Bài toán lớp 1 tưởng dễ mà gây tranh cãi trên MXH: Cô giáo đã giải thích nhưng phụ huynh vẫn thắc mắc, "đăng đàn" hỏi đáp án

H.A - Ngày 09/05/2023 16:27 PM (GMT+7)

Ngay sau khi vừa chia sẻ vài giờ đồng hồ, phụ huynh này đã nhận tới hàng nghìn lượt bình luận với ý kiến trái chiều cho bài toán lớp 1: “Số tròn chục lớn nhất là số nào?”.

Ngày 9/5, một phụ huynh có tên Nam Hải đã chia sẻ lên một diễn đàn nổi tiếng để hỏi về một bài kiểm tra môn Toán cuối kỳ của con học lớp 1, thời gian làm bài 40 phút. Bạn này chia sẻ: “Cháu nhà em học lớp 1 thi cuối kỳ có câu hỏi “số tròn chục lớn nhất là số nào?”.

Cháu em chọn 90 và em cũng đồng tình với đáp án đó. Tuy nhiên, cô giáo gạch sai. Mẹ có gọi hỏi cô giáo thì cô giáo nói là 100 mới đúng vì 100 là 10 chục”.

Bài toán sau khi được chia sẻ lên MXH đã nhận nhiều ý kiến bình luận trái chiều

Bài toán sau khi được chia sẻ lên MXH đã nhận nhiều ý kiến bình luận trái chiều

Bạn Nam Hải bày tỏ: “Bản thân em từ xưa đến giờ chưa bao giờ nghe đến khái niệm 10 chục là 100. Em cũng tin nhiều người cũng có suy nghĩ giống em mà thắc mắc với cô giáo thì cô giáo lý giải nghe lú quá. Em cũng lớn rồi mà chưa bao giờ nghe đến khái niệm “10 chục là 100”. Nghe còn “lag não” nói gì trẻ con mới học lớp 1.

Em không biết cô giáo đúng hay sai có ai giải đáp giúp em với. Em soi điểm thì cháu nhà em được 8,75 mà cô giáo trừ thẳng xuống còn 8 điểm tròn em cũng thấy khó hiểu. Bọn trẻ con giờ học càng ngày càng khó”.

Theo hình ảnh bài Toán được đăng tải, ở phần câu 2 (1 điểm) có 2 câu hỏi nhỏ. Trong đó, câu a hỏi về “số tròn chục lớn nhất là số nào?. Có 4 đáp án được đưa ra là 1; 10; 100 và 90.

Bài toán lớp 1 tưởng dễ mà gây tranh cãi trên MXH: Cô giáo đã giải thích nhưng phụ huynh vẫn thắc mắc, amp;#34;đăng đànamp;#34; hỏi đáp án - 2

Ngay sau khi bài Toán này được chia sẻ, chỉ sau vài giờ đã có tới 2.000 lượt yêu thích và 3.000 lượt bình luận từ cộng đồng mạng.

“Dĩ nhiên là số 90 rồi. 100 là số tròn trăm mới đúng chứ nhỉ? Học sinh rõ ràng làm đúng rồi mà cô giáo gạch sai. Không hiểu giờ chương trình học thế nào nữa”, bạn Mai Linh bày tỏ.

Một người khác cũng đồng quan điểm: “Tôi khẳng định 90 là số tròn chục lớn nhất. Thứ nhất số đó là số lớn nhất trong chục, thứ hai 100 phát âm đã là một trăm rồi. Còn nếu nói như cô giáo là 10 chục thì đâu còn số 110 đọc là một trăm mười nữa mà là 11 chục rồi”.

Tuy nhiên, cũng có không ít người cho rằng đáp án của cô là đáp án đúng.

Bạn Nhài Hoàng chia sẻ: “Hôm trước mình cũng thế nhưng con trai mình giải thích rõ. Cô giáo bảo số tròn chục lớn nhất là 100 nhưng số tròn chục lớn nhất có 2 chữ số là 90”.

Thành viên mạng có tên Tu Be cũng đồng tình: “Cứ chia hết là 10 là tròn chục. Người ta hỏi tròn chục thì 99910 vẫn là số tròn chục có sao đâu”.

Bạn Mỹ Phượng giải thích: “Đề bài hỏi số tròn chục lớn nhất là số nào. Ở đây có 10-90-100 thì 100 là số lớn nhất. Nếu câu hỏi nằm ở chỗ số tròn chục có 2 chữ số là số nào thì học sinh trả lời đúng. Số tròn chục lớn nhất có 2 chữ số là 90. Số tròn chục lớn nhát có 3 chữ là 990”.

Tuy nhiên, dù cô giáo đưa ra đáp án đúng nhưng bạn Nhat The Egn cho hay: “100 là đúng nhưng có nhiều câu trả lời mang tính gây hiểu nhầm. Đối với học sinh lớp 1 thì dễ sai lắm”.

Chia sẻ với PV, cô Tô Hồng Phương, giáo viên Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Đây là dạng toán tìm số tròn chục, học sinh đã được học trong chương trình. Với đề bài trên, số tròn chục lớn nhất là 100 (10 chục) là đáp án đúng. Còn đáp án của học sinh là 90 thì mới là 9 chục”.

Cô Phương cũng cho hay, phụ huynh của cô mới đây cũng nhắn tin hỏi về bài toán “từ 300 đến 400 có bao nhiêu số tròn chục. 300 và 400 có được tính là trọn chục hay đó là tròn trăm?”. Theo cô Phương, 300 hay 400 vẫn tính là số tròn chục. Đó là 30 chục và 40 chục.

“Đây không phải là bài toán đánh đố nhưng thực tế dạng toán này cũng hay khiến học sinh nhầm lẫn nếu không đọc kỹ”, cô Phương nhận xét.

Bài toán tiểu học 6 x 4  24 tưởng đúng nhưng cô giáo lại gạch sai, phụ huynh tranh cãi trên MXH
Thoạt nhìn, bài toán tiểu học này trông có vẻ đơn giản nhưng lại gây tranh cãi khi cô giáo gạch sai. 

Những bài toán gây tranh cãi

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục