Bật mí về chuyến tàu bí mật phá sới bạc trăm người

Ngày 12/03/2016 21:11 PM (GMT+7)

Phía sau sự thành công đó là một quá trình kiên trì trinh sát và phương thức đánh án bí mật, bất ngờ đến phút chót.

Khi tàu dừng, các chiến sỹ cảnh sát ào xuống rất nhanh. Khi đó, những người xung quanh nghĩ đây chỉ là diễn tập, đến khi thấy một vài đối tượng cảnh giới bị bắt thì mới biết đây là vụ bắt sới bạc.

Chuyên án đột kích và triệt phá sới bạc “khủng” ở thị xã Đông Triều là một chiến tích của các cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Ninh. Phía sau sự thành công đó là một quá trình kiên trì trinh sát và phương thức đánh án bí mật, bất ngờ đến phút chót.

Chuyến tàu “đổ bộ” đặc biệt

Khoảng 11h10 ngày 5/3, chuyến tàu “hàng” đặc biệt chạy hướng Yên Viên - Hạ Long rời ga, hàng chục chiến sĩ cảnh sát của nhiều lực lượng khác nhau thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh được bố trí “ém” trong 2 toa tàu để chờ lệnh triệt phá sới bạc có tổ chức quy mô lớn.

Đúng 13h30, đoàn tàu chạy đến khu vực thôn Tràng Bạch, xã Hoàng Quế, thị xã Đông Triều, tiếng phanh rít lên ken két trên đường ray một cách dứt khoát, toàn bộ lực lượng công an lập tức đổ bộ vào “đại bản doanh” của gần 200 con bạc đang say sưa sát phạt bằng hình thức xóc đĩa. Chỉ trong 5 phút, các trinh sát của ban chuyên án đã nhanh chóng tiếp cận sới bạc và vây ráp các đối tượng. “Công an đây! Tất cả ngồi im để khám xét” - lệnh được hô vang từ một cán bộ cảnh sát. Lúc này, hàng trăm con bạc nháo nhác luồn cúi cố vơ vét tiền trên chiếu cất giấu vào người hoặc thủ tiêu ở các góc sới. Tuy nhiên, sự áp sát khống chế của lực lượng công an buộc các đối tượng phải cúi mặt ngồi im.

Bật mí về chuyến tàu bí mật phá sới bạc trăm người - 1

Cảnh sát phân loại đối tượng có mặt tại sới bạc “khủng”

Tại hiện trường, các trinh sát bắt giữ 176 đối tượng, trú tại các địa phương khác nhau như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nội, Hải Dương... Tang vật thu giữ gồm một bộ bát đĩa, 4 quân bài, 28,5 triệu đồng, 49 xe ô tô, 25 xe máy cùng nhiều tài sản khác liên quan đến hành vi đánh bạc.

Lý giải chọn tàu hỏa làm phương tiện phá án, Đại tá Đỗ Văn Lực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Hoạt động của sới bạc này rất tinh vi, thường xuyên di chuyển địa điểm, lúc ở Hải Dương, khi ở Hải Phòng, ngay ở Đông Triều cũng liên tục di chuyển. Vì thế, công tác trinh sát, triệt phá gặp khá nhiều khó khăn.

Đặc biệt, sới bạc này được dựng lên một cách “đơn giản hóa” bằng những tấm chiếu trải dưới đất, lấy bạt làm mái che và nằm ở khu vực đường sắt ít người qua lại, luôn có “tai mắt” ở nhiều vòng lớp xung quanh sới, chỉ cần có người lạ đến là “động” nên ban chuyên án đã phải đặt ra nhiều tình huống và diễn tập thử nhiều lần. Xét thấy phương thức triệt phá theo hướng đường bộ thì không khả thi nên lực lượng phải bí mật lên tàu hỏa và bất ngờ đột kích, vây ráp khiến cho con bạc không kịp trở tay”.

Bất ngờ, bí mật đến phút chót

Trước đó chỉ một ngày, vào ngày 4/3, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi TCT Đường sắt VN (Bộ GTVT) về việc đề nghị bố trí đầu máy, toa xe phục vụ diễn tập phòng thủ trên đường sắt. Văn bản nêu rõ, để chuẩn bị cho chương trình diễn tập phòng thủ trên tuyến đường sắt năm 2016, Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị TCT Đường sắt VN bố trí, hỗ trợ 1 đầu máy và 2-3 toa xe (cùng với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu”. Cùng với đó là thời gian, tuyến đường cụ thể, số lượng cán bộ chiến sĩ tham gia diễn tập (đi trên tàu) là 90 người.

