Bài toán tính số vịt của học sinh lớp 3 khiến người lớn “rối não” tìm lời giải

Ngày 26/08/2019 11:29 AM (GMT+7)

Mới đây, dân mạng "đào" lại một bài toán trong cuốn sách bài tập Toán nâng cao dành cho học sinh lớp 3 do một người tên H.A chia sẻ cách đây 3 năm về trước khiến nhiều phụ huynh và cả giáo viên "điên đầu".

Cụ thể đề bài như sau: "Một người nuôi 30 con vịt, vừa rồi người đó bán đi một số vịt. Hỏi người đó còn lại bao nhiêu con vịt?". Đề bài yêu cầu học sinh đặt tính rồi tính.

Ngay khi đăng tải, bài toán này tiếp tục thu hút sự chú ý của mọi người dù đã xuất hiện 3 năm về trước. Đến thời điểm hiện tại, đa phần ý kiến khẳng định rằng đề ra thiếu dữ liệu nên không thể giải được. Họ cũng không hiểu tại sao dưới phần đặt tính lại có cả cách đặt phép tính chia. Tuy nhiên, một số cho rằng đây là dạng toán tự nghĩ câu hỏi, tự trả lời nhằm giúp học sinh sáng tạo hơn.

Bài toán tính số vịt của học sinh lớp 3 khiến người lớn “rối não” tìm lời giải - 1

Bài toán tính số vịt của học sinh lớp 3 khiến nhiều người đau đầu tìm lời giải.

Một số người lập luận đây là dạng Toán tự nghĩ câu hỏi, tự trả lời nhằm giúp học sinh sáng tạo hơn.

Không ít người hoang mang về cách ra đề cho học sinh hiện nay.

"Em năm nay học lớp 12, đọc đề mà thấy tương lai đại học mù mịt quá. Đến bài lớp 3 cũng không hiểu nổi", Mai Phương bình luận.

Hình ảnh về bài Toán lớp 3 này nhanh chóng được nhiều người chia sẻ. Hàng loạt dân mạng cố gắng tìm đáp số cho đề bài "bí ẩn" nhưng không thể đưa ra câu trả lời thuyết phục.

Trao đổi với Zing.vn, cô Mai - một giáo viên tiểu học ở Lâm Đồng - cho rằng đây là sơ suất của người ra đề, bài thiếu dữ liệu nên không thể có đáp án. Nếu gặp trường hợp này, giáo viên nên giải thích rõ cho học sinh về sai sót từ người biên soạn.

Cô nói thêm nhiều khi, các sai sót như vậy khiến giáo viên rất khó xử vì học sinh còn nhỏ, thường tin tưởng thầy cô có thể giải quyết các khó khăn liên quan đến bài tập. Nhưng khi gặp những bài mà đến người lớn cũng "bó tay", các em không hiểu hết vấn đề và dễ mất niềm tin vào giáo viên.

Những bài toán lớp 1 tưởng chừng dễ ăn nhưng nhiều người lớn lại sai một cách ngớ ngẩn
Thực tế đã có rất nhiều bài toán tưởng chừng dễ như ăn kẹo của học sinh lớp 1 nhưng lại trở thành đề tài tranh luận sôi nổi khiến nhiều người đau đầu.
Theo Thanh Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những bài toán gây tranh cãi