Bài toán 4x5 khác 5x4 khiến dân mạng bùng nổ tranh cãi: Học trò sai hay cô giáo máy móc?

Ngày 17/05/2020 12:00 PM (GMT+7)

Có những phép tính và bài toán tưởng như đơn giản nhưng đáp án đôi khi không như chúng ta nghĩ.

Dù Toán học luôn là môn học có đáp án rõ ràng nhưng vẫn có nhiều bài toán gây tranh cãi trên mạng xã hội, khiến nhiều người không biết đáp án chính xác là gì. Điều thú vị của môn Toán là việc nó giúp chúng ta có tư duy logic, và dù có phức tạp ra sao, nếu suy luận từ những điều căn bản sẽ giúp người làm tìm ra đáp số.

Vừa qua, thêm một bài toán khiến nhiều người tranh luận giữa việc học sinh làm đúng hay cô giáo chấm đúng. Dù chỉ là bài toán lớp 2 khá đơn giản về phép tính nhân nhưng cũng khiến cư dân mạng ùa vào tranh cãi.

Theo đó, đề bài được đưa ra như sau: "Trên sân có một lớp học đang xếp hàng. Mỗi hàng có 5 học sinh và được xếp thành 4 hàng. Hỏi có tất cả bao nhiêu người đang xếp hàng?".

Bài toán 4x5 khác 5x4 khiến dân mạng bùng nổ tranh cãi: Học trò sai hay cô giáo máy móc? - 1

Đọc đề bài, đây đơn giản là một bài toán kiểm tra học sinh tư duy về phép tính nhân. Đáp án của học sinh đưa ra là: 4x5 = 20 người. Tuy nhiên cô giáo đã gạch bỏ đáp án này và cho rằng phép tính phải là 5x4 = 20 người.

Ngay khi bài toán này được đưa lên mạng, khá nhiều người cho rằng 4x5 hay 5x4 không khác gì nhau vì phép nhân có tính chất giao hoán và cho rằng cô giáo đã chấm bài quá máy móc.

Bài toán 4x5 khác 5x4 khiến dân mạng bùng nổ tranh cãi: Học trò sai hay cô giáo máy móc? - 2

Một số người cho rằng giáo viên là người nhầm lẫn

Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều ý kiến bênh vực cô giáo vì dù kết quả giống nhau nhưng xét về mặt logic của bài toán, học trò đã hoàn toàn sai.

Bài toán 4x5 khác 5x4 khiến dân mạng bùng nổ tranh cãi: Học trò sai hay cô giáo máy móc? - 3

Nhiều cư dân mạng đồng tình với cách giải của cô giáo

Có thể diễn giải phép nhân như sau:

4x5 = 4+4+4+4+4 = 20

5x4 = 5+5+5+5 = 20

Tuy cả hai phép tính này đều cho ra kết quả giống nhau nhưng nhìn vào có thể thấy rõ bản chất của cả 2 hoàn toàn khác nhau. Vì có 4 hàng, mỗi hàng có 5 học sinh, vậy để tính số học sinh, ta phải viết phép tính là 5x4 = 20 mới chính xác.

Liên hệ với cô giáo Diệu Linh (hiện đang là giáo viên tại một trường tiểu học tư thục ở Hà Nội), cô lý giải vì sao cần phải trừ điểm nặng đối với lời giải này: "Về kết quả thì 4x5 hay 5x4 đều bằng 20 như nhau. Nhưng theo logic thì lại khác hẳn nhau. Đơn vị ở đây hỏi số người, thì ta phải lấy số người để nhân chứ không thể lấy số hàng để nhân được. Đôi khi đáp án đúng không phải là điều quan trọng, quan trọng là các bé hiểu rõ bản chất của vấn đề. Bình thường với những bài này mà học trò làm sai, mình cũng sẽ trừ hết điểm của bài đó vì như vậy các bé vẫn chưa hiểu bài, phải trừ điểm nặng để những bài sau hiểu rõ và ghi nhớ".

Như vậy, đối với học sinh tiểu học, việc dạy cho bé hiểu bản chất của những phép tính đơn giản là vấn đề hết sức quan trọng bởi nó sẽ là gốc rễ để các bé tiếp tục học sau này. Việc cô giáo uốn nắn nghiêm khắc từ những điều nhỏ nhất sẽ giúp các bé không mắc những lỗi sai tương tự trong tương lai.

Bài toán tính số vịt của học sinh lớp 3 khiến người lớn rối não tìm lời giải
Mới đây, dân mạng "đào" lại một bài toán trong cuốn sách bài tập Toán nâng cao dành cho học sinh lớp 3 do một người tên H.A chia sẻ cách đây 3 năm về...
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục