Bão số 15 tan nhanh, Tây Nguyên phòng lũ lớn

Ngày 15/11/2013 16:11 PM (GMT+7)

Bất ngờ mạnh thành bão trong đêm qua nhưng chỉ tồn tại 6h, bão số 15 nhanh chóng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tan trong hôm nay.

Tuy nhiên, từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Gia Lai, Kon Tum cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất, lũ trên nhiều sông xấp xỉ mức lịch sử.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, sáng sớm nay (15/11), sau khi đi vào khu vực các tỉnh Phú Yên – Ninh Thuận áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp.

Trong ngày hôm nay, vùng áp thấp di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, đi sâu vào đất liền, suy yếu và tan dần.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các tỉnh Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to và dông, trong cơn dông cần đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh.Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động.

Diễn biến mưa sau bão còn phức tạp, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cần chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết tiếp theo.

Lũ Nam Trung bộ và Tây Nguyên xấp xỉ mức lịch sử

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15 kết hợp với không khí lạnh tăng cường và nhiễu động gió Đông trên cao, nên ở các tỉnh từ Hà Tĩnh – Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên đã có mưa vừa, mưa to diện rộng. Tổng lượng mưa tính đến sáng nay phổ biến từ 70mm – 120mm, riêng khu vực Quảng Ngãi – Phú Yên là 120mm – 170mm. Một số nơi có mưa lớn hơn như Ba Tơ (Quảng Ngãi) 237mm; Hoài Nhơn (Bình Định) 159mm; Sông Cầu (Phú Yên) 187mm…

Bão số 15 tan nhanh, Tây Nguyên phòng lũ lớn - 1

Bão số 15 tan nhanh, Tây Nguyên phòng lũ lớn - 2

Bão số 15 tan nhanh, Tây Nguyên phòng lũ lớn - 3

Mưa lũ bao vây tứ bề tại huyện Hoài Ân, Bình Định (Ảnh: Khampha.vn)

Vì mưa lớn nên lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và khu vực bắc Tây Nguyên tiếp tục lên nhanh. Đến tối và đêm nay (15/11), lũ trên các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai và Kon Tum có khả năng lên trên mức báo động 3 từ 0,5m  - 1,7m; các sông ở Quảng Nam, Phú Yên và Thừa Thiên Huế lên mức báo động 1 và báo động 2, có nơi trên báo động 2.

Dự báo, mực nước trên sông Vu Gia tại trạm Ái Nghĩa có thể lên mức 8,5m, trên báo động 2 là 0,5m. Tại sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc, mực nước lên 8,2m, trên báo động 3 là 1,7m. So với mực nước lịch sử năm 1999, mức này thấp hơn 0,16m.

Tương tự, mực nước lũ trên sông Vệ tại trạm Sông Vệ lên tới 5,7m, trên báo động 3 là 1,2m, chỉ thấp hơn lũ lịch sử năm 1999 là 0,29m.  Mực nước lũ trên sông Kôn tại trạm Thạch Hòa là 8,7m, trên mức báo động 3 là 0,7m, trên sông Ba tại trạm AuynPa là 157m, trên mức báo động 3 là 1m.

Dự báo từ chiều tối nay, mực nước trên các sông ở Quảng Trị, Khánh Hòa và Ninh Thuận sẽ lên.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương khuyến cáo, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi, ngập lụt tại vùng trũng, đồng bằng các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Gia Lai, Kon Tum.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết