Bác sĩ liên tục đặt tay vào âm đạo đẩy đầu thai 37 tuần để cứu cả mẹ và con

Ngày 10/08/2019 10:45 AM (GMT+7)

Để cứu sống thai nhi, các bác sĩ đã bỏ qua các quy trình, liên tục vừa đẩy xe cáng vừa ấn đầu thai nhi để không bị kẹt.

Ca bệnh hy hữu trên vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đức Giang cấp cứu kịp thời, sản phụ vừa thoát khỏi cơn nguy kịch là chị Vũ Thị L. (SN 1991), ở Nam Trực, Nam Định. Sản phụ L. nhập viện cấp cứu trong tình trạng vỡ ối vào lúc 2 giờ sáng ngày 7/8.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ kết luận sản phụ chuyển dạ, con so, thai 37 tuần, ngôi đầu, ối vỡ sớm và sa dây rốn, còn tim thai. Đây là trường hợp cấp cứu khẩn cấp nên các bác sĩ nhận định, nếu không tiến hành phẫu thuật nhanh, xử trí đúng sẽ không cứu được thai nhi.

Trước tình thế trên, ngay lập tức sản phụ được đẩy vào phòng mổ bắt lấy thai. Một bác sĩ trong kíp cấp cứu chia sẻ, trong quá trình đẩy xe cáng vào phòng mổ, nhân viên y tế liên tục đặt tay vào âm đạo sản phụ để đẩy đầu thai nhi liên tục, mục đích là để tránh tình trạng kẹt dây rốn giữa đầu thai nhi và khung chậu người mẹ.

Bác sĩ liên tục đặt tay vào âm đạo đẩy đầu thai 37 tuần để cứu cả mẹ và con - 1

Sản phụ và thai nhi được cứu sống kịp thời dù gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

Để ca mổ được diễn ra nhanh chóng, các bác sĩ đã bỏ qua quy trình chuyên môn là phải có xét nghiệm để đánh giá tình trạng người bệnh trước mổ, điều đó cũng đồng nghĩa với việc các bác sĩ phải chấp nhận với những rủi ro có thể xảy ra khi phẫu thuật người bệnh.

Không chỉ có vậy, trong quá trình xử lý sản phụ bị dây rốn bám màng, xuất hiện tình trạng đờ tử cung, vì thế các bác sĩ vừa phải xoa bóp tử cung, khâu cầm máu phối hợp sử dụng các thuốc tăng co tử cung, sau 15 - 20 phút thì tử cung sản phụ đã co hồi được.

“Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng khi nghe tiếng em bé cất tiếng khóc chào đời toàn bộ ê kíp vô cùng vui mừng vì đã hạnh phúc trọn vẹn cho gia đình”, một bác sĩ chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến – khoa Phụ (Bệnh viện đa khoa Đức Giang) nhận định, đây là một ca bệnh khó, tối cấp cứu  sản phụ bị sa dây rốn tới 15 cm ra ngoài âm hộ, các bác sĩ phải mổ lấy thai nhanh, khi bóc rau chúng tôi phát hiện dây rốn bám màng nguy cơ mất tim thai trong bụng mẹ rất cao. Thêm vào đó là tình trạng sản phụ bị đờ tử cung (tỉ lệ thai phụ bị khoảng 6% với trường hợp sinh mổ và 7% đối với trường hợp sinh thường, rất ít gặp). Hiện tại sản phụ đã ổn định và chuyển về điều trị tại khoa Sản.

Qua trường hợp này, bác sĩ Tiến khuyến cáo, các bà mẹ đang mang thai hãy đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám định kỳ, đăng ký sinh sớm để làm trước các xét nghiệm, siêu âm cần thiết trước sinh.

Với những sản phụ bị ối vỡ cần phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, khi gặp sa dây rốn, cần đặt sản phụ nằm đầu thấp, kê cao mông, dùng thuốc giảm co bóp tử cung trước vận chuyển người bệnh đến cơ sở y tế có khả năng chuyên môn phẫu thuật được.

Sản phụ 37 tuần đau bụng dữ dội, bác sĩ bất ngờ phát hiện thứ đang hoại tử trong bụng
Cả quá trình mang thai không phát hiện bất thường gì, đến tuần thứ 37, chị Hòa xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội, buồn nôn…nhưng đó lại không phải...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiền sản giật