Ông Võ Minh Trung, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Bắc Giang cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ lập đoàn tàu “phục vụ diễn tập” cho biết, đây là chuyến tàu rất đặc biệt. Mọi việc được giữ bí mật tuyệt đối. “Tất cả chúng tôi đều nghĩ đây là tàu phục vụ diễn tập chống khủng bố. Tổ tàu hôm đấy gồm 2 lái tàu, 1 kỹ thuật toa xe, 2 nhân viên 2 toa và 1 trưởng tàu. Hôm nhận lệnh, Chi nhánh đã cử trưởng tàu và nhân viên đi làm công tác điều hành chạy tàu, bao xe. Đây là chuyến tàu đặc biệt, lập 2 toa xe. Bí mật, bất ngờ, chỉ biết chạy đến địa điểm có lệnh dừng thì công an xuống và ập vào. Đoàn tàu đặc biệt này khởi hành từ ga Yên Cư đến ga Mạo Khê đi qua 4 khu gian dài khoảng 40 cây số”, ông Trung kể.

Anh Nguyễn Hữu Ninh, Trưởng tàu của đoàn tàu đặc biệt hôm đó cho biết: “Đúng kế hoạch sáng 5/3 tôi nhận chỉ thị của Trung tâm điều hành Đường sắt tàu sẽ xuất phát lúc 12h13. Khi đến nơi, tôi đã thấy lực lượng CSCĐ tập trung ở ga Yên Cư. Người chỉ huy nói với tôi rằng đây là kế hoạch diễn tập bảo vệ an ninh và phòng chống khủng bố trên địa bàn đường sắt. Sau đó họ hỏi muốn dừng đỗ dọc đường có được không? Tôi trả lời muốn dừng đỗ tại đâu cũng được, chạy chậm ở đâu cũng được, cứ theo kế hoạch của Công an, chúng tôi sẽ thực hiện theo. Tôi có hướng dẫn bên công an cử một chiến sỹ lên đầu máy cho chủ động, muốn dừng ở đâu cứ bảo tài xế. Tôi đã phổ biến cho lái tàu biết cứ theo kế hoạch của các anh công an”.

Đúng 12h13, tàu xuất phát từ ga Yên Cư, qua các ga Bàn Cờ, Uông Bí và Yên Dưỡng tàu thông qua bình thường. “Nhưng khi đến đoạn Tràng Bạch thuộc Km 62 lý trình đường sắt, tôi thấy tàu chạy chậm lại rồi dừng bất ngờ. Khi qua điểm này, tôi thấy có ô tô đỗ hai bên đường sắt. Khu vực này bên đường có vườn vải và sát bên là trạm điện. Lúc đó các chiến sỹ cơ động đã sẵn sàng bên trong, đứng ở các đầu toa xe. Khi tàu dừng, các chiến sỹ ào xuống rất nhanh, chia làm 2 mũi xông thẳng vào vườn vải, một mũi ra trạm điện kiểu như bao vây.

Tất cả chúng tôi đều cứ nghĩ đây chỉ là diễn tập, chỉ đến khi thấy một vài đối tượng bị bắt thì mới biết đây là vụ bắt sới bạc. Tàu đỗ 4 phút thì tiếp tục chạy. Từ đó về ga Mạo Khê còn 4 km nữa chạy rỗng”, anh Ninh nhớ lại. 

Tạm giữ 91 người

Theo điều tra, từ cuối năm 2015, hai đối tượng là Trường “ốc”, Tuấn “nhành” (cùng trú Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã tìm đến Văn Bản, Phạm Văn Vinh, Hoàng Đức có vườn cây ăn quả, vỉa than bỏ hoang để dựng lán để tổ chức sới bạc di động. Để các con bạc đến sới tiện lợi và an toàn, Trường “ốc” và Tuấn “nhành” đã thuê những chiếc xe du lịch chạy khắp khu vực nội thành Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang… đón đưa.

Đồng thời bố trí nhiều “chim lợn” đóng chốt ở khu vực xung quanh sới để cảnh giới con đường độc đạo từ QL18 vào sới. Trong đó, có 4 ông chủ trang trại được “trả lương” để thường trực trông coi và bảo vệ an ninh 24/24h, ngoài việc nhận tiền thuê đất trước đó của chủ sới.

Trong 176 người bị đưa về trụ sở cơ quan công an, 85 người đã được cho về nhà, 91 người bị tạm giữ để làm rõ vai trò đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Theo Hữu Tuấn - Anh Thiện
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự