Bài toán tiểu học "6 x 4 = 24" tưởng đúng nhưng cô giáo lại gạch sai, phụ huynh tranh cãi trên MXH

H.A - Ngày 05/12/2022 14:44 PM (GMT+7)

Thoạt nhìn, bài toán tiểu học này trông có vẻ đơn giản nhưng lại gây tranh cãi khi cô giáo gạch sai. 

Đa số chúng ta thường nghĩ rằng toán tiểu học rất dễ. Thế nhưng thực tế, đôi khi có những bài tập giáo viên đưa ra tưởng đơn giản nhưng đòi hỏi phải tư duy logic, đến cả phụ huynh cũng phải đau đầu để tìm ra đáp án đúng. 

Mới đây, một phụ huynh có con đang học lớp 3 tại một trường tiểu học ở TP. Dĩ An, Bình Dương đã đăng tải bài toán của con lên mạng xã hội để nhờ cộng đồng mạng giải thích. Chị chia sẻ, đây là bài toán nằm trong đề kiểm tra cuối tháng của con, xem bài rõ ràng chị thấy con mình đã làm đúng nhưng cô giáo lại gạch đáp án sai rất khó hiểu. Vì thế, chị đã đăng tải lên mạng nhờ các phụ huynh xem có phải cô giáo chấm nhầm hay không.

Bài toán lớp 3 được một phụ huynh có con học tại một một trường tiểu học ở TP. Dĩ An, Bình Dương đăng tải lên MXH

Bài toán lớp 3 được một phụ huynh có con học tại một một trường tiểu học ở TP. Dĩ An, Bình Dương đăng tải lên MXH

Cụ thể đề bài như sau: "Hằng ngày, cô Ba lái đò chở các bạn nhỏ qua sông đi học. Sáng nay cô Ba chở 6 chuyến đò, mỗi chuyến có 4 bạn. Hỏi sáng nay cô Ba chở bao nhiêu bạn nhỏ qua sông?". Trong phần bài giải, học sinh đặt phép tính "6 x 4 = 24", nhưng bị cô giáo gạch sai.

Sau đó, phụ huynh cũng đã có cuộc trao đổi với giáo viên tại trường để được giải thích rõ vấn đề. Cô giáo chia sẻ đáp án đúng là có 24 bạn nhỏ nhưng bài toán hỏi có bao nhiêu bạn nhỏ qua sông nên phải lấy số bạn nhỏ (x) số chuyến đò, phép tính đúng phải là "4 x 6 = 24" chứ không phải "6 x 4 = 24". Dù kết quả đưa ra đúng nhưng về bản chất của phép nhân và cách làm sai nên đã bị cô giáo gạch sai. 

Sau khi được đăng tải, bài toán đã gây tranh cãi trên MXH, các phụ huynh đưa ra các luồng ý kiến trái chiều. Có ý kiến đồng tình với đáp án của cô giáo và nhấn mạnh vào câu hỏi cuối bài toán: hỏi có bao nhiêu bạn nhỏ qua sông chứ không phải hỏi có bao nhiêu chuyến đò (vì bài đã cho biết cụ thể là 6 chuyến đò). Đặt phép tính ngược lại vẫn đúng kết quả nhưng ở tiểu học chấm theo từng bước, đúng đến đâu cho điểm đến đó. Vì vậy, phép tính "4 × 6 = 24" (bạn nhỏ) thì mới được điểm tối đa.

Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng 4 x 6 hay 6 x 4 đều cho kết quả giống nhau và đều đúng vì phép nhân có tính chất giao hoán, khi đổi chỗ các thừa số thì tích không thay đổi. Tuy nhiên, hầu hết đều nhận định, phép tính đúng phải là 4 x 6 bởi hoán vị chỉ sử dụng cho lớp 4 trở lên, còn ở lớp 3 vẫn là dữ liệu nào được hỏi thì phải đặt trước.

Nói về bài toán gây tranh cãi ở trên, ở một góc độ khác, Th.S Nguyễn Thị Hiền - cựu giảng viên Trường Đại học Mỏ - Địa chất chia sẻ: "Toán học là để vận dụng trong thực tế đời sống của chúng ta. Có bao nhiêu % học sinh nhớ bản chất 4+4+4+4+4+4 = 4 x 6 chứ không phải là 6 x 4? Và chỉ sau 1 thời gian rất ngắn thì ai cũng biết 4 x 6 = 6 x 4. Đây mới là điều đọng lại cho học sinh và giáo viên phải dạy cho học sinh.

Đổi mới chương trình GDPT 2018 nhấn mạnh mục tiêu "học để làm được gì", vậy em học sinh biết vận dụng sau khi học xong phép nhân và tính đúng số người một cách hợp lý, chính xác thì chúng ta cần tuyên dương. Bạn nghĩ sao khi đòi hỏi ở một đứa trẻ lớp 3 phải ghi nhớ "Bản chất của phép nhân"? Bạn nghĩ sao khi chỉ cần đến lớp 4 thì chẳng cần nhớ "bản chất" đó nữa mà vẫn vận dụng chính xác vào cuộc sống của chúng ta?

Tóm lại, trong hoàn cảnh đề bài đưa ra là một bài Toán vận dụng thực tế (sau khi đã học xong phép nhân) thì bài làm của học sinh là đúng. Học toán là để áp dụng thực tế, phát triển tư duy và thông minh linh hoạt hơn, đó là xu thế của giáo dục Việt Nam hội nhập thế giới".

Bài toán tiểu học cực hack não: Đố bạn di chuyển 1 cây nấm mà đảo ngược toàn bộ thứ tự
Những tưởng toán tiểu học chỉ là những phép cộng trừ cơ bản, ngờ đâu khiến người cũng phải đau đầu.

Tin tức 24h

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những bài toán gây tranh cãi