Bé trai 4 tuổi nổi hạch to tưởng ung thư, hóa ra nhiễm bệnh từ thói quen của mẹ

Ngày 06/02/2018 05:04 AM (GMT+7)

Thấy con nổi hạch to, sút cân xanh xao, mẹ tưởng ung thư ác tính, tuy nhiên đi khám thì phát hiện con mắc bệnh do thói quen hàng ngày của mẹ.

Dù đã 4 tuổi, nhưng cháu L.Q.H. (ở Bảo Thắng, Lào Cai) mới chỉ được 15kg, thân hình xanh xao, gầy gò. Đặc biệt thời gian gần đây, cháu H. kém ăn, hai bên cổ xuất hiện hạch to bất thường. Lo lắng con có chuyện chẳng lành, chị Nguyễn Thị Lan (32 tuổi, mẹ cháu H.) vội vàng đưa cháu xuống Hà Nội thăm khám vì nghi ngờ mắc bệnh ung thư.

Theo chia sẻ của người mẹ này, từ khi sinh ra được vài tháng cháu H. đã có 1 hạch nhỏ ở cổ, tuy nhiên suốt 4 năm qua hạch không phát triển gì, nên không ai để ý. Nhưng 1 tháng gần đây, hạch của con to lên bất thường, kèm theo đó là dấu hiệu đau đớn, con kém ăn, sụt cân… nên ai cũng lo đó là khối u ác tính.

Bé trai 4 tuổi nổi hạch to tưởng ung thư, hóa ra nhiễm bệnh từ thói quen của mẹ - 1

Cháu H. cùng mẹ đang đợi làm thủ tục nhập viện tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương.

Sau 2 ngày chờ đợt kết quả khám, thử máu và sinh thiết, chị Lan và chồng có thể thở phào nhẹ nhõm khi đó không phải là khối u ung thư ác tính. Từ các kết quả xét nghiệm, bác sĩ nghi ngờ cháu H. nhiễm giun sán, đây có thể là nguyên nhân khiến khôi u to lên bất thường.

Ngay sau đó, cháu H. được giới thiệu xuống Viện sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương để được khám chuyên sâu hơn. Kết quả xét nghiệm ở đây khẳng định cháu H. nhiễm giun đũa chó mèo và bắt buộc phải nhập viện điều trị với thời gian là 21 ngày/1 liệu trình.

Chia sẻ với bác sĩ, chị Lan cho biết nguyên nhân khiến con mắc bệnh chính là do thói quen nuôi thú cưng của chị. “Nhà tôi có nuôi thú cưng là chó với mèo. Có lẽ do hàng ngày con chơi đùa với chó mèo, nên nhiễm giun sán”, chị Lan nói với bác sĩ.

BS Trần Huy Thọ - Trưởng khoa Điều trị, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương cho biết, những trường hợp như của cháu H. không phải là hiếm gặp, trước viện đã tiếp nhận nhiều cháu mắc bệnh ký sinh trùng, nhưng lầm tưởng là ung thư.

Riêng đối với trường hợp của cháu H., nguyên nhân mắc bệnh do gia đình nuôi thú cưng là rất lớn. Theo BS Thọ, trước trường hợp này, viện đã từng tiếp nhận trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi nhất, mới 12 tháng tuổi bị nhiễm giun đũa chó mèo vì nhà nuôi thú cưng.

Bé trai 4 tuổi nổi hạch to tưởng ung thư, hóa ra nhiễm bệnh từ thói quen của mẹ - 2

BS Trần Huy Thọ cho rằng, khi nuôi chó mèo hãy tây giun đầy đủ để phòng bệnh.

“Nuôi chó mèo nói chung, thú cưng nói riêng không hề xấu, nhưng các gia đình nên chủ động phòng bệnh cho vật nuôi như tiêm phòng, tẩy giun để con người không bị nhiễm bệnh từ những loài động vật này”, BS Thọ cho hay.

Ngoài việc nuôi thú cưng, giun đũa chó mèo có thể bị nhiễm ở mọi đối tượng, đặc biệt là nhóm trẻ thường bò dưới đất có thể tiếp xúc với nguồn phơi nhiễm giun từ môi trường rất cao.

Thông thường, trẻ khi bị nhiễm giun đũa chó mèo sẽ có thể có triệu chứng ngứa nổi mề đay ngoài da. Một số trường hợp sẽ bị thiếu máu, da xanh, chậm lớn, gan to hoặc hình thành ổ áp xe gan khi ấu trùng gây tổn thương gan. Ấu trùng giun có thể theo hệ bạch huyết lên não tạo lên những khối u não nguy hiểm tới tính mạng.

>>XEM THÊM: Bị giun đũa làm tổ trong não vì thói quen nuôi chó mèo, ăn rau sống không đúng

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ nhỏ và bệnh thường gặp