chị nông dân đút túi gần 4 tỷ nhờ trồng loại cây vươn cao đón gió
Từng vất vả đi làm thuê suốt 6 năm, chị nông dân quyết trồng loại cây quen thuộc, một thời gian sau đều tay thu tiền tỷ mỗi năm.

Nghề lạ

Theo Minh Hoa (t/h)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