Ba anh em khai tử 8 người thân "để chiếm nhà" ở Sài Gòn

Ngày 05/04/2024 17:38 PM (GMT+7)

Võ Doãn Tấn, 65 tuổi, cùng hai em gái, bị cáo buộc làm giả giấy tờ và khai tử 8 người thân ở nước ngoài, để hoàn thành thủ tục chiếm trọn căn nhà thừa kế trị giá 80 tỷ đồng.

Ngày 5/4, Tấn cùng hai người em là Võ Doãn Mỹ Thạnh, 61 tuổi; Võ Doãn Mỹ Phước, 59 tuổi; bị Công an quận Bình Thạnh, TP HCM, bắt về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Đưa hối lộ.

Liên quan đến vụ án, luật sư Lê Minh Thái, 41 tuổi và nhân viên Nguyễn Đức Hải, 31 tuổi, bị bắt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Đưa hối lộ. Còn Nguyễn Đắc Công, cán bộ văn thư lưu trữ UBND phường 6, quận Bình Thạnh, bị điều tra hành vi Giả mạo trong công tác.

Võ Doãn Tấn (phải) cùng hai người em tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bảo Trân

Võ Doãn Tấn (phải) cùng hai người em tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bảo Trân

Theo hồ sơ vụ án, Tấn, Mỹ, Thạnh là 3 trong số 11 người được quyền thừa kế căn nhà trên đường Bạch Đằng, phường 24, quận Bình Thạnh (trị giá khoảng 80 tỷ đồng). Ba anh em Tấn sống tại Việt Nam, những người còn lại đang ở nước ngoài.

Năm 2016, thấy căn nhà giá trị, Tấn bàn bạc với 2 em gái làm thủ tục để cùng đứng tên nhà, không chia phần cho những người còn lại. Họ thuê luật sư Thái làm các giấy tờ với giá 50.000 USD.

Để hợp thức hóa hồ sơ, Thái cùng Hải soạn thảo giấy cam kết của 8 người đang ở nước ngoài có nội dung "từ chối nhận di sản thừa kế", giả chữ ký của họ. Tiếp đó, luật sư này móc nối, đưa tiền để Công (đang làm văn thư lưu trữ UBND phường 6) chứng thực các giấy cam kết.

Công nhận lời, đồng thời làm giả chữ ký của lãnh đạo phường, dùng mộc do mình quản lý đóng dấu, hoàn thành văn bản giả mạo. Ngoài ra, Công còn giúp Thái sao y chứng thực các loại giấy tờ giả khác để nộp cho cơ quan chức năng. Tấn cùng 2 em sau khi hoàn tất thủ tục sang tên căn nhà đã bán lấy gần 80 tỷ đồng chia nhau.

Đến tháng 7/2017, UBND quận Bình Thạnh phát hiện hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nên yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc. Cảnh sát đã thông báo cho anh em Tấn biết các "giấy cam kết từ chối nhận di sản thừa kế" là do Công làm giả, việc thừa kế không hợp lệ. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định, vì không muốn trả lại tiền, ba anh em này tiếp tục cung cấp thông tin sai sự thật, yêu cầu tòa án khai tử 8 người thân của mình, nhằm hợp thức hóa việc thừa kế, bán nhà trước đó.

Thái và Hải bị cáo buộc vì hám lợi đã làm giả nhiều giấy tờ giúp cho nhóm Tấn, chiếm đoạt căn nhà, đưa hối lộ cho Công 4 lần, tổng cộng 6 triệu đồng. Còn Công đã lợi dụng nhiệm vụ là văn thư đóng dấu kiêm nhiệm chứng thực, nhận tiền để thực hiện công chứng trái phép giấy tờ, làm giả chữ ký...

Cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án.

Thông tin chính thức vụ 1 học sinh tử vong, nhiều em nhập viện ở Khánh Hòa
UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) vừa chính thức có thông cáo báo chí về việc 1 học sinh tử vong, nhiều em nhập viện sáng ngày 5/4.

Thông tin y tế

Theo Quốc Thắng - Bảo Trân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự